Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Sự Thay Đổi Ngoạn Mục

Lu-ca 16:19-31

“Kẻ nào tin cậy nơi của cải mình sẽ bị xiêu ngã. Còn người công chính sẽ được xanh tươi như lá cây” (Châm-ngôn 11:28).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai là đối tượng chính khi Chúa Giê-xu phán những lời này (câu 14)? Có sự khác biệt nào giữa La-xa-rơ và người giàu trước và sau khi chết? Điều gì dẫn đến sự khác biệt này? Khoảng cách giữa giàu và nghèo trong xã hội mà bạn đang sống như thế nào? Bạn góp phần như thế nào để rút ngắn khoảng cách này?

Người giàu lẫn người nghèo đều sẽ chết. Sự chết không miễn trừ một ai. Tuy nhiên cái chết trong câu chuyện này đã làm thay đổi tất cả. Kẻ giàu trở nên nghèo ở trong nơi khổ hình và người nghèo trở nên giàu có, hạnh phúc trong nước trời. Điều này không có nghĩa là những người giàu sẽ phải xuống địa ngục, còn những người nghèo sẽ được lên thiên đàng. Điều khác biệt ở đây là đức tin. Đức tin đã làm thay đổi hoàn toàn số phận người nghèo trong câu chuyện này. Đức tin nơi Con Đức Chúa Trời sẽ làm thay đổi cuộc đời của mọi người không phân biệt giàu nghèo. Người giàu này chỉ nương cậy nơi tiền của, và tận hưởng sự giàu có mà không quan tâm đến người nghèo ngoài cửa nhà mình. Nếu ai đó cậy nơi của cải của mình, mà không cậy trông nơi Đức Chúa Trời, thì kết cục của họ không khác gì người giàu được nói đến ở đây.

Có lẽ khi phán những lời này, có rất nhiều người có hoàn cảnh tương tự như La-xa-rơ được đem đến với Chúa Giê-xu (Ma-thi-ơ 4:24, 25). Họ hiểu rằng Chúa Giê-xu quan tâm đến họ. Cho dù đối tượng chính của Chúa Giê-xu khi phán những lời này là người Pha-ri-si (16:14) và những kẻ giống như họ, nhưng Ngài cũng muốn chúng ta quan tâm san sẻ một cách công chính và yêu thương cho những con người hầu như không có gì, đặc biệt là những người đang đứng trước “hiên cửa” nhà chúng ta như chính Ngài đã làm.

Nhiều người thường nhẩm tính hôm nay mình còn bao nhiêu tiền, hay là mình sẽ kiếm thêm được bao nhiêu tiền. Nhưng trước mặt Chúa, điều quan trọng mà Ngài muốn chúng ta quan tâm là cách sử dụng tiền của mình có như thế nào trước hiện trạng khoảng cách giàu nghèo ngày càng gia tăng. Nhiều người hằng ngày vẫn phải làm việc cật lực nhưng vẫn không đủ sống. Họ vẫn nghèo, vẫn đói. Ngay cả trong những xã hội dư thừa thức ăn và của cải tiêu dùng, vẫn còn quá nhiều “La-xa-rơ.” Tôi sẽ làm gì cho họ trong ngày hôm nay?

Lạy Chúa, xin mở mắt con để con thấy và góp phần cho những nhu cầu cấp thiết của những người nghèo đang sống quanh con.

(c) 2024 svtk.net