Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Nắm Lấy Đức Chúa Trời

Sáng-thế Ký 32:22-32

“Người đó bèn nói: Trời đã rạng đông rồi; thôi, để ta đi; nhưng Gia-cốp đáp rằng: Tôi chẳng để cho người đi đâu, nếu người không ban phước cho tôi” (câu 26).

Câu hỏi suy ngẫm: Gia-cốp vật lộn với ai? Vì sao ông không để thiên sứ đi? Việc thiên sứ đổi tên ông có ý nghĩa gì? Khi sống trong tình trạng sợ hãi và bất ổn bạn có nắm chặt lấy Đức Chúa Trời như Gia-cốp không?

Trước khi vào đất hứa, một lần nữa Gia-cốp gặp gỡ Đức Chúa Trời qua cuộc vật lộn với thiên sứ. Ông đã đấu tranh với cha ruột, với cha vợ, lần này ông đấu tranh với Đức Chúa Trời. Lần đấu tranh này có thể xem là khúc quanh quan trọng trong cuộc đời của ông.

Để hiểu được ý nghĩa của câu chuyện, chúng ta cần nắm bắt một số điểm sau đây. Thứ nhất, cuộc vật lộn xảy ra khi Gia-cốp sắp sửa bước vào ngưỡng cửa của đất hứa, bởi vì rạch Gia-bốc chảy vào sông Giô-đanh ở biên giới phía đông (câu 22-24). Thứ hai, Gia-cốp được đặt tên là Ít-ra-ên (câu 28). Ý nghĩa của tên này là “vật lộn cùng Đức Chúa Trời.” Thứ ba, một địa danh khác được đề cập đến là Phê-ni-ên, có nghĩa là “mặt Đức Chúa Trời.” Gia-cốp đã nói rằng ông “đã thấy Đức Chúa Trời đối mặt” (câu 30). Gặp mặt Đức Chúa Trời lần này thay đổi cuộc đời của Gia-cốp một cách diệu kỳ. Thứ tư, câu chuyện liên quan đến một điều mà người Ít-ra-ên kiêng kỵ (câu 32). Người theo chính thống giáo không bao giờ ăn gân nơi bắp vế của các con vật.

Cuộc vật lộn xảy ra vào ban đêm và kéo dài đến rạng sáng. Đêm tối tượng trưng cho tâm trạng, cũng như một phần cuộc đời của Gia-cốp. Ông đang ở trong tình trạng sợ hãi và bất an. Nếu Gia-cốp biết rõ ông đang chống trả với Đức Chúa Trời, chắc chắn ông không dám vật lộn với Ngài. Cuộc vật lộn kéo dài đến rạng sáng cho thấy đây là một cuộc đấu tranh quyết liệt. Điều có ý nghĩa là Gia-cốp đã chiến thắng. Tuy nhiên, chúng ta phải hiểu rằng Gia-cốp thắng bởi ân sủng của Đức Chúa Trời, bởi vì không ai có thể thắng được Đức Chúa Trời toàn năng. Chính Đức Chúa Trời đã cho Gia-cốp gặp khủng hoảng khi đối đầu với Ê-sau, cũng chính Ngài đem ông đến chiến thắng để ông không còn sống trong tình trạng lo âu và sợ hãi nữa. Chính Ngài đã ban phước cho ông khi ông nắm chặt lấy Ngài và cầu khẩn với Ngài. Khi đối đầu với những “Ê-sau” hay những khủng hoảng trong cuộc sống, chúng ta phải nắm chặt lấy Đức Chúa Trời và cầu xin Ngài ban phước và giúp chúng ta vượt qua sự khủng hoảng. Việc ông chiến thắng tại rạch Gia-bốc là một lời hứa cho thấy rằng mọi việc sẽ tốt đẹp, cho dù ông phải đối mặt với Ê-sau vào ngày mai. Giờ đây Gia-cốp là một con người mới, với cái tên mới là Ít-ra-ên.

Tương tự như Gia-cốp, có thể hôm nay tôi sẽ rơi vào tình trạng sợ hãi, bất ổn. Tôi có vững tin nơi Đức Chúa Trời và nắm chặt lấy Ngài là Đấng ban sự đắc thắng cho tôi và khiến mọi việc sẽ trở nên tốt đẹp không?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn nắm chặt Ngài dù những đoạn đường đời hanh thông hay lúc bất an, sợ hãi.

(c) 2024 svtk.net