Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Kiềm Chế Cảm Xúc: Cầu Nguyện

Ma-thi-ơ 26:36-45

"Hãy tỉnh thức và cầu nguyện để các con khỏi sa vào chước cám dỗ; tâm linh thì mong muốn nhưng thể xác lại yếu đuối” (câu 41).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu bảo các môn đệ phải làm gì khi Chúa biết họ sẽ rơi vào tình cảnh "rắn mất đầu” khi Ngài chịu chết? Các môn đệ có làm theo Lời Chúa kêu gọi không? Và hậu quả thế nào? Bạn rút được bài học gì?

Cảm xúc là phản ứng của thể xác, con người bên ngoài của chúng ta trước những tình cảnh trong cuộc đời. Một trong những chìa khóa để thắng hơn những tình cảm tiêu cực là cầu nguyện chuẩn bị tinh thần. Đây là điều Chúa Giê-xu đã làm và dạy các môn đệ của Ngài phải làm: "Hãy tỉnh thức và cầu nguyện để các con khỏi sa vào chước cám dỗ” (câu 41). Hãy cầu nguyện trước khi hoàn cảnh thử thách xảy đến để không bị vấp ngã.

Chúa đã làm việc này trong vườn Ghết-sê-ma-nê trước giờ Ngài bị bắt, bị sỉ nhục, bị đánh đòn và vác thập tự giá lên đồi Gô-gô-tha chịu chết. Ngài cầu nguyện và thưa với Đức Chúa Cha cảm xúc không muốn chết cái chết đau đớn này: "Lạy Cha, nếu được xin cất chén này khỏi con.” Nhưng ngay sau đó Ngài bày tỏ lòng thuận phục tuyệt đối của Ngài: "Nhưng không phải ý con mà ý Cha được nên.” Kinh Thánh nói, sau khi Ngài cầu nguyện, một thiên sứ đến và thêm sức cho Ngài. Nói cách khác, Đức Chúa Trời nghe lời cầu nguyện của Chúa Giê-xu và Ngài ban cho Chúa sức mạnh để thắng sự yếu đuối của thể xác.

Nếu bạn cầu nguyện trước, Đức Chúa Trời sẽ ban cho bạn sức mạnh siêu nhiên để đắc thắng. Chúng ta thường làm theo sức riêng của mình. Nhiều người nói, "Tôi đã cố gắng thắng thói xấu này. Tôi đã quyết tâm, nhưng tôi cứ thất bại.” Sức mạnh ý chí, và quyết tâm chưa đủ. Bạn cần Chúa giúp đỡ mình. Mỗi ngày hãy cầu nguyện về lãnh vực bạn đang tranh chiến, những tình cảm tiêu cực bạn đang tranh chiến: cầu nguyện về tính nóng nảy của mình, cầu nguyện về thái độ tiêu cực của mình, cầu nguyện về tinh thần chỉ trích của mình. Hãy xin Chúa giúp mình thắng hơn những yếu đuối đó.

Chúng ta hãy nhìn Phi-e-rơ để thấy một hình ảnh tương phản với Chúa. Phi-e-rơ là một môn đệ bộc trực, nghĩ mình là người can đảm trước mọi khó khăn khi theo Chúa. Khi Chúa nói Ngài sẽ bị bắt và họ sẽ bỏ Ngài. Chúa bảo họ phải cầu nguyện để đứng vững khi bị thử thách. Đáng ra Phi-e-rơ phải nghĩ: Chúa nói đúng, mình phải để thì giờ cầu nguyện. Nhưng không, ông nghĩ không cần cầu nguyện trước, ông khẳng định: "Dù mọi người vấp phạm vì cớ Thầy, song tôi chắc không bao giờ vấp phạm đâu” (câu 33). Chúa phán, "Đêm nay, trước khi gà gáy, ngươi sẽ chối Ta ba lần.”

Thật vậy, Phi-e-rơ không chỉ chối không biết Chúa, ông còn thề thốt và rủa. Hành động này khiến sau đó ông hối hận, khóc lóc, cay đắng. Phi-e-rơ có thể tránh được sự cám dỗ này, nếu ông có một thái độ khiêm nhường, thưa với Chúa, "Chúa nói đúng. Con biết đây là điều khó khăn để đương đầu. Con muốn Ngài giúp đỡ con. Con sẽ để vài phút cầu nguyện.”

Nếu Chúa Giê-xu cầu nguyện về những gì Ngài sắp đối diện. Nếu Ngài khuyên chúng ta phải cầu nguyện để khỏi sa vào sự cám dỗ, thì cầu nguyện phải là điều chúng ta phải làm mỗi ngày, nhất là cầu nguyện cho những lãnh vực chúng ta đang tranh chiến trong đời sống của mình, những yếu đuối, những cảm xúc khó kiềm chế của mình.

Tại sao phải cầu nguyện? Sự cầu nguyện ở vị thế nào trong cuộc đời tôi?

Chúa ôi, Ngài biết thể xác con yếu đuối biết bao. Xin giúp con luôn nương dựa Ngài trong lời cầu nguyện để có thể thắng hơn sự yếu đuối trong con và mọi cám dỗ trong cuộc đời.

(c) 2024 svtk.net