Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Ganh Tị

I Sa-mu-ên 18:5-16

"Chớ ganh tị với kẻ ác, Cũng đừng mong ước ở cùng chúng nó” (Châm ngôn 24:1).

Câu hỏi suy ngẫm: Động cơ nào khiến Vua Sau-lơ tìm cách giết Đa-vít, một người phục vụ vua và có công với đất nước? Lòng ganh tị tác hại thế nào trên mối liên hệ giữa chúng ta với Chúa? Giữa chúng ta và người khác?

Phân đoạn Kinh Thánh này cho biết sau khi Sau-lơ nghe dân chúng hát: "Sau-lơ giết hàng ngàn, Đa-vít giết hạng vạn! Vua cảm thấy bị xúc phạm nặng. Ông tức giận và nói, ‘Họ khen Đa-vít giết được hàng vạn, còn ta chỉ có hàng ngàn! Nó chỉ còn thiếu ngôi vua mà thôi!’” (câu 8 BDM). Và Kinh Thánh nói " Từ ngày ấy trở đi, Vua Sau-lơ nhìn Đa-vít với con mắt ganh tị” (câu 9 NIV).

Ganh tị là một tình cảm tiêu cực, nó khiến chúng ta không bằng lòng với sự may mắn, thành công, phước hạnh của người khác. Lòng ganh tị không kiềm chế sẽ ảnh hưởng đến thái độ, lời nói, hành động của chúng ta, làm phương hại những mối liên hệ và gây đau buồn cho người khác. Lòng ganh tị khiến Vua Sau-lơ không tin cậy Đa-vít, một chiến sĩ trẻ, tài ba đã phục vụ ông, đánh bại Gô-li-át. Đa-vít yêu thương vua, và xả thân cứu nước, nhưng lòng ganh tị làm mất trí phán đoán của Sau-lơ. Thái độ nghi kỵ và sự suy nghĩ lệch lạc của Sau-lơ khiến ông trở nên cay đắng và thù ghét Đa-vít, dẫn đến những hành động ác độc. Khi Đa-vít khảy đàn cho vua, ông lấy giáo phóng vào người Đa-vít (I Sa-mu-ên 18:11). Sau đó Sau-lơ sai Đa-vít ra chiến trận. Lòng trung thành và phục vụ trung tín của Đa-vít được Sau-lơ đáp trả bằng sự oán thù, và mưu sát. Đa-vít buộc lòng phải bỏ chạy.

Giống như Sau-lơ, tâm trí chúng ta bị ám ảnh bởi con người hay hoàn cảnh chúng ta ganh tị. Khi có thái độ ganh tị, chúng ta trở nên nghi kỵ, cay đắng trong lòng, và sự thù hận gia tăng. Sợ hãi và tức giận là hình ảnh của một người ganh tị: sợ mình thất bại không đạt được địa vị, sự giàu có, hay những đặc quyền của một người khác, và tức giận về thành quả người kia đạt được, cuối cùng chúng ta có thể tìm lý do tránh né tiếp xúc với người đó và chấm dứt mối liên hệ.

Chúng ta cần xét lòng mình trước mặt Chúa để xem mình có những tình cảm này đối với một người nào đó trong đời sống của mình hay không.

Tôi có tính ganh tị không? Tôi nhìn thấy tác hại của tính này thế nào?

Xin Chúa giúp con sớm nhận biết tình cảm ghen tị trong lòng con, và hành động nhanh chóng để trừ khử trước khi nó gây nên những tổn hại đến những mối liên hệ và đời sống thuộc linh của con.

(c) 2024 svtk.net