Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Một Trái Tim Nhạy Cảm

Mác 14:1-9

"Hãy vui với kẻ vui, khóc với kẻ khóc.” (Rô-ma 12:15)

Câu hỏi suy ngẫm: Người phụ nữ trong câu chuyện này là ai? Bà làm gì cho Chúa? Tại sao bà làm được việc đó cho Chúa trong khi người khác cho là hoang phí? Bạn được nhắc nhở phải làm điều gì trong Mùa Chay này?

Một biến cố xảy ra được nhắc nhở trong Mùa Chay là câu chuyện Chúa được một người nữ đập bể bình dầu thơm quý giá để xức cho Ngài. Người đàn bà được lưu danh qua mọi thời đại mà Mác nói đến ở đây là ai vậy? Tại sao Mác không nêu tên của bà? Biến cố này cũng được ghi trong Phúc Âm Ma-thi-ơ 16:6-13 và Giăng 12:1-8 qua đó chúùng ta biết phụ nữ này là Ma-ri.

Không thể chối cải việc bà Ma-ri làm cho Chúa xuất phát từ mối chân tình của một người đối với Thầy của mình. Việc bà Ma-ri làm cho Chúa trước khi Chúa chịu chết để lại một tấm gương yêu Chúa cho chúng ta. Những gì bà đã làm cho Chúa Giê-xu, chúng ta cũng có thể làm cho Ngài.

Điều đầu tiên chúng ta nhìn thấy là tấm lòng của bà Ma-ri. Bà có tấm lòng luôn muốn được đổ thêm vào tình yêu của Chúa. Bà Ma-ri trong phân đoạn này chính là bà Ma-ri đã ngồi dưới chân Chúa khi chị bà là Ma-thê giận vì bà đã không vào trong bếp phụ giúp cho bữa ăn thết đãi Chúa (theo Phúc Âm Lu-ca 10:38-42.) Theo Phúc Âm Giăng 11:1-47, người phụ nữ trong câu chuyện Phúc Âm ấy cũng là Ma-ri, có người anh tên là La-xa-rơ, bị bịnh và chết bất ngờ. Khi bà biết Chúa Giê-xu đến, bà chạy ra sấp mình ôm lấy chân Chúa và nói, "Chúa ôi, nếu Chúa có ở đây thì anh tôi không chết!”

Trong Phúc Âm hôm nay, Mác 14:1-9, người phụ nữ này đã đổ nguyên một chai dầu thơm quý giá lên mình Chúa. Bà làm việc này vì bà muốn tôn thờ Chúa, bày tỏ lòng yêu mến Chúa trong cách mà mọi người yêu kính Ngài nên làm. Tại sao bà Ma-ri đậâp bể chai dầu thơm quý báu của bà và đổ hết trên mình Chúa trong thời điểm này? Tại sao bà không làm việc này trước đó? Câu trả lời là vì Ma-ri có một tấm lòng rất nhạy cảm đối với nhu cầu của Chúa. Bà cảm nhận nhu cầu Chúa cần được nâng đỡ tinh thần ngay lúc đó. Bà cảm nhận sẽ không còn có cơ hội nào khác để làm một việc gì có ý nghĩa cho người Thầy yêu kính của mình. Trong khi các môn đệ khác không thấy điều gì khác thường nơi Chúa, Ma-ri linh cảm nỗi buồn, sự đau đớn trong lòng Chúa trước những điều sắp xảy đến cho Ngài.

Chúng ta có thể nói Ma-ri là người quan tâm đến tình cảm của Chúa. Khi Chúa đến thăm, Ma-thê bận rộn trong bếp nấu ăn không để ý đến Chúa, thì Ma-ri đến ngồi dưới chân Chúa trò chuyện với Ngài. Ba lần trong các sách Phúc Âm nói về bà Ma-ri đều cho thấy bà ở tư thế quỳ ở chân Chúa - tư thế thờ phượng Chúa.

Mọi việc tôi làm cho Chúa, cho công việc nhà Chúa là cần thiết, và nó cũng chứng tỏ tôi yêu mến Chúa. Tuy nhiên, tôi cần học gương yêu mến Chúa của Ma-ri, tôi cần ưu tiên dành thì giờ ngồi dưới chân Chúa, cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa để làm cho lòng mình trở nên bén nhạy với nhu cầu của người chung quanh tôi cần được giúp đỡ.

Xin Chúa giúp con có tấm lòng nhạy cảm đối nhu cầu của người khác để có thể nâng đỡ họ trong những lúc họ cần.

(c) 2024 svtk.net