Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Chúa Đau Buồn

Ma-thi-ơ 26:36-39

"Linh hồn Ta đau buồn cho đến chết” (Ma-thi-ơ 26:38).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu có biết trước về sự chết Ngài sẽ nhận không? Ngài đau buồn cho đến chết có nghĩa gì? Chúa Giê-xu làm gì với sự buồn khổ cùng cực trong lòng? Cách Chúa đối diện với đau buồn cho bạn bài học, hy vọng gì?

Chúa Giê-xu đau buồn tột độ trong ngày cuối cùng của Ngài trên đất. Từ "đau buồn cho đến chết” theo tự điển Strong’s Greek là một từ ngữ mạnh nhất trong ba từ ngữ mà tiếng Hy Lạp nói về sự suy sụp tinh thần (depression).

Tại sao Chúa suy sụp tinh thần? Chúng ta thường nghĩ buồn bực, suy sụp tinh thần là yếu đức tin, là tội. Nếu vậy thì Chúa đã phạm tội, nhưng Kinh Thánh nói Ngài là Đấng trọn lành. Chúng ta khó hiểu khi đọc câu "Linh hồn Ta đau buồn cho đến chết,” nhưng Albert Barnes dịch câu này trong quyển giải kinh của ông là "linh hồn ta đau buồn đến chết được.” Thật khó tin Chúa có cái "cảm giác - feeling” muốn chết. Nhưng trong câu 39 chúng ta đọc thấy cái "feeling” không muốn chết trong lời cầu nguyện của Ngài: "Cha ơi! Nếu có thể được, xin cho chén này lìa khỏi con! Dù vậy, không theo ý con, mà theo ý Cha.” Chúa Giê-xu biết cái chết kinh khiếp đang chờ Ngài. Điều kinh khủng nhất là Ngài phải mang tội lỗi cho chúng ta. Điều Ngài ghét nhất lại là điều Ngài phải nhận lấy. Và đây là điều Ngài chưa hề kinh nghiệm, Ngài sẽ bị phân cách khỏi Đức Chúa Cha bởi cái chết đó. Và Ngài nói nếu Đức Chúa Trời có một cách khác thì Ngài sẽ chọn cách đó.

Tại sao Chúa Giê-xu hỏi Đức Chúa Cha về một chương trình khác - "nếu có thể được”? Chúa không biết là Ngài phải chết trên thập tự giá để đền tội cho chúng ta hay sao? Dĩ nhiên Chúa biết. Trong chương 16 Chúa đã báo trước cho các môn đệ biết Ngài sẽ lên thành Giê-ru-sa-lem, sẽ bị giết và ba ngày sau Ngài sẽ sống lại. Khi Phi-e-rơ can ngăn Ngài đừng đi, Ngài bảo ông, "Hỡi Sa-tan hãy lui ra” - Ngài nói đó là ý tưởng đến từ ma quỷ. Chúa biết không có một chương trình thứ hai, vậy tại sao Ngài hỏi Đức Chúa Cha có một chương trình nào khác cho Ngài không? Chúng ta phải hiểu lời Chúa nói ở đây là những lời bộc lộ cảm xúc của Chúa trong kinh nghiệm của một con người. Chúa giãi bày tâm trạng của một con người với Đức Chúa Cha và sự giãi bày đó đã giúp làm vơi đi sự căng thẳng tột độ mà Ngài đang vật lộn trong những giờ phút trước khi bước đi con đường thập tự giá. Sự kiện này nói rằng trong Chúa Giê-xu, có một Đấng chúng ta có thể liên hệ. Ngài đã kinh nghiệm mọi cảm xúc tiêu cực kể cả sự phản bội, sự bỏ rơi, sự suy sụp tinh thần và ý nghĩ muốn chết... Tác giả Hê-bơ-rơ nói, "Vì chúng ta không có một thầy tế lễ thượng phẩm chẳng có thể cảm thông sự yếu đuối chúng ta, nhưng có một thầy tế lễ bị cám dỗ đủ mọi cách như chúng ta, song chẳng phạm tội. Vậy, chúng ta hãy vững lòng đến gần ngôi ân sủng, để nhận được sự thương xót và tìm được ân sủng giúp đỡ chúng ta kịp thời.” (4:15, 16).

Chúa trải qua tất cả mọi tình cảm của con người để cảm thông và cứu giúp bạn. Khi bạn cảm thấy tuyệt vọng hay đau buồn, hãy đến với Chúa, nói với Ngài mọi cảm nghĩ trong lòng mình, Chúa sẽ ban cho bạn ân sủng và sức mạnh bạn cần cho tình cảnh đó.

Cảm tạ Đức Chúa Cha đã ban cho con một Chúa Cứu Thế là Đấng đã trải qua mọi kinh nghiệm của con người để có thể cảm thông và cứu vớt chúng con.

(c) 2024 svtk.net