Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Chưa Sẵn Sàng

Lu-ca 18:31-43

"Song các môn đệ không hiểu chi hết, vì nghĩa các lời đó kín dấu cho các môn đồ, nên không rõ ý Đức Chúa Giê-xu nói gì” (câu 34).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu cho các môn đồ biết điều gì? Vì sao họ không hiểu điều Ngài nói? Tại sao người ta ngăn không cho người mù tiếp tục kêu cầu cùng Chúa Giê-xu? Chúa Giê-xu đã làm gì cho người mù này? Chúa làm gương nào cho chúng ta trong câu chuyện này?

Có nhiều người không hiểu hay hiểu sai về sứ mạngï của Chúa Giê-xu. Các môn đệ không thể nào hiểu được vì sao Chúa Giê-xu lại đến Giê-ru-sa-lem. Dù rằng Chúa Giê-xu sắp sửa lên thập tự giá nhưng Lu-ca mô tả rằng "họ không hiểu chi hết.”

Tại sao họ không hiểu khi Chúa Giê-xu đã nói thật rõ rằng Ngài sẽ lên Giê-ru-sa-lem để chịu khổ và chịu chết? Chẳng những thế, Ngài còn nói cho họ biết cái giá mà họ phải trả khi theo Ngài (Lu-ca 9:23-27). Phải chăng vì tâm trí họ luôn nghĩ rằng Chúa Giê-xu phải là vua chiến thắng và tại Giê-ru-sa-lem Ngài sẽ dùng uy quyền làm tiêu biến mọi kẻ thù của Ngài khỏi mặt đất? Có thể một phần nào là như thế, nhưng Lu-ca nhấn mạnh rằng Đức Chúa Trời đã giữ kín ý nghĩa những lời Ngài nói. Lu-ca không đưa ra câu trả lời tại sao Ngài làm như thế. Chúng ta chỉ có thể suy đoán rằng họ chưa sẵn sàng để hiểu và chấp nhận những gì sắp xảy ra. Những điều này trái với những suy nghĩ cũng như những ước ao thường tình của họ.

Trong đám đông theo Chúa ngày hôm đó, ngoài các môn đồ cũng có những người khác không hiểu rõ chức vụ của Chúa Giê-xu. Khi người khiếm thị kêu xin Chúa Giê-xu thương xót ông, thì họ bảo ông nín đi, bởi vì họ không hiểu rằng Chúa Giê-xu luôn lắng nghe và đáp lại lời cầu xin của những con người khốn khổ đang cần đến Ngài. Người khiếm thị này lại kêu lớn hơn và Chúa Giê-xu nghe thấy tiếng kêu tuyệt vọng của anh. Vì thế Ngài đã quở trách những người đã cố ngăn cản người hành khất này đến với Ngài và Ngài đã chữa lành anh ngay lập tức.

Khi thi hành chức vụ ở trên đất Chúa Giê-xu yêu thương những người nghèo khổ và tật nguyền. Ngày hôm nay Ngài vẫn tiếp tục yêu thương và quan tâm đến họ. Ngài muốn thể hiện tình yêu của Ngài đối với những người như thế qua các con cái của Ngài. Tôi sẽ đáp ứng như thế nào? Là một con cái của Chúa, tôi có thể làm gì để giúp đỡ về mặt thuộc linh, thuộc thể cho những người nghèo, thương tật và vô vọng đang ở quanh tôi?

Lạy Chúa Giê-xu, xin cho con đủ năng lực để có thể đem sự giúp đỡ thiết thực đến với những người khốn khổ mà con gặp trên đường đời.

(c) 2024 svtk.net