Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Đứng Dậy Cầu Nguyện

Lu-ca 22:39-53

"Ngài phán rằng: Sao các ngươi ngủ? Hãy đứng dậy cầu nguyện, để cho khỏi sa vào sự cám dỗ” (câu 40).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu có thói quen nào? Chúa Giê-xu cầu nguyện thế nào? Bạn có thói quen giống như Chúa không? Điều gì giúp Chúa Giê-xu bình tĩnh đối diện với sự phản bội và sự bắt bớ? Vì sao các môn đệ ngủ? Ngài nói gì với họ? Bí quyết nào giúp bạn đắc thắng cám dỗ?

Khi ở Giê-ru-sa-lem, Chúa Giê-xu có thói quen lên núi Ô-li-ve để cầu nguyện. Vào lúc chiều tối, Ngài thường lánh xa đám đông và tạm tách khỏi các môn đệ để có thì yên tỉnh cầu nguyện với Chúa Cha. Đêm nay, có các môn đệ cùng đi với Ngài. Có thể họ cảm nhận rằng Ngài cần họ trong giờ phút đó. Lu-ca mô tả rằng các môn đệ "ngủ mê vì buồn rầu.” Dù ở trong giai đoạn thống khổ nhưng Chúa Giê-xu vẫn cảm thông với những nỗi sầu khổ và mệt mỏi của họ. Vì thế Ngài không quở trách họ một cách nghiêm khắc, Ngài chỉ nhắc họ rằng trong cái đêm kinh khủng đó, họ không nên ngủ, nhưng phải tỉnh thức và cầu nguyện vì đây là bí quyết giúp họ thắng sự cám dỗ.

Một trong những lý do thôi thúc chúng ta cầu nguyện là để đối mặt với những thử thách và nan đề sắp xảy đến. Khi nan đề càng lớn, thử thách càng gay go chúng ta càng phải khẩn thiết hơn trong sự cầu nguyện. Trong cơn đau thương, Chúa Giê-xu đã khẩn thiết cầu nguyện (câu 44). Bởi sự cầu nguyện, Ngài đã bình tĩnh nhận cái hôn phản bội của Giu-đa Ích-ca-ri-ốt. Trong khi những kẻ ngủ và không cầu nguyện như các môn đệ thì kinh hoảng và bối rối trước những diễn biến bất ngờ. Không cầu nguyện hay cầu nguyện qua loa sẽ rơi vào sự cám dỗ và nan đề càng tăng.

Những điều Chúa Giê-xu sắp phải trải qua không chỉ là đau lòng bởi sự phản bội của Giu-đa, mà còn bị kẻ thù bắt, bị tra khảo, bị vu cáo và bị đóng đinh trên cây thập tự. Điều khiến cho Chúa Giê-xu sẵn sàng chịu đựng mọi khổ nạn là nhận biết ý muốn của Đức Chúa Trời. Ngài chấp nhận mà không lẫn tránh với lời phán "Này là giờ của các ngươi, và quyền của sự tối tăm” (câu 53).

Trong những giờ phút tối tăm, cầu nguyện sẽ giúp chúng ta bình tĩnh nhận biết ý muốn của Đức Chúa Trời. Trong khi chịu thử thách có những anh chị em cùng đức tin ở bên cạnh là điều an ủi lớn lao. Làm thế nào để tôi không rơi vào sự cám dỗ? Cầu nguyện để nâng đỡ và có mặt bên cạnh để san sẻ, để an ủi anh chị em đang ở trong giai đoạn thử thách, hoạn nạn có phải là điều mà tôi thường làm không?

Lạy Chúa, xin giúp con biết Ngài nhiều hơn và luôn vâng phục Ngài. Cũng xin giúp con luôn tỉnh thức cầu nguyện để đắc thắng mọi cám dỗ vây quanh con.

(c) 2024 svtk.net