Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Để Nhớ Đến Chúa

Lu-ca 22:14-23

"Đoạn, Ngài cầm lấy bánh, tạ ơn xong, bẻ ra phân phát cho môn đệ, mà phán rằng: Này là thân thể ta, đã vì các ngươi mà phó cho; hãy làm sự này để nhớ đến ta” (câu 19).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu tỏ cho các môn đồ biết việc gì trước khi ăn bánh uống chén? Tại sao? Khi cầm bánh Ngài làm gì và nói thế nào? Ngài nói gì khi đưa chén cho các môn đệ (câu 20)? Bạn suy nghĩ gì và cảm nhận như thế nào về những điều Ngài nói? Bạn nhớ đến Chúa lúc nào?

Theo truyền thống lễ Vượt Qua bắt đầu bằng sự tạ ơn và uống chén rượu nho đầu tiên. Tiếp theo đó, họ ăn bánh không men cùng với rau đắng và hát Thi Thiên 113-114. Sau khi uống chén rượu nho thứ hai, họ ăn thịt chiên quay với bánh không men, uống chén rượu thứ ba và hát Thi Thiên 115-118. Bữa lễ kết thúc bằng chén rượu thứ tư. Theo lời mô tả của Lu-ca thì chén rượu được dùng trong câu 17 có thể là chén thứ ba. Điều này hợp lý, bởi vì "chén” giao ước mới trong câu 20 là chén thứ tư. Bánh ở đây là loại bánh lớn không men được ăn trong ngày lễ Vượt Qua.

Cụm từ "để nhớ đến Ta” hướng sự chú ý của chúng ta là những người dự Tiệc Thánh vào chính Chúa Giê-xu hơn vào những lợi ích mà chúng ta nhận được khi ăn bánh và uống chén. Chén cuối cùng được uống khi kỷ niệm lễ Vượt Qua nhắc nhở chúng ta về "huyết giao ước của Đức Giê-hô-va” (Xuất Ê-díp-tô Ký 24:8). Huyết được sử dụng cách long trọng để xác nhận một giao ước trong thời Cựu Ước. Giao ước mới (xem Giê-rê-mi 31:31-34) bảo đảm sự tha thứ tội lỗi thông qua huyết Chúa Giê-xu đã đổ ra trên cây thập tự.

Khi trò chuyện với một người thân yêu sắp qua đời, đôi lúc chúng ta không biết nói gì. Tuy nhiên những lời nói của người này trước giờ phút lâm chung rất khó quên và vô cùng ý nghĩa đối với chúng ta. Cũng vậy, khó mà quên được những lời vô cùng ý nghĩa của Chúa Giê-xu trong ngày lễ Vượt Qua. Ngài truyền cho chúng ta giữ lấy Lời Ngài và làm theo như Ngài đã làm để nhớ đến Ngài. Chúng ta có thường xuyên tuân giữ lời Ngài dạy và dự Tiệc Thánh một cách nghiêm trang và trọng thể hay như một thông lệ, thói quen? Cần nhớ rằng thước đo tình yêu thương của chúng ta đối với Chúa là vâng lời Ngài.

Đây là lúc tôi nhìn lại xem tôi đã dự tiệc thánh như thế nào. Tôi có thật sự thỏa vui và vâng giữ lời Chúa một cách chân thành và nghiêm túc không?

Lạy Chúa, để nhớ đến Ngài, xin giúp con luôn vâng lời Ngài và tận tâm, tận lực làm chứng về tình yêu thương của Ngài cho mọi người.

(c) 2024 svtk.net