Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Chế Ngự Lòng Ganh Tị

I Sa-mu-ên 18:5-16; Thi-thiên 37:4-6

"Hãy chúc phước, chớ nguyền rủa. Hãy vui với kẻ vui, khóc với kẻ khóc” (Rô-ma 12:14b,15).

Câu hỏi suy ngẫm: Những lý do nào khiến Vua Sau-lơ ganh tị Đa-vít? Làm sao để kiềm chế lòng ganh tị với người khác?

Tác giả Thi-thiên 37 nói: Hãy vui mừng trong Chúa, giao phó đường lối mình cho Chúa, và tin cậy Ngài. Sứ đồ Phao-lô dạy: "Hãy chúc phước cho người khác. Hãy vui với niềm vui và phước hạnh của người khác.” Đây là bí quyết giúp chúng ta không ganh tị với sự thành công, phước hạnh Chúa ban cho người khác.

Tất cả chúng ta đều có lần ganh tị với một ai đó. Lòng ganh tị khiến chúng ta phiền trách Đức Chúa Trời đã không chu cấp cho mình như người khác và chống lại cách Ngài ban phước cho người khác. Ảnh hưởng của lòng ganh tị rất rộng lớn và chúng ta không thể che giấu nó được lâu.

Có ba lý do khiến Vua Sau-lơ ganh tị:

- Lòng bất an. Sau-lơ lo ngại ngôi vị của mình sẽ lọt vào tay Đa-vít, một thanh niên giết chết tướng khổng lồ Gô-li-át của quân thù. Mặc cảm thua kém có thể khiến chúng ta ganh tị với sự thành công của một người khác.

- Vị kỷ. Vua Sau-lơ tức giận dân chúng đã tôn vinh thành tích chiến thắng anh dũng của Đa-vít. Ông ghen tức vì Đa-vít được lòng dân hơn ông. Chúng ta cũng rơi vào cái bẩy như vậy khi so sánh tình cảnh của chúng ta với một người khác. Lòng ganh tị sẽ nổi dậy khi chúng ta thấy người khác có một gia đình hạnh phúc hơn, con cái thành đạt hơn, có việc làm tốt hơn, hay tình trạng tài chánh tốt hơn chúng ta.

- Kiêu ngạo. Bản ngã kiêu ngạo của Sau-lơ không để cho ông vui mừng về chiến công của Đa-vít. Lòng kiêu ngạo khiến chúng ta chỉ trích gắt gao thành quả của một người khác. Chúng ta sẽ biện minh tình trạng của mình và xem thường thành công của một người khác.

Để chế ngự lòng ganh tị, trước hết chúng ta phải xưng ra tình cảm tiêu cực này với Chúa và thừa nhận Chúa có quyền ban phước dư dật cho người Ngài muốn.

Thứ hai, chúng ta phải tạ ơn Chúa về những gì Ngài đang làm trong đời sống người đó.

Thứ ba, xin Chúa ban cho chúng ta tình yêu thương đối với người đó.

Thứ tư, xin Chúa ban phước cho người đó nhiều hơn.

Khi làm như vậy Chúa sẽ tôn trọng lời cầu nguyện của chúng ta và Ngài thay thế tinh thần ganh tị bằng tinh thần yêu thương và tạ ơn.

Để ngăn chận lòng ganh tị, chúng ta phải tập trung cái nhìn vào Chúa và những gì Ngài đang làm trong và qua đời sống chúng ta.

Làm sao để tôi kiềm chế tính ganh tị?

Xin Chúa giúp con có thể "vui với kẻ vui và khóc với kẻ khóc”, biết tạ ơn Chúa về phước hạnh Ngài ban cho người khác và dẹp bỏ tình cảm ganh tị trong lòng con.

(c) 2024 svtk.net