Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Mục Đích Đổi Mới Tâm Trí (I)

II Phi-e-rơ 1:3-11

"Quyền phép Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta mọi điều thuộc về sự sống và sự tôn kính, khiến chúng ta biết Đấng lấy vinh hiển và nhơn đức mà gọi chúng ta, và bởi vinh hiển nhơn đức ấy, Ngài lại ban lời hứa rất quí rất lớn cho chúng ta, hầu cho nhờ đó anh em được lánh khỏi sự hư nát của thế gian bởi tư dục đến, mà trở nên người dự phần bản tíùnh Đức Chúa Trời” (câu 3-4).

Câu hỏi suy ngẫm: Quyền năng Đức Chúa Trời ban cho chúng ta điều gì? Với mục đích gì? Dự phần trong bản tính Đức Chúa Trời có nghĩa gì? Bạn dự phần thế nào trong bản tính của Đức Chúa Trời?â

Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay dạy chúng ta về mục đích mà Đức Chúa Trời muốn chúng ta đổi mới tâm trí: Dự phần trong bản tính Đức Chúa Trời.

Sáng Thế Ký 1:26-27 cho biết Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài, nghĩa là không những Ngài dựng nên loài người có suy nghĩ, cảm xúc, và ý chí mà còn ban cho loài người một bản chất thuộc linh để chúng ta có thể tương quan, liên hệ với Ngài, thờ phượng Ngài. Nhưng con người bất tuân mạng lệnh của Thượng Đế. Con người không những phải bị chết về thể xác nhưng còn bị chết phần tâm linh - đời đời phân cách khỏi Đức Chúa Trời và sống trong cảnh đau khổ triền miên.

Trong chương trình cứu chuộc của Đức Chúa Trời qua Đức Chúa Giê-xu Christ, sự chết và sự sống lại của Ngài đã cung ứng cho con người sự cứu rỗi toàn vẹn, Ngài giải phóng con người khỏi vòng xiềng xích của Sa-tan và sự chết. (a) Mặc dù con người đã tiếp nhận Chúa Cứu Thế vào lòng, nhưng vẫn còn sống trên trần gian này và luôn bị ‘tư dục dỗ dành’ nên cần sự hướng dẫn thiêng thượng để bước đi trong lẽ thật và không bị lầm lạc. Điều này chỉ có thể xảy ra khi tâm trí chúng ta được đổi mới. Sự đổi mới này sẽ giúp chúng ta lắng nghe và vâng phục lẽ thật. Nhờ đó chúng ta sẽ ‘lánh được sự hư nát của thế gian bởi tư dục đến’ (câu 4b); (b) Sau khi tránh khỏi sự hư nát của thế gian, người tín hữu còn nhận được ân lành quan trọng hơn là được đổi mới tâm trí để ‘dự phần bản tính của Đức Chúa Trời’ (câu 4c). Để tín nhân có thể ‘dự phần bản tính của Đức Chúa Trời’ thì năng quyền của Thánh Linh sẽ khiến cho chúng ta được tái sinh hay được Ngài tái tạo với bản chất của một con người mới mà Thánh Kinh đã khẳng định như sau: "Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, này mọi sự đều trở nên mới” (II Cô-rinh-tô 5:17). Từ đây Đức Thánh Linh giúp chúng ta sống phù hợp với bản tính thần linh mà chúng ta nhận được do Chúa Giê-xu biến đổi qua huyết Ngài đổ trên thập tự giá, và nếu không có sự biến đổi này thì ‘không được vào nước Đức Chúa Trời’ (Giăng 3:5). Tâm trí được đổi mới sẽ giúp cho tiến trình dự phần bản tính của Đức Chúa Trời sẽ trở thành hiện thực trong đời sống hằng ngày của người tín hữu mà Sứ đồ Phi-e-rơ dạy chúng ta phải gắng hết sức tự trang bị với phẩm cách và đức tính trong các câu 5-7.

Chúa Thánh Linh sẵn sàng giúp chúng ta kinh nghiệm sự biến đổi tâm trí mà qua đó chúng ta sẽ khám phá chương trình tuyệt vời Đức Chúa Trời dành để cho từng cá nhân mình.

Với tâm trí được biến đổi, tôi có sống phù hợp với bản tính Chúa tái tạo trong tôi không?

Lạy Chúa, xin giúp con sống nếp sống hằng ngày với bản tính Ngài tái tạo trong con, để người chung quanh nhận biết Ngài qua con.

(c) 2024 svtk.net