Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Khám Phá Ý Chúa: Ấn Tượng và Ý Chúa

I Sa-mu-ên 16:4-9

“Chớ xem bộ dạng và hình vóc cao lớn của nó, vì ta đã bỏ nó. Đức Giê-hô-va chẳng xem điều gì loài người xem, loài người xem bề ngoài, nhưng Đức Giê-hô-va nhìn thấy trong lòng” (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Sa-mu-ên có ấn tượng thế nào về Ê-li-áp? Chúa dạy Sa-mu-ên thế nào về việc tìm biết ý Chúa? Ấn tượng có thể giúp chúng ta nhận biết ý Chúa không? Chúng ta cần phải làm gì để biết chắc ấn tượng mình có đến từ Chúa?

Có khi Đức Chúa Trời phán với chúng ta qua cảm tưởng, hay ấn tượng chúng ta cảm nhận. Thánh Linh Đức Chúa Trời thường tạo ấn tượng trong lòng chúng ta. Ví dụ Đức Chúa Trời tạo trong chúng ta có một ấn tượng về quyền năng vĩ đại của Ngài khi chúng ta đứng trước cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Ngài tạo một ấn tượng về tình yêu của Ngài trong lòng khi chúng ta nghe một bài giảng. Khi Phao-lô, Phi-e-rơ giảng về Chúa Giê-xu, Thánh Linh làm cho người nghe cảm động và bằng lòng tin Chúa. Khi Chúa muốn chúng ta biết ý muốn của Ngài, thì Thánh Linh Ngài tạo ấn tượng, hoặc cảm động lòng chúng ta. Chúa có thể tạo ấn tượng cho chúng ta trước một lựa chọn hay quyết định. Nhưng làm sao chúng ta biết chắc đó là điều Chúa muốn chúng ta làm?

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần biết ma quỷ cũng có thể tạo nên những ấn tượng cho chúng ta. Ma quỷ có thể tạo ấn tượng bằng sự cám dỗ. Đó là cách nó đã đem Chúa lên nóc đền thờ để gây ấn tượng trong Ngài về sự giàu sang của thế gian. Chúng ta cũng dễ bị choáng váng, dễ có những ấn tượng lôi cuốn trước những cái hào nhoáng bên ngoài. Kinh Thánh gọi đó là sự mê tham của mắt. Khi E-va nhìn trái cấm thì bị cám dỗ nghĩ “trái của cây đó bộ ăn ngon, lại đẹp mắt và quý để mở trí khôn” khiến bà hái ăn rồi đưa cho chồng cùng ăn (Sáng-thế Ký 2:6).

Theo câu chuyện Kinh Thánh hôm nay, Đức Chúa Trời sai tiên tri Sa-mu-ên đến nhà Y-sai để xức dầu cho một người con của ông làm vua thế cho Sau-lơ. Thoạt nhìn Ê-li-áp, Tiên tri Sa-mu-ên có ấn tượng tốt về thanh niên này. Ông thầm nghĩ “Quả đây là người Đức Chúa Trời chọn xức dầu để làm vua thế cho Sau-lơ.” Nhưng Đức Chúa Trời phán với ông là Ê-li-áp không phải người của ý Ngài. Ngài bảo Sa-mu-ên, “Chớ xem về bộ dạng và hình vóc cao lớn của nó, vì Ta đã bỏ nó. Đức Giê-hô-va chẳng xem điều gì loài người xem; loài người xem bề ngoài, nhưng Đức Giê-hô-va nhìn thấy trong lòng” (I Sa-mu-ên 16:7).

Châm-ngôn 3:7 khuyên chúng ta “Chớ khôn-ngoan theo mắt mình.” Trong vấn đề hôn nhân, cũng như nhiều vấn đề khác, nhiều khi chúng ta quyết định theo cảm tưởng hay ấn tượng đến từ bên ngoài. Đó là lý do chúng ta phải cẩn thận. Đức Chúa Trời có thể phán với chúng ta qua những ấn tượng, nhưng không phải mọi ấn tượng đều đến từ Chúa. Không phải mỗi khi chúng ta xúc động, có ấn tượng tốt trước một người nào, hay một vấn đề gì thì đó đích thực là tình yêu, đó là ý Chúa cho mình. Bạn phải phối kiểm xem những cảm tưởng đó trong ánh sáng những nguyên tắc để nhận biết ý Chúa trong loạt bài này.

Làm sao để tôi phân biệt đâu là ấn tượng đúng?

Xin Chúa giúp con có thể phân biệt ấn tượng đến từ Chúa với ấn tượng của bề ngoài hay tác động bởi hoàn cảnh bên ngoài để có thể làm theo ý muốn của Chúa.

(c) 2024 svtk.net