Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Chương Trình Lớn

Ma-thi-ơ 2:13-23

"Vì có một con trẻ sinh cho chúng ta... Ngài sẽ được xưng là Đấng Lạ Lùng, là Đấng Mưu Luận, là Đức Chúa Trời Quyền Năng, là Cha Đời Đời, là Chúa Bình An" (Ê-sai 9:5).

Câu hỏi suy ngẫm: Hê-rốt muốn phá vỡ chương trình Đức Chúa Trời đưa Đấng Christ vào đời bằng cách nào? Đức Chúa Trời làm gì để bảo vệ chương trình lớn của Ngài? Điều này cho bạn bài học nào? Chương trình lớn Đức Chúa Trời dành cho bạn là gì? Bạn góp phần thế nào trong chương trình đó?

Nhiều lần sách Ma-thi-ơ dùng Thư tín Hê-bơ-rơ để nhắc ta rằng Đức Chúa Giê-xu đã hoàn thành lời hứa từ thời Cựu Ước, tác giả Ma-thi-ơ chứng minh cho người Giu-đa thấy rằng mọi hy vọng của họ nằm trong chính Chúa Giê-xu. Chúng ta có thể thấy Đức Chúa Trời làm nhiều điều mới nhưng thật ra Ngài đã định từ xa xôi rồi.

Đức Chúa Giê-xu đến thế gian để lãnh đạo một đợt "Xuất Ai Cập" lần thứ nhì. (Lần thứ nhất do lãnh tụ Môi-xe đưa người Ai Cập thoát cảnh tôi mọi). Lần này, Đức Chúa Giê-xu đưa dân Ngài ra khỏi tội. Ma-thi-ơ 1:21 cho biết Chúa Giê-xu "cứu dân mình ra khỏi tội." Đức Chúa Trời lập thành một dân quanh Chúa Giê-xu. Xem Ô-sê 11:1 thì biết Ít-ra-ên là con trai của Chúa được cứu khỏi Ai Cập, rồi được Chúa Giê-xu phát triển thành một dân lớn hơn, không phải một dân đoạn tuyệt với quá khứ mà là một dân tiến triển theo đúng giao ước của Đức Chúa Trời (xem Xuất Ê-díp-tô 19:5, 6 và I Phi-e-rơ 2:9-10). Câu 18 trích dẫn Giê-rê-mi 31:15 cho thấy vẫn luôn luôn có một thành phần chống đối lại mục đích Chúa và dân Chúa. Qua trích dẫn từ Giê-rê-mi nói trên về biến cố Ba-by-lôn xâm chiếm xứ thánh, tác giả Ma-thi-ơ thấy trước những khổ nạn sẽ xảy ra khi thiết lập nước Chúa trên một thế giới đầy tội lỗi. Lời tiên tri Giê-rê-mi 11:1 bảo rằng Đấng Mết-si-a từ Chúa Giê-xu là cái "chồi từ gốc Y-sai." Ma-thi-ơ 2:23 cho biết Hài Nhi Thánh được đưa đến lánh nạn tại một cái thành nhỏ là Na-xa-rét, và do đó về sau, người ta gọi Ngài là người Na-xa-rét. Trong tiếng Hê-bơ-rơ, cái chồi là Nezer. Chữ này có âm thanh gần giống như Na-xa-rét. Nên khi gọi Chúa Giê-xu là Na-xa-rét người ta có thể hiểu theo hai ý nghĩa: hoặc khinh hoặc trọng. Nếu hiểu Ngài là "chồi" của Y-sai thì có ý coi trọng vì Ngài là sự hoàn thành lời hứa của Đức Chúa Trời. Những người chống đối Ngài gọi Ngài là người Na-xa-rét với ngụ ý người Na-xa-rét là dân hèn hạ, tầm thường. Giăng 1:46 có nói "há có gì tốt ra từ Na-xa-rét sao?" Cơ Đốc nhân không căn cứ vào nơi sinh để đánh giá ai sang, ai hèn.

Bạn hiểu như thế nào về việc Đức Chúa Trời thiết lập nước Ngài trên cõi đời sa ngã này? Bạn đóng vai trò gì trong đó? Bạn gặp sự chống đối nào? Lời hứa của Đức Chúa Trời có giúp bạn giữ vững đức tin không?

Lạy Chúa, xin Ngài ban cho con năng quyền của Thánh Linh để con giữ được đức tin trong mọi hoàn cảnh. Xin cho mắt con, lòng con luôn hướng về sự vinh quang hầu đến.

(c) 2024 svtk.net