Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Sống Để Làm Gì?

Truyền-đạo 1:1-18

"Ta xem thấy mọi việc làm ra dưới mặt trời; kìa thảy đều hư không, theo luồng gió thổi” (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sa-lô-môn đã làm những gì để tìm kiếm ý nghĩa của cuộc đời? Vua đã khám phá ra điều gì sau khi đạt được các ước muốn của mình? Khám phá của Vua Sa-lô-môn cho bạn bài học gì về ý nghĩa cuộc đời? Bạn cần căn cứ vào đâu để biết mục đích của cuộc đời?

Vua Sa-lô-môn, tác giả của sách Truyền Đạo, một vị vua nổi tiếng là khôn ngoan và giàu có. Ông có thể làm được tất cả những gì ông muốn. Muốn có lạc thú ông có lạc thú (2:1). Muốn xây dựng cung điện nguy nga, vườn hoa xinh đẹp, muốn trồng rừng (2:4-6), vv...ông đều làm được cả. Ông có tất cả những gì người đời ao ước có: nào là vàng bạc, châu báu, nào là tôi trai tớ gái, nào là cung phi mỹ nữ (2:7-8), vv... Ông có thể nếm thử tất cả những gì mắt ông ao ước và lòng ông ưa thích. Nhưng nhìn lại những gì ông đã làm, ông thấy tất cả chỉ là hư không, hư không của sự hư không, hư không theo luồng gió thổi. Tất cả đều vô nghĩa.

Không mấy ai trong chúng ta có được diễm phúc như Vua Sa-lô-môn. Nêáu suốt đời chúng ta cố công để thâu trữ tài sản, phấn đấu để tiến lên đài danh vọng, ra sức nắm quyền hành, hay trổ tài để chinh phục được nhiều trái tim thì thành quả của chúng ta cũng không bằng một phần nhỏ những gì Vua Sa-lô-môn xưa đã thâu hoạch được. Nhưng Vua Sa-lô-môn thấy tất cả những gì ông thâu đạt được chỉ là hư không. Liệu những gì chúng ta thâu đạt được có ý nghĩa hơn Sa-lô-môn không?

Nếu bạn có dịp đến các bãi rác, bạn sẽ thấy tại đó có đủ thứ đồ đạc hư cũ. Nào là bàn ghế, giường nệm, tủ lạnh, TV, quạt máy, vv... Tất cả những gì người ta dày công mua sắm và quý trọng rồi một ngày kia cũng sẽ phải đến bãi rác. Nếu chú ý đến lãnh vực chính trị, khoa học, nghệ thuật, bạn sẽ thấy những thành quả văn nghệ, thể thao, khoa học, chính trị rồi cũng bị quên lãng. Có mấy ai còn nhớ tên tuổi của hoa hậu các năm trước, hay là tên các khoa học gia, các nhà văn lãnh giải Nô-bên xưa nay? Tất cả hư không dưới ánh mặt trời.

Câu hỏi người ta sống để làm gì là câu hỏi quan trọng. Chúng ta đã thấy: nếu sống chỉ để thâu đạt những gì xưa nay người ta vẫn theo đuổi, thì cuộc sống là trống không, vô nghĩa. Vậy thì chúng ta sống để làm gì? Mục đích của đời người là gì?. Chúng ta sẽ không có câu trả lời xác đáng cho câu hỏi trên, nếu chúng ta chỉ nhìn "dưới ánh mặt trời,” hay nói cách khác nếu chúng ta đặt nền tảng trên các giá trị trần gian, hay căn cứ trên lý luận, khôn ngoan của con người thì cuộc đời là vô nghĩa.

Trong ngày đầøu năm, đọc Truyền Đạo chương 1 như một nhắc nhở chúng ta: Đời sống ngắn ngủi, chóng qua, mong manh, phù phiếm, nên mọi điều "dưới ánh mặt trời không thể là nơi nương cậy.” Chúng ta cần có khải thị của Chúa thì mới biết được mục đích của cuộc đời và nhớ rằng, Chúa là Đấng tạo dựng nên chúng ta. Ngài có mục đích cho cuộc đời chúng ta. Đây là lúc lắng lòng đến với Chúa xin Ngài giúp ta sống thế nào cho đúng với mục đích Chúa dành cho ta. Chúng ta cần căn cứ trên Lời Chúa để khám phá mục đích cuộc đời của mình và sống mạnh mẽ trong năm Mậu Tí này.

Tôi là ai? Tôi sống ở đời này làm gì? Trong năm Mậu Tí này tôi có sống đúng mục đích Chúa đặt để cho mình không?â

Lạy Chúa, trong ngày đầu năm này xin mở mắt, mở lòng con, để con thấy những điều có giá trị thật và giúp con tiến bước trong điều tìm kiếm này.

(c) 2024 svtk.net