Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Hậu Quả của Sự Thiên Vị

Sáng-thế Ký 37:12-36

"Hãy tránh sự ác, và làm điều lành, Hãy tìm kiếm sự hòa bình, và theo đuổi sự ấy” (Thi Thiên 34:14).

Câu hỏi suy ngẫm: Giô-sép được cha sai làm gì? Ông có gặp được các anh không? Khi thấy Giô-sép, các anh có ý định làm gì và họ thực hiện ý định của họ ra sao? Vì sao họ làm như thế? Họ đã đem gì về cho Gia-cốp và đã nói gì với ông? Thái độ Gia-cốp như thế nào? Bạn học được gì từ câu chuyện này?

Khi thấy các con trai lớn bặt tin, Gia-cốp đã dại dột sai đứa con nhỏ đi tìm. Sau một chặng đường dài và có lần đi lạc, Giô-sép đã tìm gặp các anh của ông. Cuộc gặp gỡ không phải là cảnh tay bắt, mặt mừng, nhưng là sự lạnh lùng và tàn nhẫn. Ru-bên đã tìm cách cứu em mình, nhưng kế hoạch của ông đã thất bại khi các anh em khác đã bán Giô-sép cho đoàn thương buôn Ma-đi-an. Thật trớ trêu, những người Ma-đi-an này không ai khác hơn là con cháu của Ích-ma-ên là chú của Gia-cốp.

Nhiều năm truớc, Gia-cốp đã giết một con dê con để đánh lừa cha già của ông (câu 27:9). Giờ đây các con trai của ông đã gạt ông giống như vậy (câu 31). Ông đã gặt những gì ông gieo. Chúng ta cũng vậy. Gia-cốp trải qua hai mươi năm đau khổ. Ông tưởng rằng Giô-sép đã thật chết. Ông tưởng rằng mọi sự đang diễn ra để chống lại ông (câu 42:36), nhưng sự thật, mọi việc đang xảy ra để làm ích cho ông và con cháu của ông (Rô-ma 8:28). Đức Chúa Trời đã sai Giô-sép đi trước để chuẩn bị cho sự bảo tồn cả một dân tộc.

Chúng ta còn học được gì qua câu chuyện này? Điều chúng ta có thể học được là sức mạnh của tội lỗi, nếu chúng ta cưu mang sự giận dữ và ghen tức trong lòng, một ngày nào đó những ác tính này sẽ hằn vào lòng chúng ta. Một điều khác chúng ta có thể học được ở đây là người vô tội đôi khi phải chịu đau khổ và bị ngược đãi. Rồi gì nữa? Những biện pháp nửa vời (như của Ru-bên) để làm điều lành thường gặp nhiều trở ngại và dễ bị phá sản. Sự thiên vị dẫn đến sự ghen tỵ, sự ghen tỵ dẫn đến sự phản bội - ngay cả chính anh em ruột thịt. Những mối bất hòa, giận dỗi ngấm ngầm hoặc công khai trong gia đình nếu không sớm giải quyết sẽ cướp mất hạnh phúc gia đình. Những mối quan hệ trong gia đình của Gia-cốp mau chóng bị tội lỗi làm cho đổ vỡ và khó mà hàn gắn được. Vì thế không lạ gì khi Chúa Giê-xu khuyên, "Khi ngươi đi đường với kẻ nghịch mình, phải lập tức làm hòa với họ” (Ma-thi-ơ 5:25). Phao-lô cũng khuyên, "Chớ căm giận cho đến mặt trời lặn” (Ê-phê-sô 4:26).

Có sự bất bình nào đối với người khác hay đối với người thân của tôi mà tôi đang giữ trong lòng không? Nếu có, tôi phải làm gì? Tôi có vui lòng và nhiệt thành "tìm kiếm sự hòa bình, và theo đuổi sự ấy” không?

Lạy Chúa, cám ơn Ngài vì đã chỉ cho con thấy hậu quả vô cùng tai hại của sự thiên vị và ghen tỵ. Xin giúp con sống hòa thuận với Chúa và với mọi người.

(c) 2024 svtk.net