Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Kiềm Chế Nóng Giận

Sáng-thế Ký 4:1-8

"Mỗi người phải mau nghe, chậm nói, chậm giận” (Gia-cơ 1:19)

Câu hỏi suy ngẫm: Động cơ nào thúc đẩy Ca-in giết A-bên em mình? Đức Chúa Trời bảo Ca-in làm gì khi ông tức giận? Chúng ta phải làm gì khi giận một người nào?

Như đã nói trong bài trước, tức giận là tình cảm Kinh Thánh cho phép. Tuy nhiên, chúng ta phải biết kiềm chế sự nóng giận vì "giận mất khôn.” Lời nói và hành động trong lúc nóng giận thường thiếu suy nghĩ và khôn ngoan: Kinh Thánh nói, "Người chậm nóng giận có nhiều sáng suốt; nhưng người hay nóng tính bày tỏ sự điên rồ” (Châm Ngôn 14:29).

Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay nói về vụ giết người đầu tiên trong lịch sử con người xảy ra trong gia đình. Ca-in giận A-bên vì thấy em được lòng Đức Chúa Trời hơn mình. Sự tức giận này thể hiện trong thái độ đối với Đức Chúa Trời. Ngài đến cảnh báo ông hãy coi chừng "tội ác đang rình rập trước cửa, thèm con lắm, nhưng con phải quản trị nó.”

Vì không "quản trị” được lòng giận, Ca-in đã ra tay giết chết em mình. Đó là lý do Chúa Giê-xu cảnh giác môn đệ không được giận anh chị em mình. Trong Bài Giảng Trên Núi, Ngài nói: "Các con nghe lời dạy cho người xưa rằng: ‘Ngươi chớ giết ai; và rằng: Hễ ai giết người thì đáng bị tòa án xử đoán. Song ta phán cho các ngươi: Hễ ai giận anh chị em mình thì đáng bị tòa án xử đoán” (Ma-thi-ơ 5:21-22).

Sự tức giận phát sinh từ lòng vị kỷ biểu tỏ sự bực tức, oán ghét, kiêu ngạo bên trong một người. Thái độ và lời nói trong lúc tức giận có thể làm thương tổn sâu đậm hơn một hành động tàn bạo. Sự tức giận kéo dài tạo nên căng thẳng và bất hòa trong gia đình, bạn bè và bạn đồng nghiệp. Bởi vì chúng ta có bản chất tội lỗi, nên ma quỷ có thể lợi dụng sự tức giận khiến chúng ta có những hành động và lời nói không xứng đáng gây nên tội lỗi.

Đối phó với tình cảm tức giận bạn hãy nhớ nguyên tắc Kinh Thánh dạy: "Mau nghe, chậm nói, chậm giận.” "Mau nghe, chậm nói” là nguyên tắc truyền thông hiệu quả, giúp bạn nhìn thấy rõ vấn đề để giải tỏa mà không giận. Khi đã giận một người nào hãy nhớ nguyên tắc tiếp theo: "Chậm giận” hay kiềm chế sự tức giận và không giận dai: "đừng cưu mang giận hờn cho đến khi mặt trời lặn, cũng đừng để quỷ vương thừa cơ lợi dụng” (Ê-phê-sô 4:26,27). Đôi khi điều chúng ta giận là chính đáng, nhưng giận không kiềm chế gây ra những hậu quả không lường được. Kinh Thánh dạy: "Hãy dẹp sự giận, và bỏ sự giận hoảng; chớ phiền lòng, vì điều đó chỉ gây ra việc ác” (Thi-thiên 37:8).

Điều gì dễ làm tôi giận nhất? Tôi làm gì để kiềâm chế sự nóng giận và không giận dai?

Chúa ơi, xin giúp con không giận người nào lâu. Xin ban cho con ân sủng để yêu thương và tha thứ theo gương của Ngài: "Vì sự giận Ngài chỉ trong một lúc, Còn ơn của Ngài có trọn một đời” (Thi-thiên 30:5)

(c) 2024 svtk.net