Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Những Cám Dỗ Lớn Trong Đời Sống: Thời Điểm Dễ Bị Cám Dỗ

Lu-ca 4:1-2

"Hãy tiết độ và tỉnh thức: kẻ thù nghịch anh chị em là ma quỉ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh chị em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được. Hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự nó, vì biết rằng anh chị em mình ở rải khắp thế gian, cũng đồng chịu hoạn nạn như mình” (I Phi-e-rơ 5:8, 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu bị cám dỗ khi nào? Ngài bị cám dỗ trong tình cảnh nào? Chúng ta nên đề cao cảnh giác trước những tình cảnh đặc biệt dễ bị cám dỗ nào?

Bắt đầu câu chuyện Chúa bị ma quỷ cám dỗ, Lu-ca cho biết thời điểm và bối cảnh sự cám dỗ của Chúa trong câu 1 và câu 2: "Đức Chúa Giê-xu đầy dẫy Đức Thánh Linh, từ sông Giô-đanh trở về và được Thánh Linh đưa vào trong hoang mạc, tại đó, Ngài chịu ma quỉ cám dỗ bốn mươi ngày. Trong những ngày ấy, Ngài không ăn gì cả và khi những ngày ấy đã mãn thì Ngài đói.”

Trước hết, Lu-ca nói sự cám dỗ của Chúa Giê-xu xảy đến ngay sau khi Ngài chịu báp-tem. Bạn có nhớ điều gì xảy ra sau khi Chúa Giê-xu nhận phép báp-tem? Đức Chúa Cha phán với Ngài rằng, "Đây là con yêu dấu của ta, đẹp lòng ta mọi đàng.” Đây là đỉnh cao tâm linh trong mối liên hệ giữa Chúa Giê-xu với Đức Chúa Cha, khi Đức Chúa Cha nói Ngài rất vui lòng về việc Chúa Giê-xu đã làm, nhưng ngay sau biến cố này thì Chúa bị cám dỗ.

Bạn có kinh nghiệm những thử thách và cám dỗ thường xảy đến với mình ở những cao điểm thuộc linh khi bạn thấy đời sống theo Chúa của mình thành công hay không? Kinh Thánh nói, "Vậy thì, ai tưởng mình đứng, hãy giữ kẻo ng㔠(I Cô-rinh-tô 10:12).

Thứ hai, sự cám dỗ đến với Chúa khi thể xác Ngài mệt mỏi vì đói. Chúa Giê-xu đã không ăn trong 40 ngày. Người ta thường nói, "Đói ăn vụng, túng làm càng.” Người ta bị cám dỗ làm bậy khi lâm vào một tình cảnh khó khăn về thể chất hay tinh thần bị suy sụp.

Thứ ba, sự cám dỗ đến với Chúa Giê-xu khi Ngài ở một mình. Chúng ta ở trong tình cảnh dễ bị ma quỷ tấn công nhất khi chúng ta ở một mình. Khi bạn ở một nơi không có vợ con, cha mẹ, người cùng đức tin bên cạnh, hãy nhớ đó là lúc ma quỷ sẽ tấn công bạn.

C.S. Lewis đã đưa ra những nhận xét tinh tế về sự cám dỗ như sau: "Không ai biết mình xấu như thế nào cho đến khi họ đã hết sức cố gắng trở nên tốt. Chúng ta thiếu hiểu biết khi chúng ta nói ‘người tốt là người không bị cám dỗ.’ Thật ra chỉ có người kháng cự cám dỗ mới biết cám dỗ mạnh đến mức nào. Chúa Giê-xu là người duy nhất không hề chiều theo sự cám dỗ, nên cũng là người biết trọn vẹn sức mạnh ghê gớm của sự cám dỗ.”

Trong tình cảnh nào, thời điểm nào tôi dễ bị cám dỗ nhất?

Cám ơn Chúa, Ngài đã chịu cám dỗ đủ mọi mặt như con, nên cảm thông sự yếu đuối của con. Ngài cũng là người duy nhất chiến thắng mọi cám dỗ để có thể ban ơn sức và cứu giúp con trong những giờ thử thách.

(c) 2024 svtk.net