Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Gặp Gỡ và Cam Kết

Sáng-thế Ký 28:10-22

"Hòn đá đã dựng làm trụ đây sẽ là đền Đức Chúa Trời, và tôi sẽ nộp cho Ngài một phần mười của cải mà Ngài sẽ cho tôi" (câu 22).

Câu hỏi suy ngẫm: Gia-cốp thấy gì trong giấc mơ? Đức Chúa Trời hứa gì với ông? Khi tỉnh giấc ông đã làm gì? Việc làm của ông có ý nghĩa gì? Bạn có những kinh nghiệm thuộc linh gì khi phải trải qua những chặng đường dài cô độc? Bạn có hứa nguyện gì với Chúa như Gia-cốp không?

Gia-cốp, người lữ hành cô độc trên chặng đường dài bảy mươi dặm từ Bê-e-sê-ba đến Bê-tên. Khác với người đầy tớ mà ông nội ông sai phái đi tìm vợ cho cha ông cùng với một đoàn lạc đà mang theo nhiều của báu (câu 24:1-10), Gia-cốp rời nhà cha với hai tay không. Câu chuyện cho thấy rằng ông không có tài sản gì, ngoài hòn đá gối đầu nằm ngủ trong đêm. Tuy nhiên ông không lẽ loi, bởi vì Đức Chúa Trời đã hiện ra và nói chuyện cùng ông. Dù không hề có một người nào là họ hàng thân thích cho ông một chỗ trọ qua đêm, nhưng Đức Chúa Trời đã hứa ban cho ông "xứ này" và gìn giữ ông (câu 15). Ông chưa có vợ, nhưng lời hứa về một dòng dõi nhiều như bụi đã liên kết ông với lời hứa của Đức Chúa Trời với ông nội ông là Áp-ra-ham. Cuộc đời của ông nằm trong một kế hoạch vô cùng trọn vẹn và khôn ngoan của Đức Chúa Trời. Sau đó Gia-cốp tiếp tục hành trình của ông với nhận thức rằng Đức Chúa Trời sẽ che chở ông và cũng hứa đem ông trở về quê hương của ông (câu 15).

Có những lúc bạn phải sống, chiến đấu đơn độc trên đường đời và không có gì cả, nhưng hãy vững lòng vì Đức Chúa Trời sẽ ở cùng bạn, che chở và ban ơn cho bạn, khi bạn đến cùng Ngài với bàn tay không, mở ra để cầu xin phước lành của Ngài. Chúa không để cho con cái Ngài phải sống trong sự cô đơn, buồn bả và mất hy vọng. Có thể bạn đang sống xa gia đình, xa những người thân yêu và thấy ngày trở về dường như là không thể có, nhưng đừng ngã lòng, Đức Chúa Trời sẽ đưa bạn trở về quê hương nếu đó là ước vọng của bạn.

Đối với Gia-cốp giấc mơ này là cuộc gặp gỡ thuộc linh. Từ giờ phút này trở đi, Đức Chúa Trời không những là Đức Chúa Trời của cha ông (câu 27:20), nhưng cũng là Đức Chúa Trời của chính ông. Khi tỉnh giấc ông dựng bàn thờ và hứa nguyện với Đức Chúa Trời. Nhiều người xem đây là hình thức hứa nguyện có điều kiện, nhưng qua những gì ông nói (câu 17), cho thấy ông thật sự kính sợ Đức Chúa Trời và tin cậy nơi Đức Chúa Trời.

Đức Chúa Trời thật nhẫn nại, Ngài đã đến để gặp gỡ Gia-cốp và cuối cùng những điều kiện mà Gia-cốp đã đưa ra trong sự hứa nguyện được Ngài thỏa đáp. Sau này nơi ông dựng hòn đá trở thành đền thờ để ông thờ phượng Đức Chúa Trời và dâng một phần mười mà ông đã hứa. Mỗi người cần một "Bê-tên" cho cuộc đời của mình. Đây là nơi chúng ta sẽ gặp gỡ Đức Chúa Trời và hứa nguyện với Ngài. Tôi hứa gì với Đức Chúa Trời tại "Bê-tên" của tôi?

Lạy Chúa, con tin cậy Ngài, xin nắm lấy tay con và đồng đi với con trên đường đời. Xin giúp con trả xong sự hứa nguyện của con.

(c) 2024 svtk.net