Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Những Cám Dỗ Lớn Trong Đời Sống: Dựa Vào Sức Riêng Của Mình

Lu-ca 4:3-4

"Ma quỉ bèn nói với Ngài rằng: Nếu ngươi là Con Đức Chúa Trời, thì hãy khiến đá này trở nên bánh đi” (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi nói Chúa khiếân đá thành bánh, ma quỷ muốn thử Chúa điều gì? Người có quyền, có địa vị thường bị cám dỗ làm điều gì? Làm thế nào để thắng hơn sự cám dỗ này?

Bạn đừng hiểu sai câu này của ma quỷ khi nó nói, "Nếu ngươi là Con Đức Chúa Trời” - Đây không phải là một câu hỏi với ý nghi ngờ, nhưng là một câu có ý xác định. Nó muốn nói là "Vì ngươi là Con Đức Chúa Trời” hay "vì ngươi thật là Con Đức Chúa Trời.” Cám dỗ thứ nhất sẽ không là cám dỗ gì cả nếu Chúa Giê-xu không thật là Con Đức Chúa Trời. Cám dỗ sẽ luôn đến với con cái thật của Đức Chúa Trời. Ma quỷ biết rõ Đức Chúa Trời hiện hữu và nó không cố gắng làm bạn tin không có Đức Chúa Trời. Chiến thuật của ma quỷ là làm cho chúng ta không tin cậy Đức Chúa Trời.

Sa-tan đã bước vào bức tranh Kinh Thánh từ lúc tạo thiên lập địa trong hình thể một con rắn. Nó nói với E-va, "Ngươi thật tin Đức Chúa Trời tốt hay sao? Ngài đã bảo ngươi đừng ăn trái cây đó vì Ngài biết khi ngươi ăn thì ngươi sẽ trở nên khôn ngoan như Ngài. Cứ ăn đi, chắc chắn không chết đâu!” (Sáng Thế Ký 3:4).

Sự cám dỗ ma quỷ đưa ra với Chúa Giê-xu xem như là vô hại: "Vì ngươi đói nên hãy khiến đá này trở nên bánh ăn cho hết đói. Khiến đá thành bánh ăn có gì là sai trái? Đức Chúa Trời đâu có ra luật nào cấm việc biến đá thành bánh? Vì ngươi là Con Đức Chúa Trời, ngươi có quyền làm việc này mà.”

Chúa Giê-xu có thể làm việc đó trong nháy mắt để thỏa mãn cơn đói. Nhưng Chúa đã chống lại việc dùng quyền năng của Ngài để thỏa mãn nhu cầu riêng của Ngài. Chúa Giê-xu đáp: "Có chép rằng: Loài người được sống chẳng phải chỉ nhờ bánh mà thôi” (câu 4).

Bạn áp dụng bao nhiêu hiểu biết Kinh Thánh vào những tình cảnh của mình? Bạn có nắm vững Lời Đức Chúa Trời như Chúa Giê-xu không? Phần quan trọng trong câu trả lời của Chúa là "Vì có chép rằng.” Hay "vì Đức Chúa Trời phán rằng.” Kinh Thánh là chân lý đánh đổ mọi lý luận của ma quỷ. Hãy học và ghi nhớ Lời Đức Chúa Trời vì nó là vũ khí duy nhất giúp chúng ta đánh bại mọi thách thức đức tin của chúng ta.

Khi đáp trả: "Lời Đức Chúa Trời phán rằng, loài người được sống chẳng phải chỉ nhờ bánh mà thôi,” Chúa Giê-xu bày tỏ lập trường của Ngài: không lạm quyền, không vì miếng ăn mà hi sinh danh dự của Con Đức Chúa Trời.

Đối với chúng ta, ma quỷ không bảo chúng ta hóa đá thành bánh, hóa nước thành rượu vì ma quỷ không cám dỗ điều chúng ta không thể làm được. Mưu kế của ma quỷ là làm cho chúng ta tin rằng vì chúng ta có khả năng giải quyết vấn đề bế tắc của mình, nên hãy sử dụng khả năng đó. Không cần phải chờ đợi, phải nhờ cậy Chúa. Ma quỷ thường cám dỗ chúng ta lợi dụng quyền hành, địa vị của mình để làm những việc có lợi cho bản thân.

Gieo nghi ngờ là một công cụ của ma quỷ, nó sẽ thêm vào những lời bàn làm gia tăng sự suy nghĩ tiêu cực về Đức Chúa Trời trong lòng con cái Ngài. "Bạn cầu nguyện biết bao lâu rồi, Chúa có trả lời đâu? Bạn hãy làm theo cách của tôi thì sẽ giải quyết được vấn đề. Chúa có cấm làm việc này trong Kinh Thánh đâu.” Ma quỷ làm chúng ta mất kiên nhẫn trước lời hứa của Chúa. Đức Chúa Trời hứa với Áp-ra-ham là vợ ông bà Sa-ra sẽ sinh cho ông một con trai. Nhưng chờ mãi gần 90 tuổi rồi vẫn không thấy gì cả. Đức tin của họ bị thử thách. Bà Sa-ra bị cám dỗ giải quyết vấn đề thừa tự của Áp-ra-ham bằng cách của bà. Bà cho nàng hầu A-ga của mình đến ăn ở với chồng để A-ga thực hiện lời Đức Chúa Trời hứa cho bà.

Tham nhũng, lạm quyền, giải quyết vấn đề theo sức riêng của mình là cám dỗ mà chúng ta thường gặp trong đời sống. Chúng ta phải học theo gương Chúa Giê-xu từ chối không giải quyết nan đề theo đường lối dễ dàng này.

Tôi có dễ dựa vào sức riêng không? Làm thế nào đểâ tôi hoàn toàn nương cậy Chúa?

Xin Chúa giúp con học theo gương Chúa không lạm quyền, không dựa vào sức riêng của mình giải quyết những nan đề của mình trong đời sống.

(c) 2024 svtk.net