Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Đức Tin và Vô Tín

Sáng-thế Ký 32:1-21

“Gia-cốp cứ đi đường, có thiên sứ Đức Chúa Trời gặp người. Khi Gia-cốp thấy các vị này, nói rằng: Ấy là trại quân của Đức Chúa Trời! Nên người đặt tên chỗ đó là Ma-ha-na-im” (câu 1, 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Trước khi gặp Ê-sau, Gia-cốp đã gặp ai? Cuộc gặp gỡ như thế có ý nghĩa gì? Gia-cốp sắp xếp cho cuộc gặp gỡ Ê-sau thế nào? Tại sao? Việc làm và lời cầu nguyện của ông có đi đôi với nhau không? Bạn có cảm thấy rằng các thiên sứ của Đức Chúa Trời đang trợ giúp bạn không?

Gia-cốp sắp sửa đi qua địa phận của Ê-sau và sắp gặp lại người anh song sinh của ông. Quá khứ tội lỗi và gian dối của Gia-cốp tưởng đã chôn vùi theo thời gian, giờ đây dường như hiển hiện và khiến ông sợ hãi. Liệu Ê-sau có tha thứ cho ông không? Nếu không, tài sản mà ông thu gom được sẽ mất hết, có thể Gia-cốp đã nghĩ như thế. Trước khi gặp Ê-sau, ông đã gặp gỡ các thiên sứ.

Lần đầu ông đã gặp thiên sứ tại Bê-tên (chương 28), lần này ông gặp các thiên sứ trên đường trở về quê hương. Điều này nhắc nhở rằng Đức Chúa Trời vẫn luôn gìn giữ ông và Ngài vẫn đang tể trị ông. Ông đã đặt tên nơi gặp các thiên sứ là “Hai trại quân”: một trại của ông và một trại hoặc một đạo quân các thiên sứ. Dù vậy, tội lỗi và sự sợ hãi đã khiến ông lập kế hoạch để mua chuộc Ê-sau hơn là nương cậy Đức Chúa Trời (câu 3-8, 13-21). Lo sợ, khủng hoảng nhưng Gia-cốp biết chắc về điều Chúa hứa với ông và Ngài là Đấng kêu gọi ông trở về nên ông cầu nguyện. Ông muốn nắêm lấy Lời Chúa bởi đức tin, nhưng ông hành động trong sự vô tín. Lắêm khi chúng ta giống Gia-cốp, xin Chúa giúp chúng ta nhìn thấy điều đó mà cầu xin với Ngài như người cha trong Mác 9:24: “Tôi tin, xin Chúa giúp đỡ cho sự không tin của tôi.”

Không phải chỉ trong thời Gia-cốp mà ngày nay sự hiện diện vô hình của thiên sứ vẫn ở giữa vòng những người kính sợ Đức Chúa Trời. Chính Ngài sai thiên sứ ngày đêm canh giữ và bảo vệ con cái Ngài. Chúng ta không rõ thiên sứ đã hiện ra với Gia-cốp thế nào, nhưng trong cuộc đời nhiều lần chúng ta cũng có những kinh nghiệm về sự che chở của các thiên sứ, như đạo quân thiên sứ đã che chở Tiên tri Ê-li-sê (II Các Vua 6:13-17).

Tôi có tin rằng thiên sứ của Đức Chúa Trời vẫn luôn làm nhiệm vụ gìn giữ tôi không? Tôi sẽ cầu nguyện với Đức Chúa Trời như thế nào lúc lâm nguy?

Tạ ơn Chúa về các thiên sứ vô hình của Ngài vẫn đang đóng trại chung quanh con và gìn giữ con.

(c) 2024 svtk.net