Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Để Nhớ Đến Chúa

I Cô-rinh-tô 11:17-34

“Mỗi lần anh chị em ăn bánh này, uống chén này, thì rao sự chết của Chúa cho tới lúc Ngài đến” (câu 26).

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do nào Sứ đồ Phao-lô có vẻ nghiêm khắc và có ý quở trách các tín hữu Cô-rinh-tô? Ông dạy gì về ý nghĩa của lễ Tiệc Thánh? Bạn tham dự Tiệc Thánh trong tinh thần nào? Bạn có cầu xin Chúa thanh tẩy lòng bạn khi dự bánh và chén không?

Trong phân đoạn này cách nói của Phao-lô có phần đổi khác. Từ chỗ thân tình, gọi họ là “anh chị em yêu dấu” (câu 10:14), giờ đây Phao-lô tỏ vẻ nghiêm khắc, biểu lộ sự không hài lòng của ông về cách các tín hữu Cô-rinh-tô cử hành Tiệc Thánh. Trong đoạn trên Phao-lô khen họ (câu 2), nhưng ở đây ông trách họ đã phân rẽ khi họp lại.

Những bữa ăn khi kỷ niệm Tiệc Thánh không còn là những bữa ăn thân ái đem các thành viên trong Hội Thánh gần gũi với nhau, nhưng là những bữa ăn gây chia rẽ và là cơ hội để cho nhiều người trở nên khinh xuất và quá độ trong việc ăn uống. Vì thế Phao-lô đã nhắc nhở họ bằng cách dạy họ về ý nghĩa của Tiệc Thánh.

Thứ nhất, Tiệc Thánh là cơ hội để cộng đồng được cứu chuộc nhớ đến sự hy sinh của Chúa Cứu Thế Giê-xu (câu 23-25). Nhân cơ hội này con dân của Đức Chúa Trời tỏ lòng biết ơn Ngài và hết lòng tôn thờ Ngài.

Thứ hai, Tiệc Thánh là cơ hội để cộng đồng được cứu chuộc công bố Tin Mừng về sự chết, sự phục sinh và sự trở lại của Chúa. Đây là dịp để tôn vinh Đức Chúa Trời hằng sống, không phải để ăn uống. Sự phàm ăn, say sưa và bất cẩn không có chỗ trong Tiệc Thánh.

Thứ ba, Tiệc Thánh là cơ hội để các thành viên của cộng đồng được cứu chuộc tự xét mình. Cụm từ “phân biệt thân Chúa” (câu 29) đề cập đến Hội Thánh là thân thể của Chúa Giê-xu. Chúng ta phải bảo đảm mọi tấm lòng đều trong sạch khi chúng ta cùng nhau chung dự Tiệc Thánh.

Mọi chi thể của thân thể Đấng Christ phải cố gắng đạt đến sự hòa hợp trong sự yêu thương, thánh khiết, công bình và trật tự. Người nghèo và những người yếu đuối phải được quan tâm đặc biệt. Tất cả mọi người đều tham dự Tiệc Thánh trong tinh thần thông công và thờ phượng. Tiệc Thánh cũng là cơ hội để chúng ta bày tỏ niềm hân hoan và ngợi khen Đức Chúa Trời về những gì Ngài đã làm cho chúng ta.

Hội Thánh địa phương của tôi cử hành Tiệc Thánh trong tinh thần như thế nào? Tôi có thường xuyên đếm các phước lành Chúa ban và ngợi khen Đức Chúa Trời khi tham dự Tiệc Thánh không?

Lạy Chúa, để nhớ đến Ngài, xin thanh tẩy con để con đến với Tiệc Thánh bằng bàn tay trong sạch và tấm lòng thánh khiết.

(c) 2024 svtk.net