Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Khám Phá Ý Chúa: Qua Sự Chỉ Dẫn

Giăng 1:40-42; Châm-ngôn 11:9

của những Người Đi Trước trong Đức Tin

“Lời nói của kẻ ác làm hại người lân cận mình;

Còn sự khôn ngoan của người công bình có thể cứu con” (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Anh-rê là ai? Ông đã giúp Phi-e-rơ thế nào trong đức tin? Chúng ta có thể khám phá ý Chúa nhờ sự hướng dẫn của người khác như thế nào? Bạn có kinh nghiệm gì trong sự nhận biết ý Chúa trong liên hệ với những anh chị em cùng đức tin?

Một phương pháp hữu ích nữa để học cho có kết quả ở một lớp đại học là nói chuyện với những người đã học trước mình. Sự hiểu biết của họ về môn học, kinh nghiệm học và thi cử của họ sẽ hữu ích cho người đang theo học. Cũng vậy, khi tìm kiếm ý Chúa, chúng ta nên học hỏi nơi những người tin kính, đã có kinh nghiệm tin theo Chúa trước. Chúng ta có thể học biết ý Chúa qua kinh nghiệm những nhân vật trong Kinh Thánh, cách họ giải quyết vấn đề trong những tình cảnh tương tự. Chúng ta cũng nên đọc tiểu sử những nhân vật lớn trong lịch sử Hội Thánh để được sự khích lệ và hướng dẫn từ đời sống của họ. Lắng nghe những anh chị em cùng đức tin, những người đã có những sự tranh chiến tương tự cũng bổ ích vì họ đã đi trước và có thể chia sẻ cho biết thế nào họ làm theo ý Chúa. Đức Chúa Trời có thể phán với chúng ta qua lời khuyên của những anh chị đã trưởng thành trong đức tin.

Anh-rê là một trong mười hai sứ đồ. Tên ông thường được kèm theo “em Si-môn Phi-e-rơ.” Như vậy Anh-rê bị coi như hàng thứ yếu, hay là cái bóng của Phi-e-rơ. Điều đó khiến chúng ta quên Anh-rê là người tìm gặp Chúa trước – ông là người đi trước trong đức tin. Dù là em nhưng Anh-rê cũng mạnh dạn chia sẻ bước đầu của đức tin và dẫn dắt Phi-e-rơ đến với Chúa để đi đúng đường. Chúa đặt để kề cận chúng ta những người tin kính, có những kinh nghiệm học và làm theo ý Chúa để giúp chúng ta làm theo ý Ngài.

Nếu bạn là những người không đọc Kinh Thánh, không biết nhiều Kinh Thánh, không biết Lời Chúa dạy điều gì trước hoàn cảnh bạn đang đối diện. Trong trường hợp đó, những anh chị em khác hiểu biết Lời Chúa, có kinh nghiệm trong đời sống theo Chúa có thể giúp bạn những lời khuyên khôn ngoan để đối phó.

Kinh Thánh nói nghe theo lời người vô đạo là dại. Mặt khác, không nghe lời khuyên của những người tin kính cũng là ngu dại.

Khi chúng ta phân vân trước một nan đề, một người trưởng thành có thể cố vấn chỉ ra những sai lầm. Đó là một trong những giá trị của Hội Thánh. Trong Hội Thánh chúng ta có những bậc cao niên, những anh chị theo Chúa lâu năm. Họ biết Kinh Thánh, có nhiều kinh nghiệm trong đời sống; họ có thể giúp chúng ta những lời khuyên khôn ngoan cho một vấn đề hay một tình trạng khó khăn nào đó của chúng ta.

Tôi có thường trò chuyện, học hỏi kinh nghiệm của những người tin kính Chúa trong Hội Thánh không? Tại sao?

Cám ơn Chúa về kinh nghiệm những người đi trước con trong đức tin, cũng như những anh chị em trong Hội Thánh đã giúp con biết thêm về ý Chúa cho đời sống của con.

(c) 2024 svtk.net