Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Ý Chúa Được Bày Tỏ qua Hoàn Cảnh

Công-vụ các Sứ-đồ 16:6-8

“Thánh Linh ngăn họ truyền giảng Đạo Chúa tại Tiểu Á. Đến ngang My-si, họ cố gắng vào xứ Bi-thi-ni nhưng Thánh Linh của Đức Giê-xu cũng không cho phép” (câu 6, 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong hành trình truyền giáo làm sao Sứ đồ Phao-lô khám phá ý Chúa trong những nơi ông đến? Có phải mọi hoàn cảnh tốt xấu xảy ra đều là ý Chúa không? Trước những nghịch cảnh, tôi có nhận ra ý Chúa cho tôi không? Tôi có thái độ nào khi nhận ra ý Chúa trong nghịch cảnh?

Người đời thường dựa vào “Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa” như là ba yếu tố thuận lợi cho một quyết định quan trọng. “Thiên thời, Địa lợi” là hai yếu tố chỉ về hoàn cảnh tốt đẹp. Chúng ta có thể biết ý Chúa qua những những hoàn cảnh tốt đẹp Ngài cho xảy ra. Tuy nhiên Chúa cũng có thể dùng những nghịch cảnh để bày tỏ cho chúng ta biết ý muốn của Ngài.

Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay cho biết đoàn truyền giáo của Sứ đồ Phao-lô định vào Tiểu Á để truyền giáo nhưng bị Chúa Thánh Linh ngăn trở. Sau đó đoàn truyền giáo cố gắng vào xứ Bi-thi-ni, Đức Thánh Linh cũng không cho phép. Ý Chúa không muốn đoàn truyền giáo của Phao-lô đến những nơi ông tưởng sẽ mang lại kết quả tốt. Phao-lô khám phá ý Chúa cách nào trong trường hợp này? Thánh Linh nói gì và cách nào với ông? Thánh Linh có thể phán với ông bằng lời nói, hay bằng ấn tượng, hay bằng cảm nhận bình thường. Tuy nhiên, có thể là Phao-lô đã đối diện với một loạt những cánh cửa đóng lại. Có thể ông bị bịnh và không thể đi. Có thể chuyến tàu ông bị đình lại hay nhiều người Do Thái chống đối ông. Phao-lô không thể làm điều ông dự định làm.

Ở giữa những hoàn cảnh khó khăn, tai nạn, đau khổ xảy ra, chúng ta thường nói “đó là ý Chúa.” Chúng ta phải biết ý Chúa cho chúng ta luôn luôn tốt lành (Giê-rê-mi 29:11). Ngài không có ý muốn chúng ta đau khổ hay thất bại. Những đau khổ thất bại là do sự lựa chọn của chúng ta, là do người khác, hay môi trường tội lỗi của con người gây ra. Tuy nhiên, tin mừng cho chúng ta là Đức Chúa Trời tể trị mọi hoàn cảnh. Sứ đồ Phao-lô xác nhận lẽ thật này: “Vả, chúng ta biết rằng mọi sự hiệp lại làm ích cho kẻ yêu mến Đức Chúa Trời, tức là cho kẻ được gọi theo ý muốn Ngài đã định” (Rô-ma 8:28).

Câu chuyện Giô-sép khi trong Sáng-thế Ký 37 là một câu chuyện nói về ý người và ý Chúa. Ác ý của các anh Giô-sép là hãm hại ông, nhưng Đức Chúa Trời đã tể trị hoàn cảnh đó để thực hiện ý định của Ngài. Và chính Giô-sép sau này đã xác nhận niềm tin này trước mặt những người anh đã hãm hại ông: “Các anh toan hại tôi, nhưng Đức Chúa Trời lại toan làm điều ích cho tôi, hầu cho cứu sự sống cho nhiều người, y như đã xảy đến ngày nay, và giữ gìn sự sống của dân sự đông đảo” (Sáng-thế Ký 50:20).

Trong mọi hoàn cảnh, nếu chúng ta tìm cầu sự hướng dẫn, sự cứu giúp của Chúa, chúng ta sẽ không thất vọng. Chúa có quyền năng dùng mọi hoàn cảnh để thực hiện ý muốn tốt đẹp của Ngài cho chúng ta, những người yêu mến Ngài.

Hoàn cảnh là yếu tố giúp chúng ta khám phá ý Chúa. Tuy nhiên không nên dùng hoàn cảnh làm nền tảng duy nhất để khẳng định đó là ý Chúa. Chúng ta cần đối chiếu yếu tố hoàn cảnh với những yếu tố khác để biết được ý Chúa hầu làm theo ý muốn của Ngài.

Hoàn cảnh có luôn cho tôi biết ý Chúa không? Làm sao để tôi biết rõ ý muốn của Chúa?

Chúa ôi, Ngài tể trị mọi sự, xin Chúa giúp con có thể biết được ý Chúa trong mọi hoàn cảnh xảy ra trong đời sống của con.

(c) 2024 svtk.net