Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Thánh Hóa

I Phi-e-rơ 1:13-21

"Nhưng, như Đấng đã gọi anh em là thánh, thì anh em cũng phải thánh trong mọi cách ăn ở mình” (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo I Phi-e-rơ 1:15, con cái Chúa cần có mục đích nào cho cuộc sống? Nên thánh nghĩa là gì? Nhờ đâu chúng ta được nên thánh?

Thánh hóa có nghĩa là biệt riêng ra, dành riêng ra cho Chúa. Những đồ vật được thánh hóa khi chúng được dành riêng ra cho công việc của Chúa. Một người được thánh hóa khi người ấy dâng hiến chính mình cho Chúa. Khi tin Chúa là chúng ta đã dâng hiến chính mình cho Ngài. Việc dâng hiến này cần được cụ thể hóa trong đời sống bằng cách dâng hiến công sức, tiền của, thì giờ để phụng sự Chúa, và dâng hiến chính con người, bản thể của chúng ta để Chúa biến đổi trở nên thánh thiện, trong sạch, giống như Chúa.

Thánh hóa trong ý sau cùng này là điều mà Chúa luôn nhắc nhở. Trong sách Lê-vi Ký, Chúa kêu gọi con dân Ngài: "Hãy nên thánh vì ta là thánh” (11:45; 19:2; 20:7). Trong lần cầu nguyện với tư thế thầy tế lễ thượng phẩm, trước khi chịu thương khó, Chúa Giê-xu cũng đã cầu xin Cha hãy thánh hóa con dân Ngài (Giăng 17:17). Trong Ê-phê-sô 1:4, Sứ đồ Phao-lô cho biết rằng từ trước khi sáng thế, Chúa đã chọn chúng ta để làm "nên thánh không chỗ trách được.” Sứ đồ Phi-e-rơ cũng nhắc nhở con dân Chúa hãy nên thánh (I Phi-e-rơ 1:15,16). Trong Rô-ma 8:28, 29 Sứ đồ Phao-lô dạy rằng, Chúa đã tể trị mọi sự để nhằm mục đích cứu vớt chúng ta và khiến chúng ta "nên giống như hình bóng Con Ngài.” Cho nên "thánh hóa”, hay "trở nên giống như Chúa Giê-xu” là mục đích mà Chúa muốn thành tựu trong mỗi con dân của Ngài. Chúng ta cũng lấy đây làm mục đích của cuộc đời mình.

Làm sao chúng ta có thể được thánh hóa? Kinh Thánh cho biết phương tiện Chúa dùng để thánh hóa chúng ta là Lời Ngài (Giăng 17:17). Vì lẽ đó cho nên Chúa luôn luôn nhắc nhở con dân Ngài hãy trân quý, yêu mến, học hỏi, suy gẫm, và cẩn thận làm theo Lời Chúa. Vua Đa-vít xác định rằng: "Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi, ánh sáng cho đường lối của tôi” (Thi Thiên 119:105). Vua Sa-lô-môn khuyên: "Khá kính sợ Đức Chúa Trời và giữ các điều răn của Ngài; ấy là trọn phận sự của ngươi” (Truyền Đạo 12:13). Thầy Tế lễ E-xơ-ra thì "định chí tra xét luật pháp của Đức Giê-hô-va, giữ làm theo, và dạy cho dân Ít-ra-ên biết những luật pháp và giới mạng” (E-xơ-ra 6:10). Còn trong Tân Ước, Chúa Giê-xu dạy rằng: "Kẻ nào nghe và làm theo lời ta phán đây, thì giống như người khôn ngoan cất nhà mình trên vầng đᔠ(Ma-thi-ơ 7:24). Sinh hoạt của con dân Chúa trong Hội Thánh đầu tiên được ghi nhận trước hết là "bền lòng giữ lời dạy của các sứ đồ” (Công Vụ 2:42).

Hẳn nhiên, chúng ta biết rằng không phải chúng ta học biết Lời Chúa rồi có thể cố gắng với sức mình là có thể thực hành được. Bản chất chúng ta là tội lỗi, nên phải nhờ ơn sức của Thánh Linh mới có thể thực hành được lời của Ngài. Sức lực là từ Chúa, nhưng phần của chúng ta là học, guy gẫm, nhờ cậy và quyết định vâng lời. Chúa thành tín sẽ thánh hóa chúng ta, khiến chúng ta mỗi ngày một giống Chúa nhiều hơn.

Bạn có xem thánh hóa, trở nên giống Chúa là mục đích của đời mình không? Làm cách nào để bạn tiến đến mục đích ấy?

Lạy Chúa, xin thánh hóa con, làm con trở nên giống Ngài mỗi ngày càng hơn nữa.

(c) 2024 svtk.net