Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Biên Giới của Sự Tự Do

I Cô-rinh-tô 10:23-11:1

“Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm” (câu 31).

Câu hỏi suy ngẫm: Xin liệt kê ra những lời khuyên và mạng lịnh trong phân đoạn này? Có hai nguyên tắc mà Đức Chúa Trời truyền đạt cho chúng ta trong các câu 31,32; đó là những điều nào? Bạn nghĩ gì về sự tự do mà Đấng Christ ban cho chúng ta? Bạn sử dụng sự tự do này cho những mục đích nào?

Ăn hoặc không ăn của cúng thần tượng không chỉ là vấn đề lớn đối với các Cơ Đốc nhân vào thời Phao-lô, mà còn ảnh hưởng đến Cơ Đốc nhân ngày nay. Ví dụ, một số Cơ Đốc nhân Phi Luật Tân tranh chiến về vấn đề: Có nên tham dự vào các lễ hội của người Công Giáo tổ chức trong thành phố và ăn thức ăn do họ phục vụ khi đám rước hình tượng các thánh được mặc quần áo sặc sỡ đi qua các đường phố không? Các tín hữu Phi Luật Tân cũng đối diện với những nan đề tương tự tín hữu Tin Lành ở Việt Nam: ăn đám giỗ hoặc đi xem phim hay đi vào các quán bar.

Dù chúng ta thuộc chủng tộc nào, nền văn hóa ra sao, một khi là Cơ Đốc nhân chúng ta phải tuân giữ hai nguyên tắc mà Phao-lô đề ra sau đây:

Làm mọi sự vì sự vinh hiển của Đức Chúa Trời (câu 31). Hãy xem xét mọi việc làm của chúng ta và tự hỏi: “Nếu tôi làm việc này, Đấng Christ có được tôn vinh không?” Nếu câu trả lời là “không” được sự hỗ trợ của các nguyên tắc trong Kinh Thánh thì chúng ta nên từ bỏ việc đó ngay khi nó manh nha trong tư tưởng của chúng ta. Hãy luôn tôn vinh Đức Chúa Trời, bày tỏ sự tốt lành, thiện hảo và những chân lý từ Chúa qua những gì chúng ta làm.

Làm mọi sự nhằm giúp những anh chị em yếu đuối trong đức tin được vững mạnh (câu 32). Chúng ta nên đặt các câu hỏi như: Có ai được gây dựng, khích lệ bởi việc mà tôi sắp làm hay không? Qua đó có ai được tăng trưởng đức tin không? Nếu không, chúng ta đừng làm, vì lợi ích của họ, dù việc đó hoàn toàn đúng đối với chúng ta. Chúng ta đừng sống vì mình, nhưng vì người khác.

Bởi đức tin nơi Chúa Giê-xu chúng ta có một đặc quyền vô cùng rộng lớn, nhưng sự tự do của chúng ta không có nghĩa là chúng ta có quyền sống ích kỷ và vô trách nhiệm đối với người khác. Chính sự tự do trong kỷ luật mà chúng ta trở nên môn đồ của Chúa Giê-xu. Chính bởi sự tự do trong sự phục vụ mà chúng ta trở nên những đầy tớ phục vụ lẫn nhau.

Hãy đọc các câu 31, 32a trong tinh thần cầu nguyện, rồi tự hỏi rằng: những gì tôi làm ngày hôm nay có tôn vinh Đức Chúa Trời và giúp ích cho người khác không?

Lạy Chúa, xin hướng dẫn con để những gì con làm hôm nay tôn vinh Ngài và không gây vấp ngã cho bất cứ ai.

(c) 2024 svtk.net