Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Như Thấy Mặt Đức Chúa Trời

Sáng-thế Ký 33:1-20

"Vì em thấy mặt anh khác nào người ta thấy được mặt Đức Chúa Trời, và anh đã đẹp lòng tiếp rước em” (câu 10)

Câu hỏi suy ngẫm: Hai anh em Ê-sau và Gia-cốp đã gặp gỡ nhau như thế nào? Ê-sau đã hành xử ra sao? Bạn học được gì từ Ê-sau? Gia-cốp có cảm nghĩ gì trước sự cư xử của người anh? Vì sao ông nói "Vì em thấy mặt anh khác nào người ta thấy được mặt Đức Chúa Trời”?

Một lần nữa, qua câu chuyện của ngày hôm nay, chúng ta thấy sự hiện diện đầy quyền năng của Đức Chúa Trời vẫn luôn bao phủ Gia-cốp ở khắp mọi nơi, nhằm giúp ông thoát khỏi sự báo thù của Ê-sau. Cũng vậy, Đức Chúa Trời vẫn luôn ở với những người thuộc về Ngài, dù người đó đang ở trên biển, trên đất liền, hay đang bay trên trời cao hoặc đang di chuyển ở dưới đất thấp này. Gia-cốp cũng như hết thảy chúng ta đều mong ước được gặp gỡ Đức Chúa Trời như tại Bê-tên hoặc Phê-ni-ên là những nơi mà ông đã thấy Ngài mặt đối mặt (câu 32:30).

Có một sự liên quan lạ lùng và đầy thuyết phục giữa những gì xảy ra tại Phê-ni-ên với việc Gia-cốp được hòa giải với anh của ông. Người anh mà Gia-cốp đã từng làm tổn thương đã tất tả chạy đến ôm hôn ông và cả "hai anh em cùng khóc” (câu 4). Thật là một hình ảnh cảm động. Trong khoảnh khắc đó, Ê-sau đã hành xử giống như người cha tiếp đón người con trai hoang đàng trở về nhà. Đây là điểm sáng nơi cuộc đời của Ê-sau mà chúng ta cần học tập. Chỉ có sự yêu thương, tha thứ mới có thể rịt lành những thương tổn trong các mối quan hệ. Về phần Gia-cốp, ông quá đổi ngạc nhiên về sự độ lượng của người anh mà ông đã từng gạt gẫm, đến nỗi ông đã thốt lên rằng, "em thấy mặt anh khác nào người ta thấy được mặt Đức Chúa Trời.”

Chúng ta không thể thấy được mặt của Đức Chúa Trời hay Chúa Giê-xu, trừ khi chúng ta nhìn thấy Ngài qua hình ảnh của những "Giê-xu nhỏ” mà chúng ta gặp gỡ trên đường đời. Người khác cũng có thể thấy được Chúa Giê-xu qua tinh thần yêu thương, độ lượng của chúng ta.

Phao-lô đã viết cho Ti-mô-thê rằng "nhưng phải lấy lời nói, nết làm, sự yêu thương, đức tin và sự tinh sạch mà làm gương cho các tín đồ” (I Ti-mô-thê 4:12). Ai là người thấy được "mặt Đức Chúa Trời” nơi tôi, qua những hành động yêu thương, qua đức tin và sự trong sạch của tôi trong ngày hôm nay?

Lạy Chúa, ngay giờ này xin chiếu sáng mặt Ngài ở trên con và giúp cho con có một đời sống yêu thương và tha thứ như chính Ngài.

(c) 2024 svtk.net