Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Hãy Dốc Lòng Trở Về Cùng Chúa

Giô-ên 2:1-32

"CHÚA phán: Dù vậy, ngay giờ này, các con hãy dốc lòng trở về cùng Ta” (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Tiên tri Giô-ên nói gì về sự ăn năn thật? Tại sao ông nói "Hãy xé luôn cả lòng các con, Đừng chỉ xé áo mà thôi?” Bạn áp dụng câu này thế nào?

Tiên tri Giô-ên nói: như một đội quân châu chấu tràn đến hủy diệt, sự hình phạt của Đức Chúa Trời đối với tội lỗi là kinh hoàng và không thể tránh được. Khi nó đến sẽ không có thức ăn, nước uống, sự bảo vệ hay lối thoát. Ngày tính sổ với Đức Chúa Trời đến gần. Dù vậy, Đức Chúa Trời sẵn sàng tha thứ và phục hồi người thật lòng quay lưng lại với tội lỗi và quay về với Ngài. Chúa muốn đổ tình yêu của Ngài và phục hồi mối liên hệ tốt đẹp với con dân Ngài. Sự tha thứ xảy ra khi chúng ta ăn năn tội và trở về cùng Chúa. Ngài muốn chúng ta tận hưởng tình yêu và ơn tha thứ của Ngài. Tuy nhiên, chúng ta phải chịu trách nhiệm với Đức Chúa Trời về đời sống mình. Chúng ta không thể làm ngơ hay làm tổn thương danh Ngài mãi mãi. Chúng ta phải chú ý đến sứ điệp của Ngài, hay sẽ đối diện với những hậu quả của cơn thạnh nộ của Ngài sau này.

Trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay Tiên tri Giô-ên nói về sự trừng phạt của Đức Chúa Trời đang đến gần (2:1-11); lời kêu gọi ăn năn trở về cùng Chúa (2:12-17), kết luận với lời hứa tha thứ và phục hồi của Đức Chúa Trời cho người biết ăn năn quay về với Chúa (2:18-32). Đây là một lời hứa tuyệt diệu dành cho mọi con dân Đức Chúa Trời đã đi xa Ngài. Lời hứa về sự ban cho Đức Thánh Linh, với lời bảo đảm về sự kêu cầu danh Chúa sẽ được cứu.

Tiên tri Giô-ên cảnh cáo những người theo đạo giàu có thời bấy giờ, họ giữ giáo luật, lễ nghi tôn giáo, dâng phần mười, đến đền thờ, và dâng tế lễ cho Đức Chúa Trời. Nhưng trong đời sống hằng ngày, họ tham lam, làm việc bất chính, lợi dụng người cô thế. Cũng vậy, trong khi chúng ta trung tín đi nhà thờ và giữ những lễ nghi tôn giáo, mà quên nhu cầu của người khó nghèo ở giữa chúng ta. Chúa muốn chúng ta có đức tin, nghĩa là quan tâm, giúp đỡ những người khó khăn, bất hạnh quanh ta.

Giô-ên lên án sự phô trương hình thức tín ngưỡng. Trong 2:13 vị tiên tri cảnh cáo: "Hãy xé lòng các ngươi, và đừng xé áo các ngươi.” Vào thời kỳ Kinh Thánh, sự ăn năn được bày tỏ bằng hành động than khóc, rên la, đổ tro trên đầu, và xé áo. Những cử chỉ ấy tạo ấn tượng và gây xúc động, nhưng chỉ là hình thức bề ngoài không thành thật. Giô-ên nói, "Xé áo mình chưa đủ, hãy để tấm lòng tan vỡ của mình bày tỏ sự đau buồn bên trong.” Đức Chúa Trời biết chúng ta có thật ăn năn hối hận hay chỉ giả vờ. Than khóc về tội lỗi của mình là tốt và cần khi chúng ta thành thật. Giô-ên lên án sự giả vờ ăn năn.

Trong Bài Giảng Trên Núi (Ma-thi-ơ 6) Chúa Giê-xu dạy sự bố thí, cầu nguyện, kiêng ăn là những dấu chỉ quan trọng trong mối liên hệ của chúng ta với Đức Chúa Trời, điều cần nhớ là Đức Chúa Trời nhìn thấy tấm lòng của chúng ta. Chúa Giê-xu cũng chỉ cho thấy một số người làm những việc nhân đức để người khác thấy họ là người tốt. Nếu chúng ta đi nhà thờ, phục vụ trong Hội Thánh, làm việc phước đức để gây ấn tượng trên người khác thì chúng ta mất phước. Đó là đạo đức giả.

Ăn năn là gì? Câu 13 cho chúng ta sự diễn giải sống động: "Hãy xé lòng các ngươi..., Hãy trở lại cùng CHÚA.” Ăn năn có 2 yếu tố: Đau buồn và thay đổi hướng đi. Ăn năn khi lòng chúng ta tan vỡ bởi tội lỗi của mình, khi ý thức mình đã sai trật, sự vi phạm khiến Chúa Giê-xu phải chịu chết trên thập tự giá. Khi chúng ta nhìn thấy sự kinh khủng của tội lỗi, chúng ta quay lại, bắt đầu đổi hướng đi. Chúng ta đầu phục Chúa. Chúng ta đã sống cho mình, bây giờ chúng ta sống cho Chúa và cho sự vinh hiển của Ngài. Sự ăn năn bắt đầu dẫn chúng ta đến với Chúa, sự ăn năn cũng có một thái độ và hành động tiếp tục trong đời sống chúng ta. Khi thất bại, phạm tội, chúng ta được kêu gọi phải ăn năn, Thánh Linh làm cho chúng ta biết những sự vi phạm của mình. Sự ăn năn thật là nhìn nhận những gì Chúa nói là thật, và thay đổi tâm trí của chúng ta về tội lỗi của mình và về Chúa Cứu Thế.

Giô-ên chương 1 bảo chúng ta "hãy tỉnh dậy” (câu 5), "hãy than khóc” (câu 8), "hãy xấu hổ thẹn thùng” (câu 11) cho đến khi chúng ta trở về với Đức Chúa Trời. Giô-ên không nói sự đau buồn ở ngoài mặt là sai, nhưng nó phải hợp với tình trạng của tấm lòng bên trong. Chúng ta phải hiểu ăn năn không phải là thay đổi tính tình. Một số người nghĩ ăn năn là tự cải tiến, họ làm sạch hành động, trong khi lòng họ vẫn không thay đổi. Tội lỗi phải mang lại một cảm giác xấu hổ và đau buồn khiến chúng ta khốn khổ bởi việc làm sai trái, và điều đó khiến chúng ta thay đổi. Làm sạch bên ngoài chưa đủ. Chúng ta cần "xé lòng” mình chứ không chỉ "xé áo.” Đó là ăn năn thật, là dốc lòng trở về cùng Chúa.

Tôi thường "xé lòng” hay "xé áo” về những tội phạm của mình? "Xé lòng” như thế nào?

Xin Chúa giúp con tự xét mọi lãnh vực trong đời sống của con và thật sự ăn năn, dốc lòng trở về cùng Ngài.

(c) 2024 svtk.net