Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Bài Học cho Gia-cốp

Sáng-thế Ký 29:15-35

"Vì các ngươi đoán xét người ta thể nào, thì họ cũng đoán xét lại thể ấy, các ngươi lường cho người ta mực nào, thì họ cũng lường lại cho mực ấy" (Ma-thi-ơ 7:2).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Gia-cốp tình nguyện làm việc không công? Ông bị La-ban gạt như thế nào? Phản ứng của ông ra sao? Vì sao ông bị gạt như thế? Gia-cốp có những thay đổi nào trong mười bốn năm làm việc trong nhà cha vợ? Bạn sẽ phản ứng như thế nào khi bị người thân của bạn lừa dối?

Việc Gia-cốp tình nguyện làm việc không công cho La-ban thể hiện một phần nào đờøi sống được biến đổi của Gia-cốp. Khi La-ban thôi thúc ông nói rõ số tiền công mà ông muốn nhận, ông đã vui lòng làm việc cho La-ban 7 năm như một sính lễ để cưới Ra-chên. Đây là sự thỏa thuận giữa đôi bên. Sau bảy năm trung tín làm việc, Gia-cốp đã nhắc La-ban về thỏa thuận này và chẳng bao lâu sau, ông thấy mình là nạn nhân của trò đánh tráo cô dâu. Vào thời đó, cô dâu che mặt trong suốt lễ cưới và sau đó đến phòng cô dâu chú rễ trong chiếc áo choàng, vì thế mà Gia-cốp bị gạt. Cho đến sáng hôm sau mới phát hiện người vợ mới cưới của ông là Lê-a "mắt yếu" (mắt yếu ở đây là mắt không trong sáng, long lanh), chứ không phải là Ra-chên xinh đẹp. Kẻ lừa gạt theo danh xưng (câu 25:26; 27:36) cũng như trong bản chất, giờ đây bị người khác lừa gạt, dù có phản ứng thì cũng là chuyện đã rồi. Có lẽ hơn ai hết Gia-cốp thấm thía điều này. Con người đã làm mọi cách để chiếm đoạt phúc lợi của người anh cả, giờ đây rơi vào bẩy của người cậu ruột và phải tiếp nhận con cả của người cậu một cách bất đắc dĩ. Thật là một bài học đích đáng cho Gia-cốp.

Một tuần sau, ông được bố vợ cho phép cưới người vợ mà ông mong ước với giá là bảy năm làm công nữa. Trong mười bốn năm ở rể với lắm gian khổ, Gia-cốp đã trở nên khôn ngoan hơn, nhẫn nhục hơn và hoàn thành giao ước trong tinh thần trách nhiệm. Đức Chúa Trời đã sử dụng La-ban và những nghịch cảnh để rèn tập, thay đổi con người tính toan, tham lợi của Gia -cốp, hầu chuẩn bị ông cho những công việc của Ngài sau này.

Đức Chúa Trời thường dùng nghịch cảnh để rèn tập và chuẩn bị cho tôi đảm đang những công việc Ngài sẽ giao phó cho tôi trong tương lai. Tôi có sẵn sàng không? Trong vô số những người mà tôi gặp phải trên đường đời, có thể sẽ có một số người sẽ lừa dối hay đối xử một cách bất công đối với tôi, tôi sẽ đối xử với họ như thế nào?

Lạy Chúa, sự lừa dối gây nhiều hậu quả đau lòng, xin giúp con không bao giờ lừa dối và dạy con tầm quan trọng của sự chân thật và công bình trong mối quan hệ với mọi người.

(c) 2024 svtk.net