Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Ý Chúa và Hành Động

Sáng-thế Ký 31:1-24

“Đức Giê-hô-va phán cùng Gia-cốp rằng: Hãy trở về xứ của tổ phụ ngươi, chốn bà con ngươi, ta sẽ phù hộ ngươi” (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Các con trai La-ban có thái độ nào với Gia-cốp? Tại sao Đức Chúa Trời bảo Gia-cốp “trở về”? Chúa hứa gì với ông? Tại sao Gia-cốp trốn chạy khỏi La-ban? Đức Chúa Trời chăm sóc, bảo vệ Gia-cốùp thế nào? Nhìn vào hoàn cảnh, khó khăn, bạn có thấy mục đích của Chúa qua những điều xảy ra cho bạn không? Mục đích đó là gì?

Loài người thường mong được tiếng tăm và giàu có...; Đức Chúa Trời quan tâm đến tấm lòng, đến bản chất của con người. Suốt nhiều năm bị La-ban lật lừa, nhưng nhờ đó Gia-cốp được tôi luyện để trở thành người của Đức Chúa Trời. Giờ đây, đến lúc Chúa muốn đưa Gia-cốp trở lại với mục đích Ngài dành cho cuộc đời ông, nên Ngài bảo ông trở về.

Những năm trước, Chúa đã hiện ra trong giấc chiêm bao, bảo Gia-cốp trở về (câu 10-13), nhưng vì quen với đời sống tại đó, vì ham làm giàu ông vẫn còn ở lại với gia đình La-ban. Nay vì thái độ nghi kỵ, ghen tị của các con trai La-ban và chính thái độ của La-ban, Gia-cốp biết mình đang rơi vào cơn khủng hoảng mới. Trong những khủng hoảng lớn, Chúa đến với Gia-cốp, lần này Chúa bảo ông trở về và Ngài hứa sẽ bảo vệ ông. Dù vậy, Gia-cốp không hành động với lòng tin cậy Chúa mà ông làm theo sự khôn ngoan riêng của mình nên trốn chạy trong sự vô tín và sợ hãi (câu 20, 31). Biết ý Chúa chưa đủ, chúng ta cần hành động theo cách Chúa muốn nữa.

Khi hay tin con rể đã trốn chạy, La-ban cùng đoàn tùy tùng lên đường, sau bảy ngày truy đuổi, có lẽ với quyết tâm trừ khử Gia-cốp để lấy lại tài sản và bắt lại các con gái và các đứa cháu ngoại, La-ban và các con trai của ông đã theo kịp Gia-cốp. Một lần nữa, Đức Chúa Trời lại can thiệp. Ngài biết mưu tính của La-ban và Ngài giang tay ra che chở Gia-cốp bằng cách phán bảo với La-ban đừng làm hại Gia-cốp. Chúa luôn thành tín, Ngài giữ lời hứa phù hộ Gia-cốp dù ông bất tín. Đôi khi chúng ta tin với kế hoạch khôn ngoan, chúng ta sẽ thoát khỏi những kẻ thù nghịch, nhưng sự thật thì ngược lại. Nếu không bởi sự che chở của Đức Chúa Trời chắc hẳn nhiều người trong chúng ta đã bị lâm nguy. Ngài không bao giờ lìa bỏ con cái Ngài dù họ thiếu tin cậy nơi Ngài và hành xử cách kém khôn ngoan. Chúng ta cần nhớ rằng: Chúa luôn gìn giữ người của Ngài.

Từng tháng ngày qua, tôi có nhận ra ý Chúa, mục đích Chúa dành cho cuộc đời tôi không? Tôi sẽ thực thi ý muốn của Chúa thế nào?

Lạy Chúa, xin dạy con ý muốn Ngài và giúp con luôn làm theo ý Ngài.

(c) 2024 svtk.net