Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Kiềm Chế Cảm Xúc: Thánh Linh Kiềm Chế

Ga-la-ti 5:16-26

"Nhưng trái của Thánh Linh, ấy là... tiết độ” (Ga-la-ti 5:22).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phao-lô nói gì về người tự kiềm chế và người để cho Thánh Linh kiềm chế mình? Tại sao chúng ta thường thất bại khi tự kiềm chế bản ngã của mình? "Bước theo Thánh Linh” có nghĩa gì và làm thế nào để chúng ta luôn "bước theo Thánh Linh?”

Sứ đồ Phao-lô mô tả một trong những đặc tính của trái Thánh Linh là sự tiết độ hay là sự kiềm chế (Ga-la-ti 5:23) và Thánh Linh là Đấng giúp đỡ cho những yếu đuối của chúng ta (Rô-ma 8:26a). Điều này có nghĩa Thánh Linh của Đức Chúa Trời là Đấng giúp chúng ta kiềm chế những cảm xúc tiêu cực trong đời sống. Một trong những thể hiện sự hiện diện của Thánh Linh trong đời sống người tin Chúa là sự tiết độ.

Vì có bản chất tội lỗi nên nếu chúng ta dựa vào sức riêng của mình chúng ta không thể nào kiềm chế được những ham muốn và yếu đuối của xác thịt, trong đó có những cảm xúc tiêu cực. Sứ đồ Phao-lô nói, "Nếu chúng ta nhờ Thánh Linh mà sống, thì cũng hãy bước theo Thánh Linh vậy” (Ga-la-ti 5:25). Chúng ta cần nhờ Thánh Linh và không ngưng nghỉ trong việc làm theo sự chỉ dạy của Ngài.

Nếu bạn vẫn tranh chiến với những việc làm và cảm xúc không kiềm chế, bạn hãy thôi tin mình có thể tự chế. Chỉ khi nào chúng ta cho phép Thánh Linh kiềm chế mình thì chúng ta mới kinh nghiệm được đời sống đắc thắng bản ngã tội lỗi.

Thánh Linh giúp chúng ta bằng cách nào? Ngài giúp chúng ta bằng cách tạo nên những điều ham muốn mới, thánh khiết, thiêng liêng trong chúng ta - những điều thuộc về Đức Chúa Trời như chân thật, thánh thiện, cao đẹp, yêu thương... những tình cảm tích cực. Những điều mong ước mới này luôn tranh chiến với những ham muốn cũ của xác thịt.

Khi còn non yếu trong Chúa, chúng ta vẫn thường thất bại khi làm theo dục vọng, khi chìu theo xác thịt. Chúa Thánh Linh khiến chúng ta cảm thấy đau đớn trong lòng, cảm thấy xấu hổ và khổ sở về những việc chúng ta đã làm. Thánh Linh cáo trách tội lỗi chúng ta. Chúng ta mất sự thông công với Chúa, chúng ta phải ăn năn và xưng tội với Chúa. Thông thường chúng ta phải mất một hay hai ngày để lấy lại niềm vui về sự cứu rỗi và sự thông công với Chúa.

Một người tin Chúa trung bình sẽ trải qua cái vòng phạm tội, ăn năn và phục hồi sự thông công với Chúa hàng trăm lần trong những năm đầu của đời sống tin theo Chúa của mình. Mỗi khi thua cuộc, Sa-tan sẽ bỏ đi, nhưng nó sẽ tìm cơ hội quay lại. Người tin theo Chúa phải suốt đời cố gắng từ bỏ bản năng. Để đắc thắng mỗi khi bị cám dỗ chiều theo xác thịt, chúng ta phải nghe sự cảnh cáo của Thánh Linh và không làm theo bản ngã xác thịt, nhưng làm theo lời dạy của Thánh Linh - đó là "bước theo Thánh Linh.” Khi chúng ta giữ gìn mối liên hệ gắn bó với Chúa qua sự trung tín cầu nguyện, học Kinh Thánh, tham dự nhóm họp, thờ phượng Chúa và phục vụ trong nhà Chúa chúng ta dễ dàng "bước theo Thánh Linh.” Sứ đồ Phao-lô nói "Nếu anh chị em sống theo Thánh Linh thì sẽ không làm theo dục vọng xác thịt” (Ga-la-ti 5:16). Thánh Linh sẽ giúp chúng ta đắc thắng khi chúng ta nương cậy nơi quyền năng của Ngài.

Làm sao để tôi thắng hơn sự cám dỗ chiều theo bản ngã xác thịt?

Chúa ôi con biết con không thể kiềm chế những cảm xúc tiêu cực trong con. Xin Thánh Linh Ngài lèo lái cuộc đời con, kiềm chế mọi cảm xúc tiêu cực trong con và cho con đắc thắng mọi sự yếu đuối của mình.

(c) 2024 svtk.net