Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Ý Riêng và Ý Chúa

Ma-thi-ơ 1:18-21

“Giô-sép, là người có tình nghĩa không muốn nàng bị bêu xấu, nên định âm thầm từ hôn... Này Giô-sép, đừng ngại cưới Ma-ri làm vợ vì thai nàng đang mang là bởi Đức Thánh Linh” (câu 19, 21 BDM)

Câu hỏi suy ngẫm: Giô-sép có ý định gì khi biết Ma-ri mang thai? Ông làm gì khi biết được ý Chúa? Giô-sép phải trả giá nào khi ông làm theo ý Chúa? Bạn có sẵn sàng trả giá để làm theo ý Chúa không?

Câu chuyện Giáng Sinh trong Ma-thi-ơ chương 1 bắt đầu với sự kiện Ma-ri, người vợ hứa của Giô-sép, mang thai và ông biết rõ không phải là con của mình. Giô-sép đau khổ và ông suy nghĩ về sự chấm dứt mối liên hệ với người vợ hứa đã phản bội ông.

Trong đời sống chúng ta thường có những vấn đề bất ngờ xảy ra và chúng ta phải chọn cách giải quyết. Chúng ta có thể chọn giải quyết vấn đề theo ý của mình hay ý của Chúa.

Chúng ta phải nhớ chương trình của Chúa tốt đẹp hơn chương trình của chúng ta. Nếu chúng ta giải quyết vấn đề theo ý Chúa bày tỏ, vấn đề sẽ được giải quyết tốt đẹp, như thế, chúng ta và người khác sẽ được phước.

Khác với luật La Mã và luật hiện đại, sự đính hôn ở Do Thái thời bấy giờ là một giao ước ràng buộc hai người với nhau trước xã hội và pháp luật, và chỉ có thể vô hiệu bằng cách ly dị. Theo luật Do Thái, Ma-ri đã là vợ của Giô-sép dù hai người chưa chính thức chung sống. Sau khi đính hôn, nàng vẫn tiếp tục ở với cha mẹ chờ đến ngày cưới.

Tình cảnh khó xử cho Giô-sép là ông khám phá Ma-ri mang thai khi họ chưa kết hôn. Giô-sép chưa hề quan hệ tình dục với Ma-ri, cho nên ông không thể không nghĩ Ma-ri là người không chung thủy.

Tuy nhiên, Giô-sép là người điềm tĩnh, suy xét trước khi hành động. Kinh Thánh nói ông là người “công chính,” có tình có nghĩa. Ông thương Ma-ri, nên dù đau khổ, ông quyết định không công bố điều này làm cho nàng xấu hổ, hay nguy hiểm đến tính mạng. Ông quyết định kín đáo từ hôn, và sẽ thi hành ý định từ hôn của mình.

Trong chương trình của Đức Chúa Trời nên Ngài giải quyết vấn đề của Giô-sép khác với ý của ông. Ngài không muốn Giô-sép ly dị, trái lại Ngài muốn ông tiến hành việc kết hôn, đem nàng về chung sống với ông. Chúa bày tỏ cho Giô-sép biết tại sao Ma-ri mang thai, và chỉ cho ông ngay cả việc phải đặt tên cho em bé là “Giê-xu, vì chính con trai ấy sẽ cứu dân mình ra khỏi tội.”

Trước những vấn đề xảy ra trong đời sống, chúng ta thường mau chóng suy nghĩ những phương cách giải quyết, hay đường lối hành động mà chúng ta thấy hợp lý, hợp tình, hay khôn ngoan và có lợi cho mình. Chúng ta phải tìm kiếm Đức Chúa Trời và ý muốn của Ngài cho mọi tình cảnh của chúng ta. Đức Chúa Trời sẽ hướng dẫn người có lòng tìm kiếm Ngài và sẵn sàng làm theo ý Ngài thay vì ý mình.

Khi có một vấn đề cần quyết định, điều đầu tiên tôi làm là gì?

Cám ơn Chúa cho con tấm gương vâng phục ý Chúa của Giô-sép để suy gẫm và làm theo.

(c) 2024 svtk.net