Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Giếng Nước Đem Lại Niềm Vui

Sáng-thế Ký 29:1-14

"Khi vừa thấy Ra-chên, con gái La-ban, cậu mình, thì người lại gần lăn hòn đá ra khỏi miệng giếng, cho bầy chiên của La-ban cậu mình uống nước" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Gia-cốp đã gặp Ra-chên ở đâu? Đây có phải là cuộc gặp gỡ ngẫu nhiên không? Ông đã làm gì cho Ra-chên? Vì sao ông khóc? La-ban đã tiếp đón ông vào nhà như thế nào? Qua những tình tiết của câu chuyện, bạn có tin rằng Đức Chúa Trời đã chuẩn bị và hướng dẫn Gia-cốp cũng như những người thuộc về Ngài không? Tại sao?

Giếng nước thường là nơi khởi đầu cho những cuộc hôn nhân do Đức Chúa Trời sắp đặt. Người đầy tớ của Áp-ra-ham đã gặp Rê-bê-ca bên một giếng nước và đã đưa nàng về cho Y-sác (Sáng-thế Ký 24). Môi-se đã gặp vợ ông là Sê-phô-ra cũng tại bên một giếng nước (Xuất Ê-díp-tô Ký 2:15-21). Ru-tơ và Bô-ô đã trò chuyện với nhau gần bên một giếng nước (Ru-tơ 2:9). Trong câu chuyện này, Gia-cốp cũng đã gặp Ra-chên bên giếng nước. Ngoài ra còn có một số điểm giống nhau khác giữa các câu chuyện, như các cô dâu tương lai đều vội vàng về nhà báo tin khách lạ đến và rồi theo chồng đến một đất nước xa lạ.

Khi thấy Ra-chên đến với bầy chiên của nàng, Gia-cốp không có gì quý giá để biếu cho nàng, nhưng ông biếu cho nàng những gì ông có. Bằng sức mạnh, ông đã nhấc phiến đá thật to đậy miệng giếng và cho bầy chiên của cậâu ông uống nước no nê. Đây là phiến đá mà nhiều người chăn chiên hiệp lại với nhau để nhấc lên, cho nên việc làm của ông đã gây ấn tượng cho Ra-chên. Sau đó, sự thể lại càng cảm động hơn khi ông nói rõ danh tánh, hôn nàng và khóc lớn. Ra-chên đã vội vàng chạy về nhà báo tin khách đến. Giống như cách thế của người cha của đứa con hoang đàng (Lu-ca 15:20), La-ban đã vội vàng đến gặp và ôm hôn Gia-cốp và đưa Gia-cốp về nhà của ông (câu 13). Gia-cốp đã tỏ ra do dự và thấy ông không xứng đáng, nhưng La-ban đã nồng nhiệt tiếp đón một con người đơn độc và không có gì như Gia-cốp. Có lẽ sau chuyến đi dài ông đã học được nhiều điều, trong đó có sự khiêm nhường. Đây là việc Đức Chúa Trời làm chứ không phải Gia-cốp.

Trong chương 24, lời của người đầy tớ của Áp-ra-ham cho thấy bởi sự hướng dẫn rõ ràng của Đức Chúa Trời mà ông gặp đúng người phụ nữ mà Đức Chúa Trời chuẩn bị cho Y-sác. Trong câu chuyện này, Gia-cốp tương đối yên lặng, nhưng chính việc làm của ông chứ không phải lời nói đã nói lên sự giúp đỡ và hướng dẫn của Đức Chúa Trời. Ông cảm nhận được sự hướng dẫn của Ngài. Ngài đã chuẩn bị trước mọi sự và Ngài đưa ông đến đúng chỗ. Ngài đã ban sức mạnh cho ông và những điều tiếp theo đó cho thấy Đức Chúa Trời ở cùng ông và Ngài không bao giờ quên lời Ngài đã hứa (câu 24:27; 28:15).

Một người không có gì cả như Gia-cốp, nhưng rồi sẽ có nhiều điều bởi sự ban cho của Đức Chúa Trời, tôi có tin như thế không? Tôi có tin cậy nơi sự hướng dẫn của Đức Chúa Trời và nói rằng Ngài hướng dẫn tôi, Ngài ban phước cho tôi và gìn giữ tôi, trong mọi nơi tôi đi không?

Lạy Chúa, con thấy rõ Ngài đã hướng dẫn cuộc đời của Gia-cốp một cách kỳ diệu. Xin nắm lấy tay con và hướng dẫn cuộc đời của con.

(c) 2024 svtk.net