Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Khám Phá Ý Chúa: Một Tiến Trình

I Sa-mu-ên 16:1-12

“Y-sai biểâu bảy con trai mình đi qua trước mặt Sa-mu-ên... Đức Giê-hô-va chẳng chọn ai trong chúng nó... Hãy sai gọi nó, chúng ta không ngồi ăn trước khi nó đến... Đức Giê-hô-va phán cùng Sa-mu-ên rằng: Ấy là nó, hãy đứng dậy xức dầu cho nó” (câu 10, 11, 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời truyền ý muốn của Ngài cho Sa-mu-ên như thế nào? Bạn học được điều gì qua câu chuyện này trong cố gắng tìm biết và làm theo ý Chúa?

Tiên tri Sa-mu-ên vâng lời Đức Chúa Trời đi xức dầu cho người Ngài chọn làm vua thế cho Sau-lơ. Ngài đã hướng dẫn ông từng bước để cuối cùng chỉ cho ông biết Đa-vít là người Ngài chọn. Chúa bày tỏ ý Ngài cho Sa-mu-ên qua một tiến trình. Trước hết, Chúa bảo ông đến nhà Y-sai tại Bết-lê-hem vì Ngài chọn một trong những con trai của Y-sai để làm vua. Khi Sa-mu-ên nhìn thấy vẻ cao lớn của Ê-li-áp, thì tự nghĩ: “Chắc đây là người CHÚA chọn.” Nhưng Chúa bảo không phải. Sa-mu-ên phải lắng nghe Đức Chúa Trời cho đến khi ông biết Đa-vít là người Ngài chọn.

Cách Đức Chúa Trời bày tỏ ý muốn của Ngài để chúng ta làm theo, thường là một tiến trình từng bước. Chúng ta cần kiên nhẫn lắng nghe và bước tới trong đức tin.

Tóm lại, bất cứ khi nào bạn đứng trước một lựa chọn, một quyết định quan trọng, hãy dùng những phương cách trên để tìm biết ý Chúa.. Đừng chỉ hỏi “Tôi có cảm động không?” hay “Kinh Thánh nói gì?” hay “Những anh chị em trong Chúa có ý kiến gì?”

Hãy phối họp tất cả những nguyên tắc này chung với nhau. Đây là Luật Hòa Hợp. Khi Đức Chúa Trời phán thì Ngài không gây tình trạng hoang mang cho ta. Đức Chúa Trời không phán một điều gì với bạn đồng thời làm bạn có một cảm nhận hoàn toàn trái ngược. Ngài không cho chúng ta có một cảm nhận đi ngược với hoàn cảnh hay lời khuyên của một người tin kính Chúa. Khi bạn nhìn vào năm nguyên tắc này và hỏi, Chúa muốn tôi làm gì trong tình trạng này, nếu thấy một trong những điều này mâu thuẫn nhau, thì nó không phải là ý Chúa. Bạn cần phải chờ đợi Ngài hướng dẫn nhiều hơn.

Sứ đồ Phao-lô nói trong I Cô-rinh-tô 14:33 “Vì Đức Chúa Trời không phải là Chúa của sự hỗn loạn mà là Đức Chúa Trời bình an.”

Nếu bạn quyết định nhưng lại thấy mất bình an, hãy chờ đợi vì Chúa chưa phán. Chúa không phải là tác giả gây ra sự bối rối. Bạn cần chờ đợi. Một trong những bài học trong đời sống của chúng ta là: Chúa không bao giờ vội vàng. Chúng ta thường vội vàng, nhưng Chúa thì không. Kinh Thánh dạy chúng ta phải kiên nhẫn. Khi chúng ta hấp tấp, không kiên nhẫn chờ đợi, có thể chúng ta đánh mất đùiều tốt nhất Chúa dành cho mình.

Sự hướng dẫn của Chúa cho những nan đề của chúng ta thường là một tiến trình của nhiều yếu tố phối hợp và tiệm tiến. Nó không xảy đến tức thời, hay một lần nhưng thường sau một thời gian nó trở nên càng lúc càng rõ ràng.

Có bao giờ bạn chụp hình bằng máy chụp hình Polaroid, lấy hình liền chưa? Sau khi bấm máy Polaroid, chúng ta kéo tờ giấy chụp hình ra, đợi vài phút thì hình sẽ hiện lên mỗi lúc một rõ, và cuối cùng là một tấm hình đẹp, rõ nét.

Tôi có kiên nhẫn chờ đợi sự soi dẫn từng bước của Chúa cho những vấn đề tôi tìm cầu ý Chúa không? Hay tôi thường muốn biết ý Chúa ngay tức thì?

Lạy Chúa, xin giúp con kiên nhẫn lắng nghe để nhận biết ý Ngài trong mọi hoàn cảnh của đời sống con.

(c) 2024 svtk.net