Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Thách Thức đối với Người Giàu

Lu-ca 18:18-30

"Đức Chúa Giê-xu thấy người buồn rầu, bèn phán rằng: Người giàu vào nước Đức Chúa Trời là khó biết dường nào” (câu 24).

Câu hỏi suy ngẫm: Chàng trai này tìm kiếm điều gì? Chàng quyết định thế nào khi nghe lời khuyên của Chúa Giê-xu trong câu 22? Vì sao chàng quyết định như thế? Bạn đang đối diện với thách thức nào khi đọc phân đoạn này? Bạn hành động như thế nào?

Từ lần gặp gỡ ngắn ngủi giữa Chúa Giê-xu và chàng trai trẻ giàu có, chúng ta có thể rút ra được nhiều bài học cho chính mình.

Thứ nhất, những điều Chúa Giê-xu nói là một thách thức lớn hầu như không thể nào vượt qua nỗi đối với chàng trẻ tuổi cũng như với phần đông những người giàu có. Chàng muốn làm một điều gì đó để được hưởng sự sống đời đời. Cách của chàng trai này cũng như cách của nhiều người, hoàn toàn khác với cách của Chúa, vì thế Chúa Giê-xu không thể chấp nhận chàng. Không ai có thể được cứu bằng cách giữ luật pháp (Ga-la-ti 3:21-24; Rô-ma 3:23). Không ai được hưởng sự sống đời đời bằng công đức riêng của mình.

Thứ hai, nếu chúng ta thật sự giàu có, Chúa Giê-xu nhắc nhở chúng ta phải triệt để thực thi vai trò của một người quản gia trung tín và luôn bày tỏ lòng rộng lượng đối với người nghèo. Chúa Giê-xu bảo chàng trai này bán hết gia tài để giúp đỡ người nghèo. Nhưng chàng không thể làm theo lời khuyên của Ngài vì tiếc rẻ một gia sản quá lớn mà chàng đang sở hữu. Của cải có uy lực của nó và thường khi của cải trói buộc và sai khiến người sở hữu nó. Đó là một bi kịch mà lắm người đã trải qua vàø cả đời không thể thoát khỏi sự ràng buộc của nó. Của cải khiến cho họ khước từ Chúa Giê-xu, không sẵn dành cho Ngài một chỗ xứng đáng trong cuộc đời của họ. Chúa Giê-xu đã nhấn mạnh rằng chúng ta không thể vừa làm tôi Đức Chúa Trời vừa làm tôi tiền bạc, của cải (Ma-thi-ơ 6:24). Phao-lô khuyên chúng ta hãy cẩn thận đối với chủ nghĩa vật chất và lòng tham tiền bạc, của cải (I Ti-mô-thê 6:6-10). Nhưng buồn thay, ngày nay chủ nghĩa vật chất đang len lỏi vào Hội Thánh và đang chinh phục nhiều người. Cứ nhìn vào lối sống của một số người trong Hội Thánh, chúng ta có thể thấy rõ điều này.

Thứ ba, sẽ là một sự hy sinh lớn khi chúng ta cố gắng làm tròn trọng trách một người quản gia của Đức Chúa Trời. Tuy nhiên Đức Chúa Trời giàu ơn và công bình, Ngài sẽ đền trả một cách xứng đáng cho những người vâng lời Ngài. Chẳng những họ vui hưởng mối tâm giao mật thiết với Chúa, mà còn với cộng đồng Cơ Đốc mà họ đang sống khi họ luôn giữ lòng trung tín với Ngài.

Cuối cùng, của cải được xem như là sự an toàn của người nhà giàu này. Vì thế người này thấy rằng mình không cần đến Chúa Giê-xu nữa. Thật là một bi kịch cho những kẻ nương dựa vào tiền bạc thay vì nương tựa Chúa Giê-xu.

Có điều gì trong đời sống tôi quan trọng hơn Đức Chúa Trời không? Tình cảm, của cải, địa vị?

Lạy Chúa, lòng con ước ao tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, xin giúp con thực lòng tìm kiếm Ngài vì quanh con nhiều điều có thể cản trở con như tiền bạc, giàu có đã cản trở người trẻ tuổi này. Xin giúp con Chúa ôi.

(c) 2024 svtk.net