Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Sóng Gió trong Gia Đình

Sáng-thế Ký 30:1-24

"Gia-cốp nổi giận cùng Ra-chên mà rằng: Há ta được thay quyền Đức Giê-hô-va, mà không cho ngươi sinh sản sao?" (câu 2).

Câu hỏi suy gẫõm: Vì sao Gia-cốp nổi nóng và quở trách Ra-chên? Bà tự ý giải quyết nan đề ra sao? Việc Ra-chên sinh Giô-sép cho bạn biết gì về Đức Chúa Trời? Bạn học được gì từ một gia đình có nhiều tỵ hiềm của Gia-cốp? Có khi nào tôi tỏ ra thiếu nhẫn nại, ghen tỵ và sa sút đức tin không?

Chẳng bao lâu sau khi Gia-cốp cưới được người vợ mà ông yêu thương, sóng gió bắt đầu nổi lên trong gia đình ông. Ước muốn có con - một ước muốn thường được nói đến trong Cựu Ước (I Sa-mu-ên 1:6-8) - giờ đây được bộc lộ qua thứ ngôn ngữ của sự tuyệt vọng và hờn dỗi: "Hãy cho tôi có con, bằng không tôi chết" (câu 1). Trong tình trạng giống như Ra-chên, Sa-ra và Rê-be-ca (Câu 16:2) phản ứng nhưng mềm mại hơn nhiều so với Ra-chên. Lẽ ra, Ra-chên nên cầu nguyện, thay vì phản đối và đổ lỗi cho chồng về tình trạng hiếm muộn của bà.

Mặc cho lời quở trách của chồng, Ra-chên đã tự giải quyết nan đề của bà mà không chờ đợi Đức Chúa Trời hành động. Bà làm theo tập tục địa phương như Sa-ra làm trước kia (16:1-2) và Gia-cốp đã đồng tình với bà. Bà vui khi người hầu của bà sinh một con trai mang dòng máu của chồng bà. Nhưng sự ghen tỵ của giữa hai chị em càng sâu khiến cho niềm vui tắt sớm. Sự xung đột giữa Ra-chên và Lê-a trở nên công khai (câu 14-16) khi hai chị em mặc cả về những trái phong già. Đây được xem như một phương thuốc cổ truyền khiến cho phụ nữ hiếm muộn có thai. Tự ý giải quyết nan đề của chúng ta mà không nhờ cậy Đức Chúa Trời là dại dột. Sống ghen tỵ và làm dấy lên sự xung đột trong gia đình là lối sống kém khôn ngoan.

Đức Chúa Trời làm ơn cho Ra-chên, bà đã sinh Giô-sép. Giống như tên Sa-bu-lôn, tên Giô-sép có nghĩa đôi. Qua tên đặt cho con, Ra-chên muốn nói rằng Đức Chúa Trời đã cất đi sự xấu hổ của bà và bà cầu nguyện xin Ngài cho bà có thêm đứa con nữa. Sau một thời gian thiếu kiên nhẫn và mất đức tin, giờ đây Ra-chên mới thật sự biết Đức Chúa Trời yêu thương, quyền năng để biết vui mừng bước đi trong đức tin và chờ đợi một đứa con khác từ Đức Chúa Trời ban cho.

Phân đoạn này cho thấy rằng Đức Chúa Trời đã làm cho Gia-cốp được thịnh vượng và khiến cho dòng dõi của ông trở nên một dân tộc lớn như thế nào. Câu chuyện này thật lý thú đối với người Ít-ra-ên, bởi vì Đức Chúa Trời đã chọn một người mẹ bị xem thường là Lê-a và tôn vinh bà. Chi phái hoàng tộc Giu-đa và chi phái tế lễ Lê-vi là con cháu của bà, mặc dù Gia-cốp yêu thương Ra-chên và Giô-sép hơn.

Những lúc thiếu nhẫn nại và mất đức tin khi Đức Chúa Trời chưa đáp lời, hãy nhớ rằng không bao giờ Chúa chậm trễ, Ngài hành động theo kế hoạch và thời biểu của Ngài, chứ không phải của chúng ta.

Trong ngày cuối năm này, câu chuyện sóng gió của gia đình Gia-cốp giúp chúng ta nhìn lại chính mình trong một năm qua. Những ý riêng, thiếu đức tin có là những sóng gió của cuộc đời tôi? Dù chúng ta thế nào ân sủng của Đức Chúa Trời vẫn luôn dư dật – vấn đề là ta có đến với Chúa, có tin cậy Ngài không. Hãy dành thì giờ nhìn lại năm 2007 và đến với Chúa.

Lạy Chúa, xin giúp con tin cậây Ngài và chấp nhận thời điểm của Ngài trong từng giai đoạn trong cuộc đời của con.

(c) 2024 svtk.net