Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Ngày Đêm Kêu Cầu

Lu-ca 18:1-8

"Vậy có lẽ nào Đức Chúa Trời chẳng xét lẽ công bình cho người được chọn, là kẻ ngày đêm kêu xin Ngài, mà lại chậm chạp đến cứu họ sao” (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu kể ẩn dụ này với mục đích gì? Cầu nguyện như thế nào? Bạn có kinh nghiệm Đức Chúa Trời đã và đang hành động những lúc bạn gặp khó khăn trong cuộc sống chưa? Bạn sẽ sử dụng những kinh nghiệm này như thế nào để giúp đỡ cho những người đang phải chịu đau khổ bởi sự bất công?

Vị quan tòa không kính sợ Chúa và ích kỷ này đã không quan tâm đến nguyên đơn là một người đàn bà góa nghèo khổ và bị áp bức. Việc làm của người được gọi là người "cầm cán cân công lý này” đã vi phạm luật pháp Đức Chúa Trời truyền cho dân Ngài, vì Đức Chúa Trời đòi hỏi con dân Ngài phải đối xử công bình cho kẻ mồ côi, người góa bụa và binh vực những người nghèo khó bị cường quyền áp chế (Ê-sai 1:17; Thi Thiên 82:3, 4). Cuối cùng, vị quan tòa đã bằng lòng cứu xét cho người đàn bà đáng thương này. Động cơ thôi thúc ông làm như thế không phải là lòng thương xót hay sự công bình, nhưng là sự ích kỷ: ông không muốn người này tiếp tục quấy rầy ông.

Tại sao Chúa Giê-xu kể câu chuyện này? Giống như câu chuyện một người bạn thay bạn mình mà hỏi mượn bánh (Lu-ca 11:5-8), Ngài muốn dùng những câu chuyện ấy để khích lệ chúng ta kiên trì trong sự cầu nguyện. ẨÂn dụ này có liên quan mật thiết đến các câu trong 17:20-37. Đặc biệt hơn, đây là những lời khuyên chân thành của Chúa Giê-xu cho các môn đệ để họ biết làm thế nào vơi đi nỗi đau được ám chỉ trong câu 17:22.

Trước mắt các môn đệ sẽ là những ngày đầy đau khổ, bởi vì họ sẽ bị cám dỗ để nghĩ rằng Đức Chúa Trời đã từ bỏ họ và Chúa Giê-xu sẽ chẳng bao giờ trở lại. "Không phải như thế,” Chúa Giê-xu đang nói qua câu chuyện này: "Ta sẽ trở lại. Sự công bình sẽ mau chóng được thực hiện và những kẻ theo ta sẽ đắc thắng.” Nhưng Ngài cũng hỏi họ rằng, "Các con sẽ trung tín gìn giữ tất cả những điều ta truyền dạy khi đối diện với những gian lao, thử thách hay sợ hãi không?” Những phân đoạn tương tự như ngày nay là một thách thức đối với những lời dạy dỗ nông cạn cho rằng những người trung tín theo Chúa Giê-xu sẽ luôn được giàu có, vinh hiển và được tôn trọng. Lối suy nghĩ hay giảng dạy như thế sẽ làm tổn hại đến niềm tin của những người đang chịu khổ vì Đấng Christ.

Những thử thách cam go ảnh hưởng thế nào trong sự kiên trì cầu nguyện và niềm tin của tôi nơi Đấng Christ?

Lạy Chúa, xin giúp con ngày càng tăng trưởng trong tình yêu thương và trong niềm tin dù phải đối diện với những thử thách cam go. Xin giúp con có lòng thương xót và luôn quan tâm đến những người nghèo, cô thế đang sống quanh con.

(c) 2024 svtk.net