Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Kẻ Ác và Đấng Giàu Lòng Nhân Từ

Thi-thiên 36:1-12

“Kính lạy Đức Chúa Trời, sự nhân từ Chúa quý biết bao! Con cái loài người nương náu mình dưới bóng cánh của Chúa” (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả mô tả chân dung kẻ ác như thế nào? Bạn học được gì về sự khôn ngoan và sự nhân từ của Đức Chúa Trời? Tại sao khi mô tả kẻ ác, tác giả nói đến sự khôn ngoan, nhân từ của Chúa? Đâu là chỗ nương náu an toàn cho bạn?

Ở đây chân dung của kẻ ác được tác giả mô tả một cách tinh tế. Kẻ ác sống mà không hề quan tâm đến sự kính sợ Đức Chúa Trời (câu 1). Họ tự lừa dối mình rằng Đức Chúa Trời không biết và cũng chẳng quan tâm đến những điều ác hằng ngày đang diễn ra trên thế giới. Kẻ ác nuôi dưỡng tham vọng ích kỷ và đắm mình trong thế giới mà họ cho rằng không có Đức Chúa Trời. Tư tưởng, ngôn từ và hành động của họ phản ánh sự gian ác đầy dẫy trong lòng họ. Kẻ ác từ chối sự khôn ngoan từ Đức Chúa Trời nhưng lại chấp nhận điều ác và chẳng gớm ghiếc sự dữ (câu 4). Khi nhìn quanh thế giới mà bạn đang sống và mục kích sự bất công và gian ác đang diễn ra hằng ngày, bạn có thất vọng và nản lòng không? Hay là giữa thế giới tối tăm này bạn vẫn có thể nói trong niềm vui và sự hy vọng rằng “Trong Đức Chúa Trời con nhìn thấy sự sáng và sự nhân từ.”

Sau khi nói đến sự gian ác của loài người, tác giả đề cập đến sự khôn ngoan và nhân từ của Đức Chúa Trời. Sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời thể hiện trong tình yêu thương, sự công chính và sự thành tín của Ngài. Sự thành tín bảo đảm tình yêu thương của Ngài đối với chúng ta không bao giờ dời đổi. Sự công chính của Ngài thể hiện trên đất để cho người công bình kinh nghiệm được sự cứu rỗi và kẻ gian ác phải trải nghiệm sự đoán phạt mà không thể nào tránh né được. Sự khôn ngoan của Ngài tác động trên mọi tạo vật mà Ngài đã làm nên, đặc biệt là trên loài người. Bởi tình yêu thương, sự công bình và sự thành tín của Ngài mà loài người vẫn còn sinh tồn và vui hưởng cuộc sống. Đức Chúa Trời quan tâm đến phúc lợi của loài người. Sự quan tâm này thể hiện ở chỗ Ngài che chở, nuôi dưỡng và bảo tồn sự sống của họ (câu 7-9). Ở đây tác giả giới hạn sự che chở của Đức Chúa Trời trên những người kính sợ Đức Chúa Trời. Họ được che chở dưới “cánh của Ngài.” Chỉ có những người công bình là được vào nhà của Đức Chúa Trời, vui hưởng bữa ăn với đại gia đình của Ngài (Ê-sai 65:13).

Cuối cùng, dù điều ác dường như thắng thế, nhưng tác giả nhận thức rằng điều ác không thể tồn tại mãi mãi. Sẽ đến lúc mọi điều ác sẽ phải kết thúc (câu 12). Trước khi điều này xảy ra, sự hiện diện, che chở và quan phòng của Đức Chúa Trời thật là quý giá đối với tôi và với những người thuộc về Ngài. Tôi có nghĩ như thế không? Hằng ngày tôi sống trong sự nhân từ và thành tín của Chúa như thế nào?

Lạy Chúa, dù điều ác vẫn diễn ra hằng ngày làm tổn hại biết bao người, nhưng con tạ ơn Ngài vì con được an toàn khi “nương náu mình dưới bóng cánh của Ngài.”

(c) 2024 svtk.net