Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Sử Dụng Ân Tứ để Làm Lợi cho Chúa

Ma-thi-ơ 25:14-30

"Chủ nói với người rằng: Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm; ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ lập ngươi coi sóc nhiều; hãy đến hưởng sự vui mừng của Chúa ngươi” (câu 21).

Câu hỏi suy ngẫm: Người chủ đã làm gì trước khi đi xa? Người chủ muốn các đầy tớ làm gì với các ta-lâng người ấy giao phó? Các ta-lâng tượng trưng cho điều gì? Chúa muốn chúng ta làm gì với các ta-lâng Ngài ban?

Ta-lâng là đơn vị tiền tệ khi xưa. Các ta-lâng tượng trưng cho khả năng, cơ hội, tài sản, vv... tất cả những gì Chúa ban cho mỗi chúng ta. Chúa ban cho con dân Ngài mỗi người một số "ta-lâng” khác nhau, và điều Ngài muốn: chúng ta hãy làm lợi ra cho Ngài. Nói cách khác, Chúa muốn mỗi người hãy dùng những tài năng Chúa cho, những cơ hội và phương tiện Ngài ban đem lợi đến cho Ngài. Cho nên chúng ta cần xem việc dùng tài năng, sử dụng ân tứ Chúa cho để làm lợi cho Ngài là mục đích thiêng liêng của cuộc đời chúng ta.

Việc làm lợi cho Chúa rất đa dạng, nó bao gồm mọi lãnh vực, mọi ngành nghề. Nếu bạn được ban cho khả năng, cơ hội để làm một người thợ, hay một người đầu bếp, bạn có thể làm lợi cho Chúa bằng những nghề nghiệp này. Nếu bạn có khả năng làm một họa sĩ, một nhạc sĩ, hay một một ca sĩ, bạn cũng có thể dùng những tài nghệ này để làm lợi cho Chúa. Nếu bạn có khả năng làm một doanh nhân, một kỹ sư, một giáo sư, một bác sĩ, một học giả hay một khoa học gia; bạn cũng có thể làm lợi cho Chúa qua các chức nghiệp của mình.

Cho nên, làm lợi cho Chúa không phải là làm gì, mà làm như thế nào? Làm lợi cho Chúa trước hết là phát huy tối đa tài năng của mình. Như cây đâm chồi nẩy lộc, ra hoa kết trái, chúng ta phát triển tài năng, mở mang trí tuệ của mình là điều đẹp ý Chúa, làm sáng danh Chúa. Làm lợi cho Chúa cũng là đem ích lợi cho tha nhân. Chúng ta góp phần vào sự thịnh vượng, an lạc chung của xã hội cũng là làm lợi cho Chúa. Và sau hết, nhưng quan trọng hơn hết là chúng ta làm lợi cho Chúa bằng cách góp phần mở mang nước Chúa. Tuy nhiên mở mang nước Chúa không chỉ thu gọn trong các công tác ca hát, chứng đạo, dạy đạo mà thôi. Chúa có thể dùng tất cả các tài năng Ngài ban cho chúng ta vào việc mở mang nước Ngài. Một cụ già có thể trông cháu giúp để một quả phụ có thể đi làm, một sinh viên giúp người lớn tuổi sử dụng máy vi tính, ban nam giới giúp một gia đình dựng lại căn nhà bị bão làm hư sập, các thanh niên tình nguyện dạy lớp học tình thương, xóa nạn mù chữ, vv... tất cả những việc này đều góp phần mở mang nước Chúa và làm lợi cho Chúa.

Chúa giao cho bạn những ta-lâng nào? Bạn có phát huy chúng và đem ích lợi cho xã hội, góp phần mở mang nước Chúa, làm lợi cho Chúa chưa?

Lạy Chúa, xin giúp con tích cực sử dụng những khả năng Ngài ban cho để mở mang nước Ngài.

(c) 2024 svtk.net