Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Niềm Tin Phó Thác "THEO TA”

Mác 8:27-38

"Đoạn, Ngài kêu dân chúng và môn đệ, mà phán rằng: Nếu ai muốn theo ta, phải liều mình, vác thập tự giá mình mà theo Ta” (câu 34).

Câu hỏi suy ngẫm: Thế nào là "theo Chúa”? Người tin Chúa thể hiện sự "theo Chúa” của mình bằng cách nào? Tại sao người theo Chúa phải "liều mình, vác thập tự giá mình theo Chúa”?

"Theo Ta” là một HƯỚNG ĐI chúng ta phải biết chắc.

Theo Chúa là gì? Theo Chúa Giê-xu có nghĩa là quyền năng Thánh Linh ở trong tôi và tôi bắt chước Chúa và bước theo sự dẫn dắt của Ngài. Đó là tôi hành động theo gương của Chúa. Đời sống của Ngài là mẫu mực để tôi sống. Theo Chúa có nghĩa là tôi tiếp tục bắt chước Chúa, học làm theo Ngài, tiếp tục phó dâng đời sống tôi cho Ngài.

Ông Ghandi, được coi như thánh sống của người Ấn Độ với chủ trương tranh đấu bất bạo động, có một lần được một người bạn hỏi, "Nếu anh thán phục Chúa Giê-xu nhiều như vậy, tại sao anh không tin theo Chúa?” Ông trả lời, "Khi nào tôi gặp một người theo Chúa thì tôi có thể nghĩ đến điều ấy.”

Nhiều người xưng mình là Cơ Đốc nhân nhưng không nghĩ gì đến việc theo Chúa. Là người theo Chúa chúng ta phải làm theo tấm gương yêu thương, chân thật, trong sạch của Chúa. Vì người theo Chúa có một mối quan hệ, một nhiệt tình theo đuổi con đường của Chúa.

Chúng ta được tạo dựng để theo Chúa. Chúa kêu gọi chúng ta theo Ngài. Đây không phải là tín điều, nghi lễ hay tập quán, nhưng là theo Ngài bất cứ nơi nào Ngài dẫn đi.

Theo Chúa là một quan hệ thúc đẩy chúng ta hành động. Nếu những gì chúng ta làm chỉ là giáo luật hay bổn phận thì nó sẽ nhàm chán. Giống như hôn nhân, chúng ta không tìm được niềm vui trong định chế hôn nhân. Điều gì khiến người chồng có thể tắm cho con, thay tả, giúp dọn dẹp nhà cửa, đi chợ hay trung thành với vợ mình? Đó là một mối quan hệ cam kết!

Nếu đời sống theo Chúa của bạn là nhàm chán, nếu nó là một gánh nặng chứ không phải là một phước hạnh, thì có thể bạn chỉ tham gia vào một đoàn thể, chứ không phải là có một quan hệ cam kết với Chúa.

Thập tự giá là một biểu tượng của Cơ Đốc giáo mang ý nghĩa đặc biệt cho mỗi chúng ta. Khi chúng ta nhìn thấy cây thập tự, nó nói với chúng ta là Chúa Giê-xu đã quyết tâm làm theo ý muốn của Đức Chúa Cha chịu chết thay cho chúng ta trên đồi Gô-gô-tha. Thập tự giá là một lựa chọn của Chúa, chứ không phải là một định mệnh. Thập tự giá nói lên tinh thần kỷ luật, chịu gian khổ, vâng phục, và dấn thân, cam kết của người tin theo Chúa. Vác thập tự giá theo Chúa không phải là dễ dàng, nhưng nó kéo chúng ta gần với Chúa hơn và làm cho chúng ta giống Chúa hơn. Ngoài thập tự giá, không có một biểu tượng nào chỉ về sự đau đớn và sự chết trở thành một biểu tượng của tình yêu và hi vọng.

Tại sao chúng ta phải liều mình, vác thập tự giá của mình và theo Chúa? Câu trả lời ngắn gọn là bởi vì đó chính là những gì Chúa đã làm cho chúng ta. Chúa Giê-xu đã từ bỏ cái quyền làm Đức Chúa Trời của Ngài: "Ngài vốn bình đẳng với Đức Chúa Trời nhưng Ngài chẳng coi đó là điều Ngài nên nắm giữ”; Ngài đã chết một cái chết đớn đau trên thập tự giá, và cái hướng Ngài bước đi là ý muốn của Đức Chúa Cha. Chúa Giê-xu là kiểu mẫu cho sự từ bỏ chính mình của chúng ta. Chúa Giê-xu là hình ảnh của sự mang thập tự giá - Ngài chọn làm việc này vì cớ chúng ta.

Động cơ thúc đẩy một người theo Chúa không phải vì lời hứa của sự khen thưởng - Dù Chúa hứa dành cho những người theo Ngài những phần thưởng quý báu -, hay theo Ngài để thoát khỏi hình phạt của địa ngục - dù theo Chúa chúng ta được giải phóng khỏi sự chết trong địa ngục. Chúa Giê-xu phán trong Giăng 12:32: "Còn Ta, khi Ta đã được treo lên khỏi đất, Ta sẽ kéo mọi người đến cùng Ta.”

Chúng ta được kéo đến với Chúa bởi tình yêu của Ngài đối với chúng ta. Chúng ta cảm động theo Chúa vì Ngài đã cam chịu thập tự giá. Những ai được chinh phục bởi tình yêu đó sẽ không bao giờ thôi theo Chúa.

Lạy Chúa, xin giúp con nhận biết tình yêu cao cả của Ngài để theo Chúa với một niềm tin cam kết và phó thác.

(c) 2024 svtk.net