Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Niềm Tin Phó Thác "VÁC THẬP TỰ GIÁ MÌNH”

Mác 8:27-38

"Nếu ai muốn theo Ta, phải... vác thập tự giá mình...” (câu 34).

Câu hỏi suy ngẫm: Thế nào là "vác thập tự giá mình” theo Chúa? Chúng ta kinh nghiệm điều gì khi "vác thập tự giá của mình” theo Chúa? Bạn có thật đang "vác thập tự giá mình” theo Chúa không?

Khi Chúa Giê-xu nói, "vác thập tự giá của mình” thì lúc đó thập tự giá không phải là một biểu tượng xinh đẹp giống như ngày nay. Thập tự giá trong thời Chúa Giê-xu là một khúc gỗ nặng nề, một dụng cụ hành hình tử tội cho đến chết. Thập tự giá là biểu tượng về sự nhục nhã, sự đau đớn và sự chết.

"Vác thập tự giᔠcó nghĩa gì? Trước hết chúng ta phải hiểu thế nào là không phải vác thập tự giá. Khi đối diện một hoàn cảnh khó khăn, người tin Chúa thường nói, "Tôi nghĩ đó là một thập tự giá tôi phải mang.” Khi nói về sự vác thập tự giá trong cách này, người ta nói về những hoàn cảnh và tình trạng khó khăn tự nó xảy ra không phải là sự lựa chọn của họ. Nhiều người nghĩ thập tự giá của mình như là những bịnh tật, những hoàn cảnh nào đó của họ, hay liên hệ ràng buộc với một người nào đó mà mình không thể dứt bỏ. "Vác thập tự giᔠkhông có nghĩa là phải chịu đựng những khó khăn. Bạn có bịnh suyễn, bịnh thấp khớp... có một đứa con ngỗ nghịch, sống không hòa hợp với vợ hay chồng mình... không phải là vác thập tự giá.

"Vác thập tự giᔠlà một lựa chọn. Vác thập tự giá là hình thức tình nguyện của lòng vâng phục hy sinh giống như Chúa Giê-xu đã vâng phục một cách tình nguyện và hy sinh. Vác thập tự giá là sự thể hiện của một niềm tin phó thác.

Sự vác thập tự giá của chúng ta là một việc làm dấn thân, cam kết, quyết tâm. Chúng ta "vác thập tự giá của mình” là khi chúng ta thuận phục, lựa chọn sống, làm theo sự kêu gọi của Chúa, khi chúng ta biết rằng điều đó đòi hỏi thì giờ, công sức, tiền bạc... một sự hy sinh nào đó của chúng ta.

Làm môn đệ của Chúa đòi hỏi chúng ta sống một đời sống chịu khổ, chịu hy sinh theo dấu chân của Chúa. Điều này không có nghĩa là chúng ta tìm kiếm sự đau khổ, nhưng vác thập tự giá có nghĩa là chúng ta không ngạc nhiên khi sự khó khăn, sự đau khổ đến với chúng ta, và vác thập tự giá cũng có nghĩa là chúng ta sẽ đắc thắng qua quyền năng của huyết Chúa Giê-xu và Thánh Linh ở trong chúng ta như Chúa phán rằng "Các con sẽ có hoạn nạn trong thế gian, nhưng hãy vững lòng; ta đã thắng thế gian rồi” (Giăng 16:33b)

Nhiều người tin Chúa đeo thập tự giá hơn là vác thập tự giá.

Nhưng những ai cam kết theo Chúa là những người vác thập tự giá.

Người đeo thập tự giá tìm kiếm một con đường dễ dàng, người vác thập tự giá theo Chúa giữ những kỷ luật thuộc linh trong sự học hỏi lời Chúa, thờ phượng và sống đạo.

Người đeo thập tự giá tìm kiếm những con đường tắt cho sự tăng trưởng thuộc linh, người vác thập tự giá theo Chúa tìm kiếm sự nên thánh.

Người đeo thập tự giá tìm kiếm sự thoải mái cho mình, người vác thập tự giá theo Chúa mong làm vinh hiển danh Chúa qua đời sống của mình.

Người đeo thập tự giá tìm kiếm sự thỏa mãn chính mình, người vác thập tự giá theo Chúa mong làm đẹp lòng Chúa qua những gì mình làm.

Người đeo thập tự giá hỏi, "Những việc đó của Hội Thánh có ích gì cho tôi không?” nhưng người vác thập tự giá theo Chúa nói, "Tôi có thể làm việc gì để giúp đỡ Hội Thánh?

Vác thập tự giá là sự thể hiện của một niềm tin phó thác.

Cám ơn Chúa giúp con hiểu thế nào là vác thập tự giá mình theo Chúa. Xin Chúa giúp con làm người vác thập tự giá chứ không phải là người đeo thập tự giá.

(c) 2024 svtk.net