Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Vấn Đề về Phụ Nữ

I Cô-rinh-tô 11:2-16

“Mọi sự đều có phép làm, nhưng chẳng phải mọi sự đều có ích; mọi sự đều có phép làm nhưng chẳng phải mọi sự đều làm gương tốt” (10:23).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô nêu lên nguyên tắc nào trong câu 3? Vì sao ông nêu lên nguyên tắc này? Vì sao đàn bà trong Hội Thánh vào thời Phao-lô nên trùm đầu? Trang phục của bạn như thế nào? Lối sống của bạn có gây ấn tượng tốt cho người khác và không ngăn trở việc truyền bá Phúc Âm không?

Khi đọc phân đoạn này, có thể bạn sẽ cau mày vì cảm thấy khó hiểu được những gì Phao-lô nói. Điều này không lạ, vì đây là một trong những phân đoạn phức tạp, khó hiểu và gây nhiều tranh cãi nhất.

Vấn đề ở đây là “Đàn bà có nên trùm đầu hoặc không, khi họ cầu nguyện hoặc nói trong các buổi nhóm thờ phượng?” Phao-lô cho rằng đàn bà phải trùm đầu và yên lặng trong các buổi nhóm thờ phượng. Để hiểu được lý lẽ của ông, chúng ta phải hiểu bối cảnh và thời kỳ mà ông sống. Chúng ta cũng cần hiểu rằng ông không có ý xem thường phụ nữ, không có chỗ nào trong Kinh Thánh cho thấy Phao-lô dạy rằng đàn bà thấp hèn hơn đàn ông trong mắt của Đức Chúa Trời, nhưng Đức Chúa Trời đã đặt ra nguyên tắc thủ trưởng, bởi đó Đấng Christ là Đầu của đàn ông và đàn ông là đầu của đàn bà. Nguyên tắc này nhằm để giữ tôn ti trật tự trong gia đình và Hội Thánh. Nhưng tại Cô-rinh-tô, đàn bà đã tranh quyền lãnh đạo trong Hội Thánh với đàn ông. Hơn thế nữa, trong Tiệc Thánh, đàn bà đã không tuân giữ vị trí thích hợp của họ và đã không trùm đầu.

Vì sao đàn bà nên trùm đầu? Chúng ta cần hiểu rằng Cô-rinh-tô là thành phố trụy lạc có những đền miếu mà những nữ tư tế phục vụ ở đó là những gái điếm. Một trong những đặc điểm của những người đàn bà tội lỗi này là tóc ngắn và họ thường đi rảo trong thành phố mà không trùm đầu. Theo phong tục của một số đất nước Đông Phương, đàn bà khi ra đường phải trùm đầu. Người nào không trùm đầu và xỏa tóc khi ra đường là không kính trọng chồng và bị xem là người mời gọi đàn ông khác phạm tội. Giữa vòng những người Giu-đa, đầu bị lột trần là dấu hiệu phạm tội bất chánh. Vì thế Phao-lô khuyên đàn bà trong Hội Thánh trong khi nhóm họp thờ phượng và khi đi đến nơi công cộng nên trùm đầu. Việc trùm đầu là dấu hiệu của sự thuận phục Chúa và chồng của họ.

Vấn đề trùm đầu, cắt tóc ngắn không phải là vấn đề của Hội Thánh ngày nay. Tuy nhiên chúng ta cần nhận thức rằng nếu không cẩn thận thì cách trang phục hớ hênh, thiếu nghiêm túc và những việc làm xác thịt cùng với lối sống bừa bãi của chúng ta, bất kể là đàn ông hay đàn bà, đều trở nên cớ làm ngăn trở việc truyền bá Phúc Âm.

Là phụ nữ Cơ Đốc tôi có tôn trọng chồng và vâng phục Chúa không? Là chồng, tôi có thật sự sống gương mẫu và tin kính để vợ tôi tôn trọng tôi không?

Lạy Chúa, xin nhắc con cẩn thận trong cách ăn mặc và lối sống, cùng mọi việc con làm đều nhằm tôn vinh Chúa.

(c) 2024 svtk.net