Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Thương Xót Người Nghèo

A-mốt 8:1-14

"Vì sẽ có kẻ nghèo trong xứ luôn luôn, nên Ta mới dặn biểu ngươi mà rằng: Khá sè tay mình ra cho anh em bị âu lo và nghèo khó ở trong xứ ngươi" (Phục Truyền 15:11).

Câu hỏi suy ngẫm: "Những việc làm" mà Đức Chúa Trời nói đến trong câu 8 là những việc làm nào? Vì sao Ít-ra-ên sụp đổ? Đức Chúa Trời luôn quan tâm binh vực người nghèo như thế nào? Hội Thánh bạn và cá nhân bạn quan tâm đến người nghèo trong Hội Thánh như thế nào?

Trong Kinh Thánh, Đức Chúa Trời luôn quan tâm và binh vực người nghèo. Ngài không những kêu gọi con cái Ngài cứu giúp người nghèo dưới hình thức bố thí, nhưng Ngài còn yêu cầu họ dành một phần mười cho người nghèo, để cho người nghèo mót lúa trong đồng ruộng, một phần sản vật của đồng ruộng vào năm Sa-bát dành cho người nghèo, cho người nghèo mượn mà không lấy lời và tha nợ vào năm hân hỷ (Phục Truyền 28; 24:19-22; Lê-vi Ký 25:1-7, 25-38, 47-55). Ý định của Ngài là không muốn thấy còn có người nghèo giữa vòng cộng đồng dân Chúa. "Nhưng nơi ngươi chẳng nên có kẻ nghèo nàn, vì Đức Giê-hô-va sẽ ban phước cho ngươi trong xứ mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho ngươi nhận lấy làm sản nghiệp" (Phục Truyền 15:4).

Dù ý muốn và lịnh truyền của Đức Chúa Trời là như thế, nhưng Ít-ra-ên chẳng tuân theo và Danh Thánh Ngài bị xúc phạm. Bởi vì không chỉ có người nghèo hiện diện trong Ít-ra-ên, nhưng dân Ngài còn áp bức và đối xử bất công đối với họ. "Các ngươi là người nuốt những kẻ nghèo nàn, làm hao mòn những kẻ khốn cùng trong đất, hãy nghe điều này" (câu 4). Vấn đề ở đây không chỉ là không quan tâm mà còn là đối xử bất công. Tận trong sâu thẳm của sự khủng hoảng thuộc linh và sự phân hóa sâu sắc giữa kẻ giàu và người nghèo là sự giả hình của người giàu. Họ tỏ ra cẩn thận tuân giữ các nghi thức thờ phượng nhưng lại phỉnh gạt người nghèo để làm cho bản thân họ càng thêm giàu có hơn (câu 5). Đức Chúa Trời phán rằng Ngài sẽ chẳng quên việc làm tội lỗi của họ. Ít-ra-ên sẽ ngã xuống và không thể đứng lên được nữa vì tội lỗi của họ.

Đức Chúa Trời sẽ trách phạt chúng ta như Ngài đã trách phạt Ít-ra-ên nếu giữa vòng chúng ta còn có những người nghèo trở nên nghèo hơn do sự bất công và thiếu quan tâm của chúng ta. Đức Chúa Trời muốn chúng ta thể hiện sự công chính, lòng nhân từ và sự quan tâm đối với người nghèo giữa vòng cộng đồng của chúng ta. Tôi sẽ đáp ứng như thế nào với lời kêu gọi của Chúa hôm nay? Tôi có sẵn sàng dùng số tiền mua sắm trong dịp kỷ niệm Chúa Giáng Sinh để giúp cho những người nghèo đói không?

Lạy Chúa, con biết rằng không chỉ đối xử bất công, nhưng thiếu sự quan tâm và không bày tỏ lòng yêu thương một cách cụ thể với người nghèo là phạm tội với Ngài. Xin Ngài cứu con và Hội Thánh con khỏi tội này.

(c) 2024 svtk.net