Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Yêu Thương và Tha Thứ

Lu-ca 17:1-10

“Vậy anh em hãy trở nên kẻ bắt chước Đức Chúa Trời... hãy bước đi trong sự yêu thương” (Ê-phê-sô 5:1, 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn Kinh Thánh này có thể chia ra mấy phần? Ý chính của mỗi phần? Theo bạn phần nào là khó tuân theo nhất? Vì sao?

Trong phân đoạn này có bốn phần, là những bài học Chúa Giê-xu truyền cho các môn đệ, cũng như cho chúng ta trên đường theo Ngài.

Phần một, câu 1-2. Chúa Giê-xu khuyên các môn đệ tránh phạm tội dù rằng chúng ta sống trong thế gian đầy tội lỗi, vì khi chúng ta phạm tộâi là gây cớ vấp phạm cho anh chị em mình. Câu 2 cho biết hình phạt dành cho người gây cớ vấp phạm. Chữ “kẻ nhỏ” không chỉ là thiếu nhi mà cả những anh chị em chưa vững mạnh. Vì vậy Chúa dặn bảo: Hãy giữ lấy mình.

Phần hai, câu 3-4. Phần này hướng sự chú ý của chúng ta đến một vấn đề rất cơ bản và cũng rất quan trọng đối với cộng đồng Cơ Đốc, đó là sự tha thứ. Những gì Chúa Giê-xu đòi hỏi chúng ta, không phải dễ thực hiện. Nhưng nếu không vâng theo lời khuyên dạy của Ngài và không sẵn lòng tha thứ cho anh em mình, chúng ta đã làm xói mòn các giá trị của vương quốc Đức Chúa Trời và làm tổn hại đến các mối quan hệ của chúng ta với người khác. Tại đây, Chúa muốn chúng ta tập thói quen tha thứ. Chắc không ai phạm lỗi với chúng ta trong một ngày đến 70 lần 7, điều Chúa muốn nóùi nếu chúng ta thật sự yêu thương thì tình yêu đòi hỏi chúng ta phải tha thứ, vì chúng ta cũng luôn cần sự tha thứ của Chúa và người khác. Hay nói cách khác chúng ta cần sống theo tiêu chuẩn yêu thương tha thứ của Chúa.

Phần ba, câu 5-6. Đáng ra các môn đệ phải xin Chúa thêm sự yêu thương, để họ làm theo điều Chúa dạy, nhưng họ lại xin Chúa thêm đức tin. Khi có đức tin chúng ta có thể làm được mọi việc dù khó khăn thế nào, vì chúng ta không làm một mình, nhưng làm với Đấng ban thêm đức tin cho chúng ta.

Phần bốn, câu 7-10. Trong phần này Chúa dạy chúng ta phải làm hết bổn phận của mình, hay là phải trung tín trong mọi bổn phận với sự vui mừng, khiêm nhường. Chúng ta không thể trung tín khi thiếu tình yêu thương. Chúng ta có thể làm hết bổn phận, nhưng khi chúng ta thật sự yêu thương thì những việc làm để bày tỏ tình yêu không bao giờ chúng ta thấy đủ. Đây là tinh thần chúng ta cần có để sống với những người thân yêu, những người sống cận kề và nhất là sống cho Chúa.

Tôi có sống thực với tình yêu mà Chúa dạy tôi bày tỏ theo bài học này không? Tôi có chậm trễ trong việc tha thứ người khác và cố chấp khi người khác khuyên lơn tôi không?

Lạy Cha, xin tha thứ vì con đã tỏ ra chậm chạp trong việc tha thứ cho người khác. Xin giúp con yêu thương như Chúa đã yêu thương để con sống theo Lời Chúa dạy hôm nay.

(c) 2024 svtk.net