Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Kiềm Chế Lo Lắng

Ma-thi-ơ 13:22

"Hãy trao mọi điều lo lắng mình cho Ngài, vì Ngài hay săn sóc anh em” (I Phi-e-rơ 5:7).

Câu hỏi suy ngẫm: Lo lắng tác hại thế nào trên chúng ta? Chúa nói lo lắng ảnh hưởng thế nào trên đời sống thuộc linh (Ma-thi-ơ 13:22)? Làm thế nào để thắng hơn tình cảm lo lắng trong chúng ta?

Lo là một tình cảm tiêu cực phát xuất từ việc quá chú tâm đến một tình trạng sắp xảy ra hay có thể xảy ra mà mình không thể giải quyết được. Những nhà nghiên cứu thăm dò thấy rằng một người trung bình lo 40% về những việc sẽ không bao giờ xảy ra, 30% lo về những việc đã xảy ra trong quá khứ và không thể thay đổi, và 12% lo về những lời chỉ trích không đúng của người khác, và 8% lo về những vấn đề không thực sự họ phải đối diện.

George Mueller nói, "Khởi đầu của sự lo lắng là kết thúc của đức tin, và khởi đầu của đức tin thật là kết thúc của sự lo lắng.” Charles R. Swindoll nói "Lo lắng kéo những đám mây của ngày mai che phủ bầu trời nắng đẹp của ngày hôm nay.” Một nhà tư tưởng nói "Lo lắng làm mất thì giờ ngày hôm nay, làm lỡ những cơ hội của ngày mai với những khó khăn của ngày hôm qua.” Lo lắng thường phủ những cái bóng thật lớn trên những việc nhỏ. Lo lắng không làm điều gì ích cho đời sống. Nó cướp đi niềm vui, sự thỏa lòng và sự tin cậy của chúng ta. Nó cướp đi khả năng tin cậy Đức Chúa Trời của chúng ta. Trong ví dụ về sự gieo giống, Chúa Giê-xu nói người tin Chúa mà lo lắng về của cải đời này giống như hạt giống rơi trong bụi gai, đời sống đức tin bị nghẹt ngòi, không thể tăng trưởng và không kết quả làm vinh hiển danh Chúa (Ma-thi-ơ 13:22).

Phương cách để vui sống là quẳng gánh lo đi. Sứ đồ Phi-e-rơ nói hãy trao mọi lo lắng của chúng ta cho Chúa (I Phi-e-rơ 5:7). Chúng ta có thể trao chúng cho Chúa vì Ngài sẵn sàng nhận. Đức Chúa Trời quan tâm đến chúng ta đến nỗi sai Chúa Giê-xu xuống thế gian, hy sinh trên thập tự giá vì tội lỗi chúng ta. Nếu Ngài chăm lo cho chúng ta nhiều như vậy, tại sao chúng ta nghĩ Ngài không chăm lo đời sống hằng ngày của chúng ta? Sứ đồ Phao-lô hỏi: "Ngài đã không tiếc chính Con mình, nhưng vì chúng ta hết thảy mà phó Con ấy cho, thì Ngài há chẳng sẽ ban mọi sự luôn với Con ấy cho chúng ta sao?” (Rô-ma 8:32).

Làm thế nào để thắng hơn cảm xúc lo lắng của chúng ta trong đời sống? Bí quyết để không lo lắng là "Hãy trao mọi điều lo lắng mình cho Ngài.” Trao điều lo lắng cho Chúa có nghĩa là tin cậy Đức Chúa Trời đang tể trị mọi sự. Châm Ngôn 15:3 nói, "Con mắt Đức Giê-hô-va ở khắp mọi nơi, xem xét kẻ gian ác và người lương thiện.” Bạn có thể ngủ thẳng giấc với sự tin tưởng Chúa đang coi chừng bạn.

Một việc làm nữa giúp chúng ta kiềm chế sự lo lắng là nhìn lại vấn đề cho chính xác. Lý do chúng ta quá lo lắng là vì chúng ta mất cái nhìn chính xác. Chúng ta nghĩ rằng vấn đề đang gặp lớn hơn thực tại của nó nhiều. Đồng thời chúng ta quên Chúa của chúng ta lớn hơn mọi vấn đề của mình. Đó là lý do Ngài nói với những môn đệ đang lo sợ của Ngài rằng, "Hỡi những kẻ yếu đức tin!”

Sau cùng, khi đối diện với tình trạng lo lắng, chúng ta có thể chọn tiếp tục bước tới mục đích của đời sống mình. Lu-ca 13 ghi một việc xảy ra khi Chúa Giê-xu đang giảng dạy thì có một số người đến báo: "Thầy nên bỏ chỗ này mà đi, vì Vua Hê-rốt muốn giết thầy” (Lu-ca 13:31). Chúa phản ứng thế nào? Ngài điềm tỉnh trả lời: "Ta sẽ tiếp tục làm những việc Ta đang làm! Ta sẽ không sợ những lời đe dọa này! Đức Chúa Trời đã sai Ta đến đây để làm công việc Ngài. Và Ta sẽ tiếp tục làm việc Ngài cho đến khi sứ mạng của ta hoàn tất.” Đây cũng là sứ điệp Đức Chúa Trời phán với chúng ta: "Hãy tiếp tục sống đời sống của con. Đừng để sự lo lắng làm con tê liệt. Ta đã nắm giữ vũ trụ này hôm qua. Ta sẽ nắm giữ nó ngày hôm nay. Và Ta sẽ nắm giữ nó ngày mai và mãi mãi. Hãy tin cậy Ta là Đấng giải quyết những cơn giông bão và áp lực trong đời sống con.”

Phải tin cậy Đức Chúa Trời, từ những vấn đề khó khăn đến những việc nhỏ hằng ngày. Đức Chúa Trời lo cho mọi khía cạnh của đời sống chúng ta, nhưng nhiều khi chúng ta tin cậy nơi mình hơn tin cậy Chúa. Tôi có thật tin cậy Chúa khi đời sống trở nên khó khăn không?

Cảm tạ Chúa vì Ngài luôn chăm sóc con, con nguyện tin tưởng trao mọi lo lắng cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net