Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Những Cám Dỗ Lớn Trong Đời Sống: Không Tin Nếu Không Thấy

Lu-ca 4:9-13

"Ma quỉ cũng đem Ngài đến thành Giê-ru-sa-lem, để Ngài trên nóc đền thờ, mà nói rằng: Nếu ngươi là Con Đức Chúa Trời, h õy gieo mình xuống đi” (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Đây là cám dỗ "hãy cho tôi thấy thì tôi sẽ tin.” Đức tin chúng ta thường bị thử thách như thế nào qua ánh sáng của sự cám dỗ này? Chúa đã thắng mọi cám dỗ, làm thế nào để chúng ta thắng mọi thử thách đức tin và cám dỗ trong đời sống?

Thất bại trong hai cám dỗ đầu, Quỷ vương đem Chúa Giê-xu lên nóc đền thờ cao 500 thước, ở đó Ngài có thể nhìn qua thung lũng Kidron. Nó đưa Ngài lên đó trong thân xác hay trong một khải tượng chúng ta không biết. Nhưng ở đó thì nó đưa ra một lời thách thức. Hai lần trước Chúa Giê-xu dùng Lời Đức Chúa Trời để đánh trả. Lần cám dỗ này Sa-tan dùng Lời Đức Chúa Trời để cám dỗ Chúa Giê-xu. Nó nói Chúa Giê-xu hãy chứng minh Ngài là Con Đức Chúa Trời bằng cách từ nóc đền thờ nhảy xuống đất. Vì Kinh Thánh có chép "Chúa sẽ truyền cho các thiên sứ chăm lo cho ngươi, bảo vệ ngươi.” Ma quỷ thách đố Chúa hãy chống lại luật hút của trái đất để chứng tỏ Ngài thật là Con Đức Chúa Trời, Ngài sẽ không chết vì Đức Chúa Trời hứa bảo vệ Ngài.

Ma quỷ cũng nói, nếu bạn là con Chúa thì Ngài không để cho bạn lâm vào sự khó khăn, đau khổ, hoạn nạn dù bạn có chọn làm điều trái luật pháp. Đừng nghĩ: không cần học Lời Chúa, đi nhà thờ, phục vụ Chúa, Chúa vẫn bảo vệ, giữ gìn, ban phước cho bạn vì bạn là con cái của Ngài. Đừng chọn con đường dẫn mình vào tù mà nói rằng Chúa sẽ cứu mình ra khỏi tù.

Chúa Giê-xu trả lời thách đố của ma quỷ: "Có Lời phán rằng: Ngươi đừng thử Chúa, là Đức Chúa Trời ngươi.” Chúa Giê-xu biết việc Ngài bắt đầu chức vụ bằng cách "biểu diễn” nhảy từ trên nóc đền thờ xuống là việc làm đi ngược lại với quy luật của Đức Chúa Trời, với ý muốn của Đức Chúa Trời.

Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta hãy bước đi bởi đức tin. Hãy sống bởi đức tin. Còn ma quỷ nói "hãy chứng minh cho thấy mới tin.” Đức Chúa Trời bảo "Hãy đem tất cả phần mười vào kho của Ta để nhà Ta có lương thực. Hãy làm như thế để thử Ta, để xem Ta có mở các cửa sổ trên trời cho các ngươi, đổ phước xuống cho các ngươi đến nỗi không chỗ chứa chăng?” (Ma-la-chi 3:10). Ma quỷ bảo chúng ta nói với Chúa, "Chúa cho con trúng số độc đắc rồi con dâng phần mười cho Chúa.” Kinh Thánh nói, "Người công bình sống bởi đức tin” nhưng ma quỷ cố làm chúng ta nghi ngờ và đòi Chúa chứng minh cho chúng ta thấy để tin là thật. Thô-ma, không tin Chúa đã sống lại. Khi Chúa hiện đến với ông, Ngài nói, "Vì ngươi đã thấy ta, nên ngươi tin. Phước cho những kẻ chẳng từng thấy mà đã tin vậy!” (Giăng 20:29).

Chúa Giê-xu đã bị ma quỷ cám dỗ ba lần. Trong ba lần cám dỗ, Sa-tan cố làm cho Ngài đánh mất quyết tâm thi hành sứ mạng Đức Chúa Trời giao phó, phá hoại mối liên hệ của Ngài với Đức Chúa Cha, nhưng nó thất bại. Tuy nhiên chúng ta cần chú ý một lẽ thật trong câu 13: "Ma quỉ dùng hết cách cám dỗ Ngài rồi, bèn tạm lìa Ngài.” Mặc dù đã dùng mọi thủ đoạn để cám dỗ Chúa, ma quỷ thất bại nên nó "tạm thời” bỏ đi. Trận chiến chống lại sự cám dỗ tạm ngưng, nhưng Sa-tan không bỏ cuộc. Ma quỷ tiếp tục cám dỗ Chúa khi tìm thấy cơ hội thuận tiện và nó đã làm điều đó tại vườn Ghết-sê-ma-nê. Ma quỷ cũng làm y như vậy đối với chúng ta. Khi bạn yếu đuối - hãy coi chừng một sự cám dỗ lớn. Khi bạn thắng được một thủ đoạn của ma quỷ, hãy đề phòng một thủ đoạn mới của nó. Khi ma quỷ bỏ đi, coi chừng nó sẽ quay lại.

Ma quỷ đã cám dỗ Chúa và nó thất bại. Chúng ta có thể thắng hơn sự cám dỗ không? Tin mừng cho chúng ta là "Vì Ngài chịu khổ trong khi bị cám dỗ, nên có thể cứu những kẻ bị cám dỗ vậy” (Hê-bơ-rơ 2:18).

Không ai không bị cám dỗ. Chúa Giê-xu từ chối không dùng quyền năng Đức Chúa Trời ban cho Ngài cho lợi ích riêng của bản thân: miếng ăn, danh, lợi, quyền cho chính mình. Gia-cơ nói bí quyết để chiến thắng cám dỗ là "Hãy phục Đức Chúa Trời; hãy chống trả ma quỉ, thì nó sẽ lánh xa anh em” (Gia-cơ 4:7). Bạn có đang chiến đấu với sự cám dỗ hôm nay? Bạn không thể chiến đấu bằng sức riêng của mình. Bạn phải nhờ sự giúp đỡ của Chúa.

Khi nhà cải chánh Martin Luther được hỏi ông làm thế nào để thắng ma quỷ, ông đáp, "Khi Sa-tan gõ cửa lòng tôi hỏi, ‘Ai ở trong này?’ Chúa Giê-xu ra mở cửa trả lời, ‘Lúc trước Martin Luther ở đây, nhưng nó đã dọn đi rồi. Bây giờ thì Giê-xu ở đây.” Khi Chúa Giê-xu ngự trị trong lòng chúng ta thì Sa-tan không có đường vào.

Chúa ơi, con biết niềm tin, mối liên hệ của con với Chúa sẽ bị thử thách trong đời sống thực tế hằng ngày. Xin cho con thắng hơn mọi cám dỗ bởi sự hiện diện của Ngài trong đời sống của con.

(c) 2024 svtk.net