Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Khám Phá Ý Chúa: Qua Kinh Thánh

Thi-thiên 119:1-11

“Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi, ánh sáng cho đường lối tôi” (119:105)

Câu hỏi suy ngẫm: Theo phân đoạn Kinh Thánh này Lời Chúa (Kinh Thánh:Luật pháp, chứng cớ, giềng mối, luật lệ, điều răn, đoán ngữ) giúp gì cho chúng ta? Giúp chúng ta khám phá ý Chúa như thế nào? Kinh Thánh đóng vai trò nào trước những lựa chọn của bạn trong đời sống?

Nếu chúng ta muốn ý Chúa và sẽ làm theo ý Chúa thì vấn đề tiếp theo là chúng ta phải tìm biết ý Chúa. Làm sao bạn khám phá được ý Chúa?

Nếu muốn biết ý Chúa để làm theo hầu thành công trong đời sống, bạn phải làm những việc một sinh viên làm để hoàn tất một lớp học ở Đại Học. 1) Đọc sách. 2) Biết giáo sư của mình. 3) Học kinh nghiệm của những người đã học xong. 4) Cầu nguyện để hoàn tất bài thi.

ĐỌC SÁCH là việc cần thiết để sinh viên có thể hiểu và làm được bài thi. Thông thường khi bắt đầu môn học, giáo sư cho sinh viên biết giáo trình, sách giáo khoa, sách tham khảo, những đòi hỏi của môn học, thời gian thi và trọng điểm các bài thi giữa khóa và cuối khóa. Sinh viên không thể làm bài tốt nếu không đọc sách. Muốn hiểu bài thì phải đọc sách. Việc làm này đòi hỏi phải dành thì giờ và cố gắng. Cũng vậy, đọc Kinh Thánh, học Kinh Thánh là việc làm cần thiết để người tin Chúa khám phá được ý muốn của Chúa. Kinh Thánh là quyển sách chúng ta phải nghiên cứu, học hỏi để sống đời đáng sống, để có ích cho đời. Kinh Thánh là quyển sách được viết bởi Đấng ra đề thi và chấm bài làm của chúng ta, nên chúng ta cần học kỹ để có thể thi đậu!

Thánh Linh Đức Chúa Trời đ㠓hà hơi” trên những người viết Kinh Thánh và chúng ta cần Thánh Linh “soi dẫn” để hiểu và làm theo Lời Ngài.

Tác giả Thi-thiên nói, “Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi, ánh sáng cho đường lối tôi” (Thi-thiên 119:105). Lời Chúa soi sáng, giúp chúng ta lựa chọn đúng con đường theo ý Chúa để chúng ta bước đi trong cuộc đời Đức Chúa Trời ban cho. Kinh Thánh bày tỏ Chúa Cứu Thế Giê-xu là Đấng theo ý Đức Chúa Trời giáng sinh để ban sự cứu rỗi cho chúng ta (Công Vụ 4:12). Kinh Thánh giúp chúng ta hiểu biết chính mình để sống đúng đắn. Phao-lô nói: “Cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình, hầu cho người thuộc về Đức Chúa Trời được trọn vẹn và sắm sẵn để làm mọi việc lành” (II Ti-mô-thê 3:16-17). Gia-cơ nói, Lời Chúa là tấm gương, khi đọc Kinh Thánh chúng ta sẽ thấy chính mình trong đó. Không có một quyển sách nào trên thế gian có thể sánh với Kinh Thánh trong sự giúp chúng ta hiểu rõ chính mình để thay đổi đời sống.

Trước ngã ba đường, trước những điều phải lựa chọn, Kinh Thánh giúp chúng ta biết ý Chúa để hành động đúng. Kinh Thánh là một món quà Đức Chúa Trời ban cho chúng ta, là nguồn của sự hiểu biết thiêng thượng về ý muốn của Ngài cho thế gian và mỗi người. Nó giúp ta quyết định đúng và có thái độ đúng. Nó giúp chúng ta biết Đức Chúa Trời và ý chỉ của Ngài cho đời sống mình, mang đến cho chúng ta những sự khích lệ hằng ngày và một cái nhìn tích cực về đời sống.

Tôi có trung tín trong việc học Lời Chúa không? Lời Chúa giúp tôi biết ý Chúa như thế nào?

Chúa ôi, con cám ơn Ngài về Lời Ngài đã ban cho con, để nhờ đó con có thể học biết ý muốn của Ngài cho đời sống của con. Xin giúp con vâng phục, làm theo ý của Ngài bày tỏ trong Kinh Thánh.

(c) 2024 svtk.net