Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Ý Nghĩa và Mục Đích Mùa Chay

Ma-thi-ơ 16: 24-26

"Chúa Giê-xu phán với các môn đệ: Nếu người nào muốn theo Ta, hãy từ bỏ chính mình, vác thập tự giá mình và theo Ta” (câu 24).

Câu hỏi suy ngẫm: Mùa Chay có ý nghĩa và mục đích gì? Chúng ta nên thực hành kỷ luật thuộc linh trong Mùa Chay như thế nào? Từ bỏ chính mình có nghĩa gì? Tại sao phải từ bỏ chính mình trước khi vác thập tự giá?

Mùa Chay là thời gian chuẩn bị thuộc linh cho Lễ Phục Sinh qua sự xét mình, ăn năn, kiêng khem và tăng trưởng đức tin. Đây là thời gian 40 ngày để con dân Chúa tập trung vào sự thương khó và sự chết của Chúa Giê-xu. (40 là con số ý nghĩa: Chúa Giê-xu chịu cám dỗ 40 ngày trong đồng vắng, Môi-se kiêng ăn 40 ngày trên núi Si-nai, Ê-li kiêng ăn 40 ngày trên đường đến núi của Đức Chúa Trời, và dân Chúa ở 40 năm trong đồng vắng). Mùa Chay bắt đầu với ngày Thứ Tư Lễ Tro và kết thúc với cái chết thê thảm của Chúa trong Ngày Thứ Sáu đau buồn.

Mùa Chay bắt đầu với ngày Thứ Tư Lễ Tro, trong lễ này, mục sư hay linh mục hành lễ sẽ làm một dấu thập trên trán tín hữu và nói rằng, "Người là tro bụi và người sẽ trở về tro bụi.” Lời này nhắc nhở chúng ta là loài thọ tạo. Chúng ta không ở cõi đời này mãi mãi. Chúng ta được dựng nên từ bụi đất sẽ trở về bụi đất.

Người theo Chúa bắt đầu Mùa Chay với nhận thức mình rất gần đất, biết mình là loài thọ tạo, biết mình sẽ chết. Chúng ta kết thúc Mùa Chay bằng sự ăn mừng Phục Sinh, với nhận thức Chúa Cứu Thế Giê-xu đã thắng hơn sự chết để chúng ta được ban cho sự sống đời đời. Vì vậy, Mùa Chay cũng là thời kỳ để con dân Chúa suy nghĩ về ý nghĩa và mục đích của đời sống mình trong cuộc hành trình theo Chúa. Mùa chay là cuộc hành trình thuộc linh của chúng ta từ đất đến đời sống mới, từ vật thọ tạo đến người được dựng nên mới trong Chúa.

Trong Mùa Chay chúng ta cần nhớ mình là "tro bụi” để ăn năn, và chúng ta cũng cần nhớ chúng ta đã được Đức Chúa Trời nhận làm con nuôi trong Chúa Cứu Thế Giê-xu, nhớ rằng chúng ta được Ngài tha thứ qua Chúa Giê-xu, và được đồng kế tự với Chúa Giê-xu trong mọi sự thuộc về Đức Chúa Trời.

Mùa Chay là thời gian chúng ta được kêu gọi để nhớ lại sự đau khổ và sự hi sinh của Chúa Giê-xu trên thập tự giá để cứu chuộc chúng ta, đây là thời kỳ chúng ta đặc biệt suy nghĩ thế nào là "từ bỏ chính mình, vác thập tự giá mình và theo Chúa.” Chúng ta tập trung vào con đường thương khó và sự đóng đinh của Chúa, và ý thức "con người cũ của chúng ta đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Ngài để con người tội lỗi bị diệt đi, chúng ta không còn nô lệ cho tội lỗi nữa” (Rô-ma 6:6). Và tin chắc rằng, "nếu chúng ta cùng chết với Chúa Cứu Thế thì chúng ta tin rằng chúng ta cũng sẽ sống với Ngài” (Rô-ma 6:8) trong đời sống mới.

Chúng ta nên giữ Mùa Chay với lòng thành kính trong tinh thần:

- Thống hối. Đây là thời kỳ từ bỏ chính mình và kiêng ăn, để chịu kỷ luật tâm linh. Đây là một cuộc hành hương với Chúa Giê-xu để chịu khổ và chịu chết. Nếu chúng ta mong sống lại với Chúa trong sự tươi mới của đời sống Phục Sinh thì chúng ta phải chết với Ngài. Mùa Chay là thời kỳ để chúng ta học chết với bản ngã. Trước khi vui mừng, chúng ta phải than khóc. Trước khi chúng ta sống, chúng ta phải chết. Vấn đề chúng ta đối diện là phải chết để được sống. Chúng ta cần một thời kỳ để ăn năn và trở về với Đức Chúa Trời. Đó là ý nghĩa của Mùa Chay.

- Kiêng ăn. Một kỷ luật thuộc linh chúng ta tự nguyện thực hành trong tinh thần kiêng ăn Chúa dạy.

- Cầu nguyện. Mùa Chay là thời kỳ đặc biệt để chúng ta gia thêm sự cầu nguyện. Chúng ta tập giữ giờ tĩnh nguyện hằng ngày, dành thì giờ xét mình và tình trạng theo Chúa của mình.

- Học Lời Chúa. Nên đọc và học Kinh Thánh trong loạt bài Mùa Chay. Đây là thời kỳ để tăng trưởng sự hiểu biết về Chúa Giê-xu.

Qua những kỷ luật thuộc linh này, chúng ta sẽ đồng hành với Chúa và bước gần hơn với Đức Chúa Trời. Ở cuối Mùa Chay, đức tin chúng ta sẽ được nâng cao. Chúng ta sẽ thấy mình cam kết và dấn thân nhiều hơn như Sứ đồ Phao-lô nói, "Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi” (Ga-la-ti 2:20). Mùa Chay sẽ là một sự dưỡng linh, một sự phấn hưng thuộc linh cho người dành thì giờ để học theo Chúa trong 6 tuần lễ này.

Tôi có sẵn sàng dành những ngày tới để xét mình, ăn năn, kiêng ăn, cầu nguyện và học Lời Chúa để được biết Chúa nhiều hơn trong năm Mậâu Tí sắp đến không?

Xin Chúa giúp con cam kết thực hành những kỷ luật thuộc linh trong Mùa Chay năm nay trong sự tĩnh tâm, xét mình, học Lời Chúa, kiêng khem và cầu nguyện để niềm tin và đời sống thuộc linh con tăng trưởng.

(c) 2024 svtk.net