Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Ai Lớn Hơn

Lu-ca 22:24-38

"Về phần các ngươi, đừng làm như vậy; song ai lớn hơn trong các ngươi phải như kẻ rất nhỏ, và ai cai trị phải như kẻ hầu việc” (câu 26).

Câu hỏi suy ngẫm: Các môn đệ cãi lẫy nhau về điều gì? Chúa Giê-xu dạy các môn đệ phải phục vụ trong tinh thần nào? Chúa Giê-xu nói gì với Phi-e-rơ và Ngài làm gì cho ông? Bạn đang phục vụ Chúa ở cương vị nào và với tinh thần nào? Bạn học được gì từ sự thất bại của Phi-e-rơ?

Trong Phúc Âm Ma-thi-ơ, tác giả đặt những lời dạy dỗ này phía sau lời thỉnh cầu của một bà mẹ xin cho hai con trai của bà được ngồi bên hữu và bên tả Chúa Giê-xu khi Ngài ở trong nước vinh hiển của Ngài (Ma-thi-ơ 20:20-28). Trong Phúc Âm Giăng, những lời dạy dỗ trong phân đoạn hôm nay nằm ngay sau câu chuyện Chúa Giê-xu rửa chân cho các môn đệ trên phòng cao (Giăng 13: 14-17). Những lời dạy này thật quan trọng nên Chúa Giê-xu đã lập đi lập lại trong nhiều bối cảnh khác nhau. Đây là bài học mà chúng ta cần học đi học lại để ngày càng thấm nhuần tinh thần phục vụ của một người đầy tớ Đức Chúa Trời.

Thế nào là lớn hơn hết theo lời dạy của Chúa Giê-xu? Chắc chắn Ngài không nói đến những vị trí cao trọng và lớn hơn hết trong thế gian. Đối với con người, sự giàu có, địa vị trong xã hội, cũng như quyền lực và ảnh hưởng có thể khiến một người trở nên lớn hơn mọi người khác. Nhưng trong vương quốc của Đức Chúa Trời thì hoàn toàn khác hẳn. Những người lớn hơn hết trong nước trời phải là những người đầy tớ hèn mọn, khiêm nhu theo gương Chúa Giê-xu. Biểu tượng của những đầy tớ này là chiếc khăn và chậu rửa chân. Vị trí của họ thấp hơn người khác. Để có thể nhìn thấy mặt của những người mà họ đang rửa chân, họ phải ngước mắt lên. Chỗ đứng của họ thường là phía sau lưng những người khác để bởi đó họ có thể phục vụ thức ăn cho những người đang ngồi vào bàn. Họ bằng lòng giữ những vị trí khiêm tốn và coi trọng người khác hơn mình (Phi-líp 2:3). Tuy nhiên Chúa hứa với họ rằng một ngày kia họ sẽ được ngồi trên ngôi trong vương quốc của Ngài (câu 29-30). Nhưng giờ đây con đường mà các đầy tớ thật của Chúa Giê-xu phải trải qua là tận tâm phục vụ người khác trong sự khiêm nhường và hạ mình.

Từ "ngươi” trong câu 31 là số nhiều, là "các ngươi.” Tất cả các môn đệ đều bị Sa-tan sàng sảy. Họ sẽ bỏ Chúa Giê-xu và chạy trốn. Còn Phi-e-rơ sẽ chối Chúa Giê-xu ba lần trước khi gà gáy. Chúa Giê-xu đã cầu nguyện cho Phi-e-rơ để ông ăn năn. Chắc chắn Phi-e-rơ là người can đảm, nhưng sự can đảm không thể cứu ông khỏi sự thất bại. Nếu như ông quan tâm đến lời cảnh cáo của Chúa Giê-xu, có thể ông không phải rơi vào chỗ thất bại, buồn rầu và hổ nhục.

Khi nghe tiếng gà gáy Phi-e-rơ đã ăn năn, khóc lóc một cách đắng cay. Tôi có tấm lòng mềm mại trước sự nhắc nhở của Chúa qua Lời Ngài, qua một người tin kính hay một sự việc để ăn năn, hối lỗi và luôn trung tín như một đầy tớ của Chúa không?

Lạy Chúa, xin khiến con trở thành một đầy tớ ngay lành và trung tín. Nguyện lời cầu nguyện của con hôm nay được Ngài nghe và nhậm lời.

(c) 2024 svtk.net