Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Ý Chỉ của Chúa

Ma-thi-ơ 22:34-40

"Ngươi hãy hết lòng, hết linh hồn, hết ý mà yêu mến Chúa, là Đức Chúa Trời ngươi, ... ngươi hãy yêu kẻ lân cận như mình” (câu 37, 39).

Câu hỏi suy ngẫm: Vạn vật làm vinh hiển Chúa bằng cách nào? Loài người làm vinh hiển Chúa cách nào? Ý Chúa Giê-xu đối với chúng ta là những gì? Thế nào là yêu Chúa và yêu người?

Lời Chúa cho chúng ta biết muôn vật được Chúa tạo dựng để bày tỏ sự vinh hiển của Chúa. Nhưng câu hỏi được đặt ra là làm sao vạn vật có thể làm vinh hiển Chúa được?

Các tạo vật đều vô tri như mặt trời, mặt trăng, trái đất, các vì sao, chim, cá cùng muôn thú, vv...; chúng làm vinh hiển Chúa khi vâng lời Chúa, theo ý chỉ của Ngài mà vận hành, mà hoạt động theo bản năng của chúng. Mặt trời làm vinh hiển Chúa bằng cách tỏa ra ánh sáng và sức nóng. Trái đất làm vinh hiển Chúa bằng cách xoay quanh trục và di chuyển theo quỹ đạo của nó. Từ đó trái đất tạo ra ngày đêm, thời tiết và cung cấp mọi nhu yếu cho sự sống của các sinh vật trên đất. Chim bay, cá lội, thú rừng gầm thét. Tất cả các sinh hoạt của chúng tỏ sự vinh hiển của Chúa.

Loài người cũng là loài thọ tạo, nhưng ngoài bản năng tự nhiên, Chúa còn cho chúng ta ý chí tự do nữa. Chúng ta có những hoạt động theo bản năng, và có những hoạt động theo chọn lựa tự do của mình. Trái tim của chúng ta theo bản năng tự nhiên mà đập, để bom máu vào hệ thống tuần hoàn trong cơ thể. Bao tử theo bản năng tự nhiên mà tiêu hóa thức ăn. Những hoạt động tự nhiên ấy tự chúng làm vinh hiển Chúa. Vấn đề cần chú ý là những hoạt động chúng ta có thể chọn lựa được. Trong lãnh vực này chúng ta có thể theo ý muốn của Chúa mà làm vinh hiển Ngài hay là không làm như vậy.

Ý muốn của Chúa được Ngài tóm tắt thành hai điều răn: "Ngươi hãy hết lòng, hết linh hồn, hết ý mà yêu mến Chúa, là Đức Chúa Trời ngươi” và "ngươi hãy yêu người lân cận như mình” (Ma-thi-ơ 22:37, 39). Yêu Chúa và yêu người là hai dạy dỗ chính yếu của Chúa. Khi nói đến tình yêu, Chúa không chỉ nói đến cảm xúc mà còn nói đến con người của chúng ta. Cho nên Chúa dạy yêu hết lòng, hết linh hồn hết trí khôn, hết ý, hết sức (Mác 12:30). Nói cách khác, chúng ta sống đúng mục đích khi không chỉ sống cho cá nhân mình, nhưng sống cho Chúa và cho tha nhân.

Bạn sống cho ai, vì ai?

Lạy Chúa, yêu Chúa, yêu người là điều con học biết nhiều nhưng con không làm được nếu không có Ngài giúp con. Xin ban ơn và giúp con làm điều này, vì con vẫn ước mong mỗi ngày sống cho ý muốn của Ngài.

(c) 2024 svtk.net