Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Đồng Mưu với Kẻ Thù

Lu-ca 22:1-13

"Vả, quỉ Sa-tan ám vào Giu-đa, gọi là Ích-ca-ri-ốt... nó kiếm các thầy tế lễ cả và các thầy đội, để đồng mưu dùng cách nào nộp Ngài cho họ” (câu 3, 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Ít-ra-ên kỷ niệm lễ Vượït Qua như thế nào? Dù chúng ta không kỷ niệm lễ Vượt Qua, nhưng ngày lễ này có ý nghĩa gì dối với đời sống thuộc linh của bạn? Chúa Giê-xu sai Phi-e-rơ và Giăng làm gì? Trong việc làm này của hai ông bạn học được điều gì? Vì sao Giu-đa đồng mưu với kẻ thù để làm hại Chúa Giê-xu? Có khi nào bạn lầm lỡ và trở thành công cụ của Sa-tan không? Khi ý thức được điều này bạn cần phải làm gì?

Lễ Vượt Qua là một ngày lễ trọng thể của người Giu-đa, lễ kỷ niệm ngày người Ít-ra-ên được Đức Chúa Trời giải phóng ra khỏi Ai Cập và vượt qua biển Đỏ dưới sự lãnh đạo của Môi-se (Xuất Ê-díp-tô Ký 12; 14:21-29). Trong ngày này người Ít-ra-ên ăn bánh không men để nhớ loại bánh mà tổ phụ họ đã ăn khi xưa. Để chuẩn bị cho ngày lễ Vượt Qua, người Giu-đa lục lọi khắp nhà để bảo đảm rằng không chút men nào còn sót lại trong các tủ thức ăn. Tất cả men đều phải loại bỏ. Đây là một hình ảnh rất sinh động nhắc nhở rằng chúng ta cần phải làm như thế đối với tội lỗi. Mỗi người chúng ta cần phải bảo đảm rằng không còn chút men độc dữ nào của tội lỗi trong cuộc đời của chúng ta.

Đang khi mọi người chuẩn bị cho ngày lễ trọng thể, thì các thầy tế lễ và các thầy dạy luật tìm cách loại trừ Chúa Giê-xu như họ loại trừ men ra khỏi nhà. Thật ra chính họ mới là thứ men độc dữ cần phải được loại trừ trước mặt Đức Chúa Trời.

Giu-đa là người cùng chí hướng mà họ trông đợi. Giu-đa tự tìm đến với họ và tình nguyện làm quân cờ cho họ. Giu-đa đã phạm sai lầm không chi cứu vãn được khi bàn luận và đồng mưu với kẻ thù để nộp Chúa Giê-xu cho họ. Ông không thể đổ thừa cho Sa-tan, cho dù ông bị Sa-tan lừa dối. Tự ông đã quyết định đi vào ngõ cụt của cuộc đời ông. Khi Giu-đa nhận ra mình phạm tội thì đã quá trễ, thời điểm để ông ăn năn đã qua rồi (Ma-thi-ơ 27:4-5). Những ai lỡ dại dột nộp mình cho Sa-tan và đang đi vào ngõ cụt, hãy ăn năn quay bước trước khi quá trễ.

Cũng như mọi người, Chúa Giê-xu cùng các môn đệ Ngài trong đó có Giu-đa đang chuẩn bị ăn lễ Vượt Qua. Chúa sai hai ông Phi-e-rơ và Giăng chuẩn bị bữa tiệc. Họ làm theo điều Chúa dặn, và khám phá rằng Chúa đã chuẩn bị sẵn mọi sự, hai ông chỉ lo dọn tiệc. Không biết trong không khí thân mật và ấm cúng của ngày lễ, Giu-đa - kẻ phản thầy, suy nghĩ như thế nào về việc làm của mình và về sự kêu gọi mà Thầy đã dành cho riêng ông?

Có bao giờ tôi nghĩ rằng mình cũng phản bội Chúa như Giu-đa không? Hãy cẩn thận vì "ai tưởng mình đứng, hãy giữ kẻo ng㔠(I Cô-rinh-tô 10:12). Tôi có thường xuyên cầu xin Chúa thanh tẩy mọi tội lỗi trong lòng và cương quyết loại trừ mọi thứ men gian ác ra khỏi cuộc đời của tôi không?

Lạy Chúa, con tin cậy nơi Ngài là "Đấng có thể giữ gìn con khỏi vấp phạm và khiến con đứng trước mặt vinh hiển Ngài một cách vui mừng, không chỗ trách được” (Giu-đe 24).

(c) 2024 svtk.net